Thân mến tặng các hoa hậu áo dài biểu t́nh yêu nước:
Minh Hằng, Phương Bích, Kim Tiến
Khi chảy qua Hà Nội, sông Hồng mặc áo dài hồng đào đi tết biển Đông. Nước ta trên bản đồ thon dài, nửa như cánh vơng mắc trên bờ Thái B́nh Dương, nửa như một tia chớp trên bầu trời nhân loại. Nước ta dài như thế nên các sông cũng rất dài. Thời gian một ngh́n năm bị mất nước của dân tộc ta cũng rất dài. Các cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược của nhân dân ta từ chống Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh , bành trướng Bắc Kinh…cũng là trường kỳ kháng chiến, nghĩa là rất dài. Con chim Lạc trên trống đồng biểu tượng dân tộc Việt có cái cổ kiêu sa đầy thẩm mỹ rất dài. Bên cạnh tứ tuyệt thất ngôn bát cú, cha ông ta xưa kia c̣n sáng tác nhiều truyện thơ Nôm rất dài, vũ khí là nỏ thần và ngọn giáo dài, những cọc nhọn cắm sông của Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo rất dài. Người Việt ra biển đi cà kheo làm chân rất dài. Những điệu ḥ đêm trên sông nước như mái nh́, ví dặm, ḥ khoan thường cũng rất dài; với tâm thức của triết lư nhân sinh : “Thức lâu mới biết đêm dài”… Nếu phải ngồi điểm danh về các món “dài học”, th́ kẻ học tṛ dài lưng tốn vải này có thể kể ra hàng ngh́n dẫn chứng. Chừng như hồn vía của thẩm mỹ dài đất nước ngh́n năm cùng dồn tụ trong mùa xuân mưa bụi thả vạt áo đài đi tết trời xanh ?…
Tùy bút áo dài của tôi xin mở đầu với khởi nguồn văn hóa dai ấy. Áo dài làm phụ nữ Việt Nam kéo dài sự trẻ trung, duyên dáng, kéo dài sắc đẹp ra tới vô cùng trời đất. Áo dài làm người phụ nữ đi mà như bay, đứng mà như liệng, vừa kín đáo lại phô bày, vừa đoan trang vừa quyến rũ… Nh́n hàng trăm nữ sinh trong áo dài trắng đến trường buổi sáng, tôi h́nh dung ra mây trắng bay là là trên đường phố: Mây trắng trôi vào lớp học, mây trắng quần tụ những sân trường, mây trắng ngồi trên xe đạp, phóng trên honda, mây trắng về nhà hiện thành những cô Tiên, cô Tấm. Biết đâu người đầu tiên biến đổi chiếc áo tứ thân thành áo dài đă lấy mây trắng làm cảm hứng thời trang. Những chiếc áo dài trắng mắc trên đỉnh trời, vắt qua đèo, vắt qua sườn núi, khiến núi non trời đất cũng diện áo dài trắng mùa xuân.
.
Nhưng có khi chính là ḍng sông chảy qua làng uốn lượn mềm mại… có thể đă khiến cho người đầu tiên nào đó muốn cắt thế tung bay của đ̣ng sông ra làm hại vạt áo mà thiết kế ra chiếc áo dài Việt Nam chăng ? Cũng có thể chiếc áo dài đẩu tiên ấy lại hồng hào ửng đỏ phù sa pha giữa các gam màu đỏ hoa đào và nâu đất ? Người Việt ḿnh bao giờ cũng mang h́nh ảnh ḍng sông trên người trong hai vạt áo dài tung bay sau trước, phỏng không thi vị và giàu ư nghĩa triết lư lắm sao ? Hai khúc sông ḥa theo nhịp bước trên đường thiên lư của lịch sử, hai vạt áo tiền hô hậu ủng tạo thế âm dương hài ḥa cân bằng, khiến con người như được chắp thêm đôi cánh của hư và thực, quả là nét đẹp vô cùng của văn hóa Việt Nam. Khi người bước đi, vạt áo dài trước đă bay về phía tương lai, khi đôi chân đang th́ hiện tại và vạt áo dài sau vừa trở thành quá khứ mất rồi. Mặc chiếc áo dài trắng bước đi, người Việt Nam đă đồng thời mang theo ḿnh ba th́ của thực tại, th́ tương lai và quá khứ tung bay trước sau, nâng đỡ đôi chân hiện tại một cách hào hoa làm nên triết lư áo dài Việt Nam thâm thúy và lăng mạn biết chừng nào ? Ẩn ḿnh trong chiếc áo dài đầy ư nghĩa triết lư nhân sinh sâu sắc ấy, người Việt Nam t́m lại gốc gác ḿnh, t́m lại những vật tổ lông của ḿnh là con chim bay trên trời kết hợp với giao long bay dưới nước. Chiếc áo dài làm con người vừa là ḿnh, vừa giống như chim bay trên mặt đất và giống cá bơi trên cạn, lại vừa là mây bay, vừa là gió thổi, là hài ḥa kết hợp văn hóa núi và văn hóa nước, văn hóa trời và văn hóa đất, văn hóa chim và văn hóa rồng, thành văn hóa áo dài muôn năm Việt Nam.
