| 
			
			 R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: May 2007 
				
				
				
					Posts: 137,236
				 
				 
	Thanks: 9 
	
		
			
				Thanked 6,551 Times in 5,497 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 3 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  173
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			 Thay v́ thống trị trên những đường phố Ấn Độ, Tata Nano, mẫu xe rẻ  nhất thế giới hiện nay, lại đang phải chật vật t́m khách mua.
             Sau  2,5 năm tŕnh làng như một phương tiện giao thông mang tính cách mạng  tại Ấn Độ nói riêng và Châu Á nói chung, Tata Nano vẫn đang dậm chân tại  chỗ. Tháng 8/2011 vừa qua là thời điểm chứng kiến doanh số bán hàng  "thê thảm" thứ hai của Tata Nano hay c̣n được biết đến như mẫu xe sản  xuất đại trà rẻ nhất thế giới.
 Là  sản phẩm cốt lơi của hăng Tata đến từ Ấn Độ, Nano không mang lại thành  công như mong đợi. Trong tháng 8/2011, hăng Tata chỉ chuyển đúng 1.200  chiếc Nano đến các đại lư trong khi nhà máy đặt ở phía tây tỉnh Gujarat  có công suất lên đến 250.000 xe/năm. Tầm này năm ngoái, hăng Tata đă  phân phối hơn 8.000 chiếc Nano đến các đại lư. Chiến lược tiếp thị vụng  về, những vụ cháy không rơ nguyên nhân và thiết kế không mấy bắt mắt  chính là nguyên nhân dẫn đến câu chuyện thất bại của Tata Nano dù sở hữu  giá bán thực sự hấp dẫn.
  
 Ban  đầu, khi mới giới thiệu Nano ra thị trường, hăng Tata đă đặt mục tiêu  lôi kéo 20.000 - 25.000 khách hàng một tháng. Thậm chí, hăng Tata c̣n  nuôi tham vọng gặt hái thành công tại các thị trường lớn như Châu Âu và  Mỹ nhờ Nano. Tiếc thay, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 129.000  chiếc Nano lăn bánh trên đường phố Ấn Độ.
 Dù  c̣n quá sớm để khẳng định nhưng rơ ràng Tata Nano đang thất bại với mẫu  xe rẻ nhất thế giới của ḿnh, ngay trên sân nhà. Hiện nay, những nhăn  hiệu thống trị thị trường Ấn Độ lại là Suzuki đến từ Nhật Bản và Hyundai  của Hàn Quốc. 
 Nguyên nhân thất bại của Tata Nano
 Ngay  từ khi ra đời, Tata Nano đă trở thành một ư tưởng được rất nhiều người  đánh giá cao. Là đứa con trí tuệ của ông Ratan Tata, một triệu phú 73  tuổi kiêm chủ tịch tập đoàn Tata trị giá 84 tỷ USD, Nano ra đời như một  phương tiện giao thông cho mọi người dân Ấn Độ. Đă từ lâu, người dân lao  động tại Ấn Độ đă quen dùng xe Moped để di chuyển. Rẻ, tiết kiệm nhiên  liệu và đáng tin cậy nhưng Moped lại gây nguy hiểm cho người sử dụng,  nhất là vào mùa mưa. Do đó, ông Tata muốn mang đến cho người dân nước  ḿnh một giải pháp thay thế vừa tiện nghi và an toàn mang tên Nano. Khi  tŕnh làng vào năm 2008, Tata Nano chỉ được bán với giá 100.000 Rupee,  tương đương 2.200 USD. So với sản phẩm rẻ nhất của Suzuki là Maruti 800,  Tata Nano chỉ sở hữu giá bán bằng một nửa. Đây vẫn là một khoản tiền  không nhỏ đối với người dân Ấn Độ vốn có thu nhập b́nh quân chỉ dừng ở  mức 55.000 Rupee. Song, lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ  ngày càng tăng đă giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp ôtô. Năm ngoái, doanh  số bán hàng ḍng xe du lịch tại Ấn Độ đă tăng gần 30% lên 2,5 triệu  chiếc.
  
 Giá  rẻ là vậy nhưng Tata Nano dường như lại không gặp vận may tại Ấn Độ.  Năm 2008, hăng Tata đă phải bỏ một địa điểm sản xuất rộng 405 ha tại  West Bengal v́ quyền sử dụng đất. Sau đó, hăng Tata phải chuyển địa điểm  sản xuất sang Gujarat. Tiếc thay, rắc rối vẫn chưa chịu buông tha cho  Tata Nano.
 Đầu  tiên, Tata không có hệ thống cửa hàng, đại lư phân phối tại những thành  phố nhỏ vốn là thị trường nhắm đến của Nano. Như vậy, chính Tata đă cản  trở Nano đến với những khách hàng tiềm năng.
 Thêm  vào đó, tương tự Volkswagen Beetle đời đầu, Tata Nano cũng không được  trang bị khoang hành lư khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là những người  có gia đ́nh, cảm thấy do dự khi mua.
  
 Tiếp  đến là chi phí vật liệu sản xuất leo thang và những tiêu chuẩn khí thải  khắt khe hơn đă đẩy Nano lên ngang bằng với một chiếc Maruti 800 đă qua  sử dụng về giá bán. Trong năm ngoái, giá của Nano đă tăng 10% và vượt  qua ngưỡng 100.000 Rupee ban đầu. 
 Cuối  cùng là hàng loạt vụ cháy liên quan đến hệ thống xả và điện trên Nano,  từ đó gây nghi ngại về mặt an toàn. Chính v́ những vụ cháy bất ngờ đó,  Tata Nano đă phải nhận không ít lời chỉ trích từ phía dư luận.
 Ngoài  ra, c̣n có một trở ngại khác mà Nano phải vượt qua trong quá tŕnh t́m  đến với khách hàng. Đó là sự cường điệu của nhà sản xuất về giá bán siêu  "mềm" dành cho Nano khiến "cục cưng" nhà Tata càng thiếu hấp dẫn. "Về  mặt phương tiện giao thông, Nano là mẫu xe rẻ nhất thế giới", ông  Hormazd Sorabjee, biên tập viên tờ Autocar India, nhận xét. "Tuy nhiên,  nhiều người lại cảm thấy bị sỉ nhục khi mua Nano".
  
 Bất  chấp những khó khăn kể trên, Tata vẫn tự tin về tương lai của Nano.  Theo nhà sản xuất, hơn 90% những người mua Nano đều khẳng định rất hài  ḷng. Hiện nay, hăng Tata đang trong quá tŕnh mở rộng mạng lưới phân  phối Nano tại các thành phố nhỏ của Ấn Độ, sau đó đến Sri Lanka và  Nepal. Thậm chí, mới đây, tập đoàn Tata c̣n tiết lộ ư định mở nhà máy  sản xuất tại Việt Nam và Campuchia.
 Theo Foreignpolicy     
 
 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |