Mười năm  nữa nh́n lại, liệu trong bộ Tứ hôm nay, ai mất ai c̣n? Câu trả lời ấy  phụ thuộc rất nhiều vào cách mà Apple, Google, Facebook, Amazon sẽ hành  xử trong thời gian tới đây. 
 Mời bạn đọc tham khảo phần trước của bài viết tại đâyđể có được cái nh́n bao quát hơn.
 
 4. Chấp nhận hi sinh
 
 Trong bất kỳ cuộc chiến nào, hi sinh  là điều không thể tránh khỏi. Và kết quả của cuộc chiến giữa bộ Tứ có lẽ  sẽ được quyết định bởi việc liệu hăng nào sẽ chịu "mạnh tay" hi sinh  đúng thứ, đúng lúc, đúng cách? Hăy nh́n vào Google bạn sẽ thấy điều này  thể hiện rơ rệt nhất. Hiện tại Android đang sinh lời khoảng 10$/năm/thiết bị.  Nhân với con số 400 triệu thiết bị chạy Android hiện có trên thị  trường, chúng ta sẽ có được khoảng 4 tỉ USD lợi nhuận. 1 con số nh́n  chung là khá khiêm tốn nếu bạn so sánh với hàng tỉ USD mà Google đang  phải chi cho công việc phát triển Android cũng như 12,5 tỉ USD mà Google  chi ra để mua lại Motorola, 1 động thái mà theo nhiều đánh giá chỉ là 1  cách để bảo vệ Android. Google+ cũng vậy, tiêu tốn của Google hàng  triệu, thậm chí là hàng tỉ USD phát triển và vận hành, mặc dù không đem  lại lợi nhuận cụ thể nhưng vẫn được coi là 1 quân bài trọng điểm của gă  khổng lồ.
 
  
  Rất có thể trong thời gian tới, chiến tranh giữa bộ Tứ sẽ là cuộc thi... đốt tiền.
  
 Có thể bạn sẽ thắc mắc v́ sao Google  lại sẵn sàng "bạo chi" đến vậy khi mà các sản phẩm như Google+ hoặc  Android không đem lại lợi nhuận tức thời và cả trong tương lai xa cũng  chưa thể sinh lời ngay được? Lư do rất đơn giản, dữ liệu thu thập được  từ Android cũng như Google+ sẽ giúp Google nâng cao hiệu quả của bộ máy  t́m kiếm, và từ đó, giúp Google bảo vệ cũng như nuôi dưỡng nguồn lợi  nhuận lớn nhất của ḿnh. Tất nhiên những chiêu bài "thí tốt" như thế đ̣i  hỏi cái ví của công ty thực hiện nó phải rất dày. Thật may là dường như  đối với tất cả các ứng viên trong bộ Tứ, tiền nong không phải là vấn  đề.
 
 Bên cạnh việc hỗ trợ cho các sản phẩm  cốt lơi hoặc là 1 đầu tư kiểu "hú họa" nhằm nỗ lực mở rộng thị trường,  những "con tốt thí" như Google+, iBook của Apple c̣n có 1 nhiệm vụ khác:  tiêu hao sinh lực địch.
 
 Hăy xét thử trường hợp của Google+:  Google và Facebook có mô h́nh kinh doanh khác nhau khá nhiều và Google  không thể làm ǵ để ngăn chặn bước tiến như vũ băo của Facebook. Nhưng  từ khi Google+ ra đời, những tính năng của Facebook dường như cũng có xu  hướng "lái" theo hướng của Google+, từ việc tạo ra danh sách bạn bè  theo nhóm cho tới tính năng chat h́nh, tích hợp checkin... Tất cả đều là  những nỗ lực tự bảo vệ của Facebook. Và khi phải tập trung tâm trí cho  việc tự vệ, Mark Zuckerberg sẽ có ít thời gian quan tâm đến việc tạo ra 1  công cụ t́m kiếm để cạnh tranh với Google.
 
 Tấn công là cách pḥng thủ tốt nhất,  cả bộ Tứ đều hiểu điều đó. V́ vậy trong thời gian tới, chừng nào Google,  Apple, Amazon và Facebook c̣n tiền để đốt, chừng đó chúng ta sẽ càng  được chứng kiến nhiều pha "bạo chi" ngoạn mục hơn.
 
