Lễ cầu siêu cho những sinh linh thai nhi bị chối bỏ sẽ được  chùa Quán Sứ (Hà Nội) tổ chức với quy mô lớn. Có mặt tại chùa vào những  ngày nhận đăng ký cho lễ cầu siêu, chúng tôi được nghe những câu chuyện  vừa đau lòng vừa khó tin.         
     
                   Có rất nhiều bà mẹ ở thế hệ  8X, 9X chưa từng lên xe hoa, chưa ai biết họ đã là mẹ, vậy mà danh sách  những hài nhi cần cầu siêu của cô đã có tới con số... gần một chục. Rất  nhiều câu chuyện, rất nhiều lý do khiến họ phải dứt bỏ giọt máu của  mình, nhưng kết lại, có lẽ chỉ một câu duy nhất: Xót xa!

Mỗi người phụ nữ đến đăng ký cầu siêu cho đứa con chưa nhìn 
thấy mặt đều mang nặng một nỗi ân hận
Mới  đây, hàng trăm người phụ nữ lặng lẽ tập trung tại chùa Quán Sứ (Hà Nội)  để cầu siêu cho những đứa con mà chính họ còn... chưa được nhìn mặt.  Mỗi người một tâm trạng, một nỗi đau. Nhìn vào đoàn người nghiêm cẩn  hành lễ, có thể thấy trong đó khuôn mặt trầm bi của những người phụ nữ  đã luống tuổi hay những thiếu nữ chỉ khoảng 17-18 tuổi, tóc nhuộm vàng  hoe...
Chia sẻ với chúng tôi, một người trong ban nghi lễ của  chùa cho biết: "Theo giáo lý nhà Phật, không phải cứ đợi đến lúc hài tử  lọt lòng mới được gọi là một sinh mạng mà khi một mầm sống mới được  tượng hình trong cung lòng người mẹ, thì ngay vào giây phút đầu tiên đó  nó đã được coi là một sinh mạng. Trong cuộc sống, do nhiều nguyên nhân  khác nhau có nhiều bậc cha mẹ đã chối bỏ thai nhi và như thế đồng nghĩa  với việc họ đã tước đoạt đi sinh mạng của chính con mình. Chính vì thế,  buổi lễ này mang ý nghĩa tâm linh là giúp linh hồn những đứa trẻ xấu số  này được siêu thoát, đồng thời cũng mang một ý nghĩa xã hội khác là giúp  những người tham dự buổi lễ nói riêng và toàn xã hội nói chung hiểu  thêm ý nghĩa sâu xa của tình yêu thương nhất là tình cảm mẹ con máu  thịt".
Trước ngày diễn ra lễ cầu siêu này, phòng số 5, là phòng  ghi danh sách những người vào cầu siêu của chùa đã chật ních người đến  đăng ký. Trong số rất nhiều người đứng chờ đến lượt vào ghi danh sách  ngày hôm đó, có một cô gái khiến tôi không thể nào quên. Cô chỉ chừng 20  - 21 tuổi, khuôn mặt vốn đã đẹp của cô được trang điểm khá kỹ, mái tóc  nhuộm nâu, được cắt tỉa sành điệu, chiếc váy ngắn màu đỏ trầm bó sát ba  vòng cơ thể. Cô gái cứ tần ngần mãi ở cửa phòng, chốc chốc lại ngó vào  rồi lại đi ra. Mãi đến khi chiều muộn, khi người vào đăng ký đã ngớt cô  mới dám bước vào.
Bản đăng ký cầu siêu có các mục rõ ràng như:  tên, tuổi, địa chỉ của mình và cha đứa bé, rồi số tuần tuổi của hài nhi,  năm mất... nhưng cô gái này cứ lúng túng, mãi không biết phải ghi ra  sao. Chỉ đến khi người quản sổ có ý hỏi, cô mới ấp úng: "Thầy ơi, cháu  chỉ được cầu siêu cho một đứa con hay tất cả những thai nhi của mình đã  chết đều được cầu?".
Khuôn mặt người quản sổ thoáng nhíu lại  nhưng nhanh chóng lấy lại thái độ bình thường, nhẹ nhàng hướng dẫn cô  gái trẻ cách ghi sổ. Thế nhưng cô vẫn bối rối ngồi cắn bút... "Thầy ơi,  cháu không nhớ hết tên bố của từng đứa trẻ!", cô gái ngại ngùng phân  trần. Người quản sổ cười hiền từ rồi tiếp tục hướng dẫn cô gái trẻ.
Sau  khi được hướng dẫn kỹ lưỡng, cũng phải mất gần 15 phút cô mới viết xong  bản đăng ký. Trong danh sách của cô gái trẻ ấy ghi có 9 đứa trẻ, có đứa  mới được 8 tuần tuổi có đứa tới... gần 6 tháng. "Cháu thấy có tội quá  nhưng không biết làm cách nào cả. Mong nhà chùa siêu thoát linh hồn để  chúng được đầu thai vào kiếp khác. Đừng oán hận mẹ..", cô vừa đưa bản  đăng ký cho nhà chùa vừa nói như phân trần rồi chầm chậm ra khỏi căn  phòng.
Phá thai để khỏi ảnh hưởng việc lên chức
Trong  căn phòng đăng ký hôm ấy còn có một người phụ nữ trung niên đến để đăng  ký cầu siêu cho... cháu ngoại mình. Khi sư thầy hỏi vì sao mẹ của đứa  trẻ không đến đăng ký, bà này mới cho biết mẹ của cháu bé còn bận... đi  học. Rồi bà than thở: "Cháu nhà tôi vẫn đi học cấp 3, chẳng biết ma xui  quỷ khiến thế nào lại đi yêu phải một đứa nghiện nặng. Đến lúc con bé có  bầu nhà tôi cũng định cho chúng nó cưới chui rồi hợp thức hóa cái thai  nhưng thằng kia nghiện nặng quá, tính đi tính lại, đành... bỏ cái thai  còn hơn phải lấy thằng đó. Thế nhưng hình như đứa bé nó về oán mẹ nó  khiến mẹ nó không học hành được, người lại gầy xanh như que củi".
Bà  cho biết, nhiều đêm cả hai mẹ con đều mơ thấy đứa bé hiện về thì thầm  nói chuyện. Thần hồn át thần tính, không chỉ con gái bà mà cả bà cũng  không làm ăn được. Cả nhà đành bàn nhau đi làm lễ cho linh hồn siêu  thoát.

