Bệnh viện: Không có phong b́ không được! Năm bệnh viện lớn ở Hà Nội đang triển khai thực hiện việc "nói không với phong b́". Tuy nhiên, việc đưa – nhận phong b́ ở những bệnh viện này xem ra vẫn chưa thể xóa triệt để.
Chiều 12-10, một trong số 5 bệnh viện (BV) cam kết thực hiện quy tắc ứng xử dành cho nhân viên y tế, trong đó có nội dung “nói không với phong b́”, BV K (Hà Nội) đă phát động chương tŕnh “Thực hiện quy tắc ứng xử và nâng cao y đức”.
Có phong b́ mới nhanh!
Cầm trên tay cuốn sổ có kẹp sẵn 100.000 đồng, chị Phạm Thị Nh., 41 tuổi, ở Hải Dương, t́m mọi cách tiếp cận với nhân viên y tế để ngày mai không phải trở lại BV lấy kết quả như giấy hẹn. Chị Nh. cho biết chị của chị nghi bị ung thư vú nên từ 4 giờ, hai chị em đă lặn lội đến BV K để đăng kư lấy phiếu khám. Thế nhưng, đến gần 16 giờ cùng ngày, mới siêu âm và chụp X-quang, c̣n kết quả xét nghiệm tế bào, bác sĩ hẹn sáng hôm sau mới có. Với kinh nghiệm của không ít lần ra vào BV, chị Nh. chuẩn bị sẵn phong b́ để có kết quả sớm hơn. Theo tính toán của chị Nh., nếu đợi tới sáng hôm sau, hai chị em chị phải mất mấy trăm ngàn đồng để ở trọ, ăn uống nên phải chọn cách này. “Lần khám trước, tôi cũng làm thế, nhanh lắm nhưng hôm nay, nhiều nhà báo đến quay phim, chụp ảnh quá nên tôi ra vào mấy lượt rồi mà vẫn chưa đưa được. Có khi phải chờ đến mai thật” - chị Nh. nói như trách móc.
Pḥng Cấp cứu này Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội
Trong khi đó, ngồi chờ trước cửa pḥng khám, chồng bệnh nhân Trần Thị H., ở Thái B́nh, đang nhăn nhó v́ bác sĩ hẹn một tháng sau mới đến nội soi đại tràng chỉ v́ được gọi tên mấy lần mà không thấy bệnh nhân vào. “Đi từ 3 giờ để kịp xếp hàng lấy phiếu khám nhưng trong lúc chờ nội soi, thấy vợ mệt quá nên tôi đỡ cô ấy ra ngoài, không ngờ qua lượt. Đến lúc trở lại, tôi giải thích, van nài nhưng bác sĩ không đồng ư. Đợi măi,đến cuối giờ có một cô nhân viên nói với tôi rằng nếu muốn nội soi ngay th́ sang 60 Quán Sứ (cạnh BV K - PV) để siêu âm rồi mang kết quả đến đây. Khi sang đó, họ đ̣i chi phí đến 895.000 đồng, tôi đành quay lại để xin tiếp. Đến đây, vợ chồng “xoay” măi cũng chỉ có 1 triệu đồng, từ sáng đến giờ đă tốn hơn 300.000 đồng rồi”- chồng bệnh nhân H. phàn nàn.
Bác sĩ “bị” ép nhận phong b́
Trong vai người nhà bệnh nhân đi ḍ hỏi kinh nghiệm ở BV K trước khi người nhà lên bàn mổ, tôi được một người chữa trị lâu ngày ở BV này tư vấn: “Trước khi mổ, bỏ sẵn vào phong b́ từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng rồi đưa tới pḥng cho bác sĩ, nhớ ghi tên tuổi và số pḥng bệnh là được. Đây là “luật” rồi, ai cũng làm thế cả, không có không được”.
Trong khi đó, tại BV Phụ sản Trung ương, hai mẹ con anh Nguyễn Văn D. ở Hà Nội cũng “lụi cụi” với 2 chiếc phong b́ có “nội dung” để bồi dưỡng bác sĩ. Từ kinh nghiệm đưa vợ đi sinh lần trước, anh D. cho biết: “Bây giờ, đưa phong b́ cũng phải khéo, nếu không dễ bị chửi lắm. Sinh mổ th́ 2 triệu đồng, sinh thường là 1 triệu đồng/kíp. Có tiền, có lẽ vợ con ḿnh sẽ được chăm sóc chu đáo hơn”.
Thực tế, chuyện bệnh nhân đưa phong b́ và nhân viên y tế nhận phong b́ đă trở thành chuyện dễ thấy ở không ít BV. Có nhiều lư do để biện minh cho chuyện đưa và nhận phong b́. Bệnh nhân th́ nói rằng nếu không đưa phong b́ cho nhân viên y tế, họ cảm thấy không yên tâm. C̣n không ít nhân viên y tế cho rằng họ không nỡ nhận phong b́ của bệnh nhân nhưng nhiều khi bị… ép phải nhận. “Không ít lần, tôi từ chối nhận phong b́ nhưng người nhà bệnh nhân cứ đẩy đi đẩy lại, ḿnh cũng thấy ngại. Có người không đưa trực tiếp phong b́ cho bác sĩ được th́ họ t́m cách gửi quà khác”- một bác sĩ ở BV K nói. Cũng theo bác sĩ này, nếu thực hiện được việc “nói không với phong b́” th́ tốt nhưng nay đă được coi là “văn hóa phong b́” rồi th́ khó mà thay đổi!
Trước đó, Công đoàn ngành y tế đă phát động triển khai thực hiện Quy tắc Ứng xử nâng cao y đức, trong đó có nội dung nhân viên y tế “nói không với phong b́”. Từ 2 tuần qua, 5 BV lớn tại Hà Nội là Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, BV K và BV E đă bắt đầu triển khai chương tŕnh này.
Nhân viên y tế thiếu tôn trọng bệnh nhân
Theo bà Trần Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, thực hiện quy tắc ứng xử của ngành y tế ban hành từ năm 2008 nhưng đến nay, vấn đề ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà ít biến chuyển. Một nghiên cứu mới đây tại một số BV ở Hà Nội cho thấy t́nh trạng thiếu tôn trọng bệnh nhân của nhân viên y tế, thủ tục khám - chữa bệnh c̣n rườm rà; thiếu sự chỉ dẫn chu đáo, thiếu sự động viên, chia sẻ; có thái độ hách dịch, quát tháo… vẫn rất phổ biến. Có tới 45% người được hỏi không hài ḷng với thủ tục hành chính và nhân viên y tế, trong đó cao nhất là BV K chiếm tới hơn 60% người được hỏi. V́ thế, theo bà Tâm, tới đây, ngoài các đoàn giám sát do BV tự tổ chức, Công đoàn ngành y tế sẽ thường xuyên và đột xuất kiểm tra việc các BV thực hiện Quy tắc Ứng xử nâng cao y đức.
Theo Người lao động