 
5. Ai sẽ kế thừa Steve Jobs?
 
 Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, cái chết của CEO huyền thoại Steve  Jobs là một trong những sự kiện đáng chú ư nhất của thế giới công nghệ  năm 2011. Sự ra đi của 1 người từng được coi là "đầu tàu sáng tạo" của  cả 1 ngành công nghiệp khiến cả thế giới sững sờ. Vai tṛ của Steve Jobs  đối với ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng là không cần bàn căi. Hăy  khoan nói đến Steve Jobs như là người tạo ra iPhone, hăy nh́n vào đối  thủ của iPhone, các Android Phone bạn cũng sẽ thấy dấu ấn của Steve Jobs  đối với smartphone hiện đại sâu sắc đến chừng nào.
 
  

 
 Android khởi đầu là 1 dự án nhỏ khởi  đầu vào năm 2003 với mục đích tạo ra 1 HĐH điện thoại dựa trên Linux.  2005 Google thầm lặng mua lại Android để rồi 2 năm sau đó, Google công  bố HĐH này ra trước bàn dân thiên hạ. HĐH Android năm 2007 được Google  công bố trông không hề giống những ǵ mà chúng ta biết ngày hôm nay.  Thay v́ sử dụng giao diện cảm ứng, định hướng bằng các thao tác vuốt,  trượt giống như iPhone th́ Android của năm 2007 là 1 HĐH dành cho  smartphone không có màn h́nh cảm ứng. Thay vào đó là bàn phím cứng với  các nút điều hướng giống như 1 chiếc BlackBerry.
 
  
 Đây có thể là chiếc Android Phone mà chúng ta sẽ phải sử dụng nếu iPhone không ra đời.
 Thế nhưng tới cuối năm 2008, khi chiếc  smartphone chạy Android đầu tiên ra mắt thị trường, người ta thấy 1  smartphone màn h́nh cảm ứng đa điểm với giao diện thân thiện với cảm  ứng, chợ ứng dụng rất giống với những ǵ mà iPhone lúc đó sở hữu. Điều  này giải thích v́ sao Steve Jobs từng phát điên lên  khi chiếc smartphone chạy Android đầu tiên-  HTC Dream, ra mắt và gọi  Android là "kẻ ăn cắp". Nói như vậy không có nghĩa là Google chỉ đơn  giản "bê nguyên" iOS sang Android, sự thành công của Google trong việc  tạo ra 1 HĐH cởi mở và thân thiện đă chứng tỏ được những nỗ lực của  Google trên Android là không hề bé nhỏ.
 
  
 Phải nói Android có ngày hôm nay, 1 phần rất lớn là công của iPhone và Steve Jobs.
 Tuy nhiên vẫn có 1 thực tế mà chúng ta  cần thừa nhận với nhau rằng: Chiếc smartphone Android của năm 2007 mới  chính là h́nh ảnh tương lai của cả ngành công nghiệp smartphone nếu như  Steve Jobs không cho ra đời 1 iPhone đột phá đến vậy. Qua iPhone và  iPad, có thể nói 1 cách h́nh tượng rằng Steve Jobs luôn là người đi đầu  và dẫn dắt cả 1 ngành công nghiệp theo sau.
 
 Và giờ đây khi Steve Jobs đă ra đi,  câu hỏi ai sẽ là người thay thế Steve Jobs trong việc giúp định h́nh thế  giới công nghệ đang cần câu trả lời. Và nếu như có 1 người nào xứng  đáng đứng vào vị trí kế nhiệm Steve Jobs với trách nhiệm là "đầu tàu  sáng tạo", th́ chắc chắn đó sẽ là 1 trong 4 CEO của bộ Tứ Amazon, Apple,  Google và Facebook.
 
 Và khi nói đến cuộc chạy đua về tầm  nh́n và sáng tạo, đương kim CEO của Apple: Tim Cook dường như là người  lép vế nhất. Trong cả 4 CEO, Tim Cook là người duy nhất không phải là  thành viên sáng lập của doanh nghiệp mà ḿnh quản lư. Hơn nữa, Tim Cook  từng được coi là 1 thiên tài về quản lư,  hoạch định tài chính và có xuất thân là 1 cử nhân kinh tế chứ không  phải là 1 kỹ sư công nghệ như 3 CEO c̣n lại. Hăy nh́n vào ví dụ của Bill  Gates và Steve Ballmer từ Microsoft để thấy khi 1 "con buôn" được trao  quyền quản lư 1 doanh nghiệp công nghệ khả năng sáng tạo và tầm nh́n của  doanh nghiệp đó sẽ bị hạn chế dường nào. 
 