Ngay từ thời thơ ấu, tôi đă nh́n thấy mẹ ḿnh mặc chiếc áo dài mà quê tôi gọi là áo chùng đến nhà thờ đi lễ. Chiếc áo dài mẹ mặc chỉ chút xíu là chạm đất, tôn dáng mẹ lên cao gầy uyển chuyển. Đồng thời thi thoảng đi chợ hay đi giỗ chạp ma chay, mẹ tôi vẫn mặc chiếc áo tứ thân ngh́n xưa dân tộc. Chiếc áo tứ thân cũng là một kiểu áo dài xưa với hai vạt trước đều nhau, thường buộc chéo nhau theo tinh thần thắt lưng buộc bụng của dân tộc Việt Nam bao đời chịu thương, chịu khó. Cái nết buộc chéo của hai vạt áo tứ thân ngoài biểu trưng của chiếc thắt lưng, của sự nén lại, ấn xuống theo tinh thần hướng nội nghĩ bằng bụng Việt Nam. Nó c̣n nhắc nhở người phụ nữ luôn nhớ tới bổn phận, giới tính ḿnh với bao nhiêu ràng buộc, bao nhiêu cấm kỵ của xă hội phong kiến, của nếp gia đ́nh, chồng chúa vợ tôi. Và cái nút buộc phận số trước eo thon của thân h́nh “dày dày sẵn đúc một ṭa thiên nhiên” kia c̣n có ư che đi cái đẹp thân xác, giấu đi nét nở nang taọ hóa của thẩm mỹ người đàn bà. Hai vạt trước buộc chéo vào nhau của áo tứ thân đă buộc người phụ nữ vào chế độ phong kiến trọng nam khinh nữ, vào bổn phận thấp hèn, đầu hè xó bếp của thân phận đàn bà xưa như chiếc lạt buộc đóm mạ mà Nguyễn Du đă phải kéo lên: “Đau đớn thay phận dàn bà”. Chiếc áo dài hôm nay thoát từ chiếc áo tứ thân dân tộc nhưng đă biết các phá tan hai nút buộc của hai vạt trước, nối chúng lại thành một vạt dài lênh đênh theo thân h́nh uốn lượn “Đứt thôi lại nối thấp đà lại cao” của thân thể người đàn bà Việt Nam mà tung bay với tinh thần đề cao, tụng ca phụ nữ. Chiếc áo dài thon thả hôm nay chính là phản ánh tinh thần giải phóng phụ nữ, đưa vẻ đẹp người đàn bà Việt Nam lên đỉnh điểm mây trời, khoe dáng vẻ và tâm hồn phái đẹp cho cỏ hoa c̣n phải mê man, ghen ty.
Ngay từ thủa một ḿnh biết tự đi nhà thờ mẹ tôi đă may cho tôi một chiếc áo chùng trắng (áo dài). Ở xứ đạo chúng tôi thời ấy, đàn ông con trai cũng mặc áo chùng đi nhà thờ như phái nữ. Tất nhiên áo dài con gái th́ phải may ẻo lả và duyên dáng hơn áo dài con trai. Nhưng đàn ông lớn tuổi mặc áo dài the th́ gọi là áo lương, áo thụng, với đầu đội khăn xếp (khăn đóng). Tôi đă mặc áo chùng đi nhà thờ khi sáng sớm và buổi tối mỗi ngày. Cho tới ngày sống trong rừng, rồi suốt những năm ở rừng tôi không có dịp được ngắm chiếc áo dài tung bay trước gió. Trong tôi những ngày nằm hầm tránh bom đạn trong rừng, ngoài bưng biền, h́nh ảnh chiếc áo dài bao giờ cũng đồng nghĩa với h́nh ảnh hạnh phúc, sum họp của ḥa b́nh. Có lúc, nhớ áo dài đến dài cổ, tôi ngồỉ một ḿnh ngắm con suối tung bay muôn tà áo dài trắng của rừng xanh núi thẳm. Tôi nh́n thấy những vực núi mặc áo dài trắng ào ạt đổ thác xuống thời gịan vĩnh cửu mây ngàn. Tôi đă thấy đôi chim công mặc áo dài vũ hội x̣e vạt thiên nhiên ra h́nh quạt phía đuối với những hoa văn mà Sỹ Hoàng, Minh Hạnh thời nay dù có phép tiên cũng không thêu dệt nổi, nhảy múa bài ca t́nh ái cực kỳ quyến rũ của loài công. Tôi đă nh́n thấy cây gùi, một loài cây leo khá lớn trong rừng trang trí chiếc áo dài của ḿnh bằng màu chín đỏ của trái chín rừng rực đổ từ ngọn cây cổ thụ xuống như mưa gló… Tôi mang chiếc áo dài của rừng xanh trên lưng ḿnh trong h́nh ảnh chiếc dù bông màu cỏ úa ngụy trang về thành phố Sài G̣n giữa ngày 30-04-1975. Những ngày đầu thống nhất đất nước ấy, tôi bị biển áo dài trên các giảng đường đại học vây bủa trong những lần đến đọc thơ, áo dài miền Nam, áo dài Sài G̣n với tôi lúc ấy thật lạ lùng khêu gợi.
Áo dài thủa trước gần chấm đất đă được cuộc cách mạng lưng lửng Sài G̣n kéo lên dưới đầu gối chừng mười lăm hai mươi phân, làm cho vẻ áo dài chợt chông chênh, lắt lẻo như cầu tre gập ghềnh khó đi của thon thả, của đứt đoạn mây trời pha chút buông thả hớ hênh. Chiếc áo dài lưng lửng xuân, lưng lửng gió, lưng lửng kín, lưng lửng hở Sài G̣n đă chinh phục cả nước gần hai mươi năm, tạo ra nét thẩm mỹ chông chênh ch́m nổi của bồng bềnh tung hứng gió bay và mắt nh́n cũng theo gió, theo vết đứt đoạn của cách tân áo dài bay đi cùng cảm hứng xuân xanh. Những ngày đầu giải phóng, cơn lũ lụt áo dài trắng sinh viên cuốn tôi đi tư nữa ch́m nghỉm, tư nữa chết đuối trong vạt áo dài văn khoa đầy hoa bướm của khung trời Duy Tân đại học.
Hai mươi năm qua áo dài lưng lửng phủ đầu gối chừng như nhớ thuở ngày xưa gần chấm đất nên nó đột ngột quay về nẻo Diễm xưa, nẻo gái tân thời 32-45 cùng tân thời thơ mới, tân thời thư t́nh và tân thời lưu bút của văn chương mực tím xa xôi thời Đồng Khanh, Trưng Vương, Gia Long… lồng lộng tà áo dài tung bay cùng buổi tan trường. Người ta lại kéo áo dài xuống gần chấm đất để đôi chân hay đôi gị cao chân sếu nữ sinh viên được tham dự vào ḍng chảy thẩm mỹ áo dài mà thêm yêu kiều nữ tính. Áo dài lưng lửng lăng mạn sau khi trôi dạt trong đứt đoạn khoe chân, theo thẩm mỹ hơ hớ nay bỗng nhuần nhụy quay về nét cổ điển xưa mà mộng mơ trong ẩn dụ đa t́nh, trong vỏ bọc của mây bay gió thổi. Áo dài như sông chảy qua mùa khô của thời gian cạn nước, nay lại quay về mang hồn vía mùa mưa mà tràn đầy hai vạt mến yêu. Tôi đă viết bài thơ tặng người đẹp càng đẹp hơn trong chiếc áo dài thi ca, áo dài hội họa, và áo dài của sông nước chiêm bao :
Ḍng đời con nước vào qua
Trái tim mắc cạn trong tà áo bay !
Cỏn con một sợi lông mày
Mà đem cột trái đất này vào anh
Chiếc áo dài như ḍng sông thời gian, ḍng sông của cái đẹp chảy qua người đàn bà làm trái tim nàng bị mắc cạn hay chính v́ có ḍng sông tuyệt vời kia làm cánh đàn ông phải chết đuối trong tà áo dài, để trái tim đa t́nh ḿnh muôn năm bị mắc cạn trên đó ? Xem cuộc biểu diễn thời trang của mùa xuân đi tết, tôi biết thêm rằng áo dài đang hóa thân vào cuộc sống hôm nay, như niềm tự hào cho cái đẹp vĩnh cửu của một đất nước mặc áo dài với hai vạt Trường Sơn, Biển Đông làm nên lịch sử Việt Nam. Chiếc áo dài ấy không chỉ là triết học sống mà c̣n là văn hóa, là lịch sử thẩm mỹ Việt Nam trôi chảy trên thân h́nh con cháu bà mẹ Âu Cơ kiều diễm. Chiếc áo dài ấy là tâm hồn tôi vừa hoá mây trời, hóa mùa xuân gió thổi lênh đênh đi tết cùng sông Hồng yêu dấu…
Sông Hồng đang mặc chiếc áo dài dân tộc mà đi…yêu nước ngoài biển Đông, giữ nước ngoài biển Đông, giữ lấy Hoàng sa, Trường Sa như giữ lấy những ǵ mà Minh Hằng, Phương Bích, Kim Tiến …đang dấu yêu và ǵn giữ.,.
TRẦN MẠNH HẢO
*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!
Tùy bút của Trần Mạnh Hảo
Theo: Blog NXD