Bảng thông báo về việc tổ chức cầu siêu cho thai nhi ở chùa Quán Sứ
Không  than thở như người phụ nữ trung niên kia, chị Nguyễn Mai Đ. ở Lò Đúc,  Hà Nội lặng lẽ đến ghi tên cho hai đứa con chưa kịp nhìn mặt của mình  vào quyển sổ. Chị tâm sự, cách đây khoảng 9 năm, hồi ấy chị còn là sinh  viên, yêu một người hơn chị 2 tuổi ở cùng quê.
Hai người yêu nhau  rất chân thành và đã tính đến chuyện kết hôn nên dọn ra ở cùng nhau cho  đỡ tốn kém. Được một thời gian thì chị có bầu. Lúc đó người yêu chị bảo  rằng kinh tế còn khó khăn không thể cưới và có con lúc này được nên  khuyên chị đi phá cái thai trong bụng. Nhìn hoàn cảnh hai đứa còn khó  khăn, chị đành gật đầu. Sau này hai người cũng không đến với nhau được  vì bố mẹ anh chê chị công việc bấp bênh. Anh cũng đứng về phía bố mẹ mà  hắt hủi chị nên họ chia tay.
Một thời gian sau chị cũng lập gia  đình với một người đàn ông hơn 7 tuổi, được một năm thì chị có bầu.  Nhưng lúc này chị đang chuẩn bị được đề xuất lên làm trưởng phòng. Nếu  có con thì cơ hội ấy sẽ tuột khỏi tay. Vậy là chị đành phải giấu chồng  đi phá. Đến bây giờ, khi công việc và tài chính đã ổn, hai vợ chồng khát  có đứa con để nhà cửa vui vẻ thì ngóng mãi chẳng được.
Đi xem  bói thì thầy phán: "Những đứa trẻ bị chị bỏ đi ngày trước đang ám chị  không cho những linh hồn mới đầu thai nữa. Vì thế chị phải đi cúng lễ để  những linh hồn con chị siêu thoát thì chị mới có con được"!. Sau đó, đi  khám bác sỹ đã biết mình có bệnh không thể có con được nữa nhưng chị  vẫn đến chùa, để mong cửa Phật siêu thoát cho những đứa con xấu số và  xoa dịu đi những dằn vặt đang ngày đêm cứa vào tim gan chị. Chị nói như  cố ghìm lại những cảm xúc đang trỗi dậy trong lòng: "Là người mẹ đau khổ  nhất là không sinh được con. Giá như ngày xưa không buông thả và ham  những thứ phù du kia thì giờ đây tôi đâu có đến nỗi như thế này".
Người  phụ nữ giúp việc ghi chép danh sách những người đăng ký cầu siêu cho  hài nhi cho nhà chùa chia sẻ: "Hầu hết những người đến chùa đăng ký còn  khá trẻ, có những người chỉ tầm 16-17 tuổi. Những sinh linh không thể  làm người ấy đa số là do mẹ chúng phá thai. Xót xa lắm, có nhiều người  còn trẻ tuổi mà đã phá đi 7-8 đứa con của mình. Cửa Phật là nơi con  người ta có thể giãi bày hết những tâm tư sâu kín nhất và mong được tha  thứ, vì thế những cô gái trẻ đến đây để nhờ cầu siêu cho con một phần và  cũng một phần làm cho tâm hồn mình thanh thản, nhẹ bớt tội lỗi... Giá  như một ngày nào đó bản danh sách này được khép lại"...
Mỗi năm có 1,2 - 1,6 triệu thai nhi bị phá bỏ
Theo  PGS. TS Bùi Ngọc Oánh, GĐ Viện Khoa học Nhân lực và Phát triển Tài năng  Việt Nam thì nước ta là một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao hàng  đầu thế giới. Mỗi năm có khoảng 1,2 - 1,6 triệu ca, trong đó có tới 20%  thuộc lứa tuổi vị thành niên. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối  của xã hội hiện đại, nó là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân.
Đặc  biệt, nhiều bạn trẻ coi việc sống thử như một điều cần thiết trước khi  bước vào cuộc sống hôn nhân chính thức là một trong những nguyên nhân  khiến ca nạo thai tăng cao.
Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn quan  niệm giáo dục giới tính là việc chỉ đường cho hươu chạy khiến một số bạn  trẻ thiếu kiến thức về tình dục trong khi đó những sách ảnh, trang web  đen lại tràn lan.
Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng trẻ dễ dàng vứt  bỏ đứa con chỉ vì những lý do như kinh tế khó khăn, không muốn sinh con  gái, thậm chí do sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp, thăng tiến trong công  việc. Đây là một hiện trạng đã được báo động nhiều lần.
Theo Người đưa tin