  

 
 Thêm nữa, có những nguồn tin cho rằng  Steve Jobs đă chuẩn bị cả 1 bản kế hoạch sản phẩm đủ dùng cho Apple  trong ṿng 4 năm sau khi ông mất. Điều này khiến Tim Cook chỉ có 1 nhiệm  vụ: Làm theo kế hoạch, chau chuốt hơn khâu quản lư, sản xuất và bán  hàng. Điều này khiến CEO mới của Apple không cần thiết phải quá sáng  tạo, và cũng chính v́ thế, hăy gạch tên Tim Cook khỏi cuộc chạy đua này.
 
 Jeff Bezos CEO của Amazon có lẽ là cái  tên ít được độc giả Việt Nam biết đến nhất trong 3 CEO c̣n lại. Lư do  chủ yếu là v́ Amazon không hoạt động ở thị trường trong nước, các sản  phẩm của Amazon ở thị trường Việt Nam như Kindle chiếm 1 thị phần nhỏ và  với giá rẻ nên không gây được nhiều ấn tượng. Tuy nhiên Bezos lại là  ứng cử viên sáng giá nhất trong số cả 3 CEO. Nếu bạn từng xem cách Bezos  thuyết tŕnh trong buổi giới thiệu Kindle Fire hồi tháng trước, bạn sẽ  thấy đâu đó bóng dáng của Steve Jobs, cũng phong thái tự tin, tŕnh bày  vấn đề mạch lạc và thuyết phục. 
 
  
 Cách thuyết tŕnh của Bezos khiến chúng ta nhớ tới Steve Jobs.
 Và hơn hết, Bezos là người từng đem  lại những sản phẩm hoàn toàn mới, không hề "copy" ư tưởng của bất kỳ  doanh nghiệp nào thậm chí c̣n tạo cảm hứng cho cả các công ty khác như  Amazon Web Service, Kindle eReader và gần đây nhất là Kindle Fire.  Amazon có thể được coi là doanh nghiệp đi đầu trong điện toán đám mây và  thiết bị đọc sách điện tử. Tất cả là nhờ công của Bezos. Và trong khi  tất cả các công ty khác đều có học theo mô h́nh của Apple: Tạo ra các  sản phẩm phần cứng cao cấp và bán với giá cắt cổ ḥng thu lợi th́ Amazon  lại đi theo 1 hướng hoàn toàn khác: Các thiết bị của Amazon như Kindle  và Kindle Fire đều có giá rẻ "giật ḿnh" và nguồn thu chính của Amaozn  là cung cấp nội dung như ebook, phim... Bezos từng nói với các cổ đông  của Amazon như sau: 
"Chúng ta sẵn sàng  tính kế lâu dài. Chứng ta bắt đầu mọi việc từ nhu cầu của khách hàng.  Và quan trọng hơn cả, chúng ta sẵn sàng hứng chịu mọi sự hiểu lầm trong  một thời gian rất dài v́ những phương pháp đặc biệt của ḿnh". Sự táo bạo mở lối đi riêng này gợi chúng ta nhớ về 1 người: Steve Jobs.
 
 Larry Page, CEO đồng thời là đồng sáng  lập Google lại không có được sự sáng tạo như vậy. Ngoại trừ Google  Search là sản phẩm "có 1 không 2", các sản phẩm khác của Google như  Gmail, Android, Google+... đều là những sự "đánh bóng" của Google đối  với những ư tưởng cũ. Tuy nhiên có 1 điều mà chắc chẳng 1 CEO nào có thể  sánh với Larry Page. Đó là khả năng "chịu đ̣n" dài hạn. Youtube, Gmail  và thậm chí cả Android đều là những sản phẩm đang gây lỗ của Google với  lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí nghiên cứu, điều hành. Nhưng Google  vẫn không hề nao núng mà vẫn vững vàng trên con đường đă định sẵn trong  suốt nhiều năm liền. Larry Page có thể không có được sự sáng tạo như  Steve Jobs, nhưng sự "ĺ lợm", thần kinh thép và sự quyết tâm không ǵ  lay chuyển được của Page cũng khiến nhiều người phải ngả mũ kính chào.
 
  
 
 CEO thứ 4 và là người cuối cùng trong danh sách, Mark Zuckerberg lại có 1 câu chuyện hoàn toàn khác.
 
 
6. Chuyện của Zuckerberg
 
 Mặc dù là CEO điều hành 1 trong những  doanh nghiệp được đánh giá là hàng đầu hành tinh, vị thế của Mark  Zuckerberg so với các CEO c̣n lại xem ra lại khá bé nhỏ. Mặc dù có tới  800 triệu thành viên, Facebook vẫn chỉ đem lại doanh thu khoảng 2 tỉ USD  trong năm 2010, một con số quá khiêm tốn nếu so với 30 tỉ USD của  Google cùng kỳ hoặc 108 tỉ USD của Apple. Facebook vẫn là 1 công ty tư  nhân, và chính v́ cổ phiếu của Facebook chưa được "lên sàn", công ty này  vẫn c̣n thiếu vốn để tung vào những công việc đ̣i hỏi lượng lớn tiền  đầu tư.
 
  

 
 Chính lư do này khiến hiện tại  Facebook mới chỉ đơn thuần là 1 trang mạng xă hội, kiếm tiền từ dịch vụ  trưng bày quảng cáo. Tuy nhiên sau khi IPO, theo nhiều đồn đoán, giá trị  của Facebook có thể đạt tới 100 tỉ USD. Với số tiền này Facebook có thể  trở thành giống như Google, sử dụng cái ví rất dày của ḿnh như 1 công  cụ để đè nén các đối thủ và mở rộng công việc kinh doanh. 100 tỉ USD đủ  cho Facebook tham gia vào những ngành nghề mà trước đây chỉ dám đứng  nh́n. Nó sẽ giúp hiện thực hóa 1 chiếc Facebook Phone, giúp "đổ xăng"  cho những vụ mua lại công ty khác bổ sung thêm nhân lực, kỹ thuật và  công nghệ cho Facebook giúp hăng có thể trải rộng hơn cánh tay của ḿnh  hoặc thậm chí là 1 dịch vụ t́m kiếm để cạnh tranh với Google Search. Và  c̣n rất nhiều vấn đề của Facebook có thể giải quyết được bằng tiền.
 
 Tham vọng và tài năng thực sự của  Zuckerberg sẽ chỉ lộ ra hoàn toàn sau khi Facebook nắm trong tay 1 cái  ví thật dày. Tuy nhiên ngay từ bây giờ chúng ta đă thấy Zuckerberg không  hề giấu diếm những hoài băo của ḿnh. Từ dịch vụ quảng cáo, t́m kiếm,  điện thoại di động, bán nhạc số, game, ứng dụng cho thiết bị di động,  tất cả đều đă có dấu chân của Facebook. Và với 1 lượng người sử dụng lên  tới 800 triệu, Facebook và Mark Zuckerberg sẽ là một lực lượng đáng gờm  cho bất kỳ đối thủ nào. Và cũng giống như Larry Page, Mark Zuckerberg  có thể không phải là 1 thiên tài sáng tạo như Steve Jobs. Nhưng sức trẻ,  nhiệt huyết và đầu óc của 1 hacker chắc chắn sẽ giúp Mark rất nhiều  trong cuộc chạy đua lấy chức "minh chủ" của cả ngành công nghiệp.
 
 
Kết
 
 Với tốc độ phát  triển của công nghiệp  công nghệ thông tin như hiện nay, cảnh "bạc đầu ngọn sóng cuốn anh  hùng" không phải là hiếm gặp. IBM từng thống trị thị trường rồi sau đó  thoái trào. Microsoft cũng đang ở phía bên kia bờ dốc của sự thành công.  Apple, Google, Amazon, Facebook là những cái tên của ngày hôm nay,  nhưng biết đâu chỉ vài năm nữa chúng ta sẽ nhắc đến những cái tên khác,  hoàn toàn lạ lẫm?
 
 Nói cho cùng, trong lịch sử của ngành  CNTT, có lẽ chưa 1 ông lớn nào "chết" v́ sự cạnh tranh của các đối thủ,  nhất là khi dịch vụ, sản phẩm cốt lơi giữa các đối thủ không quá tương  đồng. Hầu hết các trường hợp doanh nghiệp lớn thất bại đều là thuộc dạng  "trượt chân ngă chết". V́ vậy, số phận của Apple, Google, Amazon,  Facebook sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những quyết định của các CEO như Tim  Cook, Larry Page, Jeff Bezos hay Mark Zuckerberg.
 
 Năm 2012 hứa hẹn rất nhiều thay đổi  thú vị trong ngành công nghiệp. Và rất mong bạn đọc thân mến có thể sát  cánh cùng GenK trong từng sự biến động.
cnet