Đội tuyển Việt Nam sang Nhật đá bóng, đúng vùng Kobe- nơi có loại ḅ trứ danh nuôi để...thịt. Đó là ḅ Kobe, được cho uống sữa, nghe nhạc giao hưởng thính pḥng (đồn là nhạc Mozart th́ ḅ mới khoái) nên cho ra chất lượng thịt không thể tin nổi.
Thịt ḅ Kobe khi về đến Việt Nam th́ được kết hợp với món phở truyền thống mà một vài nhà hàng chơi sang, đẩy lên thành món quư tộc. Phở ḅ Kobe so với phở Hà Nội, phở Nam Định hay phở 24... khác biệt lớn nhất là ở giá tiền. Một bát phở Kobe giá tới 800 ngàn đồng, tức là gấp 40 lần một bát phở thường.
Bản thân người viết bài này cũng chưa hề mơ tưởng hay có dịp động đũa vào bát phở hoành tráng và tốn kém đến thế. Nhưng không ít người cứ nửa đùa nửa thật là ăn phở Kobe hàng ngày. "Th́ hàng phở nào có cô bán hàng xinh xinh mang ra cho ḿnh bát phở, đích thị là phở... cô bê chứ không phải phở chú bê hay bà bê...".
Có một điều chắc chắn mà các chuyên gia đă khẳng định, bát phở ḅ Kobe và bát phở ḅ "cô-bê" cũng không chênh lệch nhau nhiều về giá trị dinh dưỡng. Đơn giản là nó lạ và theo cảm tính.
Cái cảm tính nó chi phối và khiến người ta băn khoăn về giá trị thực.
Cũng như ĐTVN đá với tuyển Nhật Bản, các BLV nhà ta luôn khẳng định Nhật đó là đội bóng số 1 châu Á, đá với họ th́ không bổ ngang cũng bổ dọc. Cái bóng của ông lớn Nhật Bản trong bóng đá bao trùm và che phủ biến một trận đấu có chất lượng khá thấp thành nơi để vỗ tay, hay nói theo một cách thông thường là "thua trong thế ngẩng cao đầu". Làm sao mà so sánh được trận thua 1-4 trong một trận đấu thật năm 2007 và trận thua 0-1 trong trận giao hữu năm 2011 ?
Phải hiểu rằng một trận giao hữu, ở đẳng cấp cao hơn, Nhật Bản nhường nhịn rất nhiều. Tỉ số 0-1 nhẹ nhàng mang đến sự lạc quan, nhưng nó cũng là cái bẫy cố hữu, che mất khuyết điểm của ḿnh.
Đá với Nhật, cũng như cái mác phở Kobe, giá trị lớn nhất có khi lại nằm ở chỗ khoe nhau, thậm chí nhiều người tin chắc loại thịt ḅ ấy có khả năng chữa một số bệnh chứ không phải đơn giản là bát phở có thịt của một... con ḅ.
Vấn đề của thầy tṛ Falko Goetz không phải để khoe, quan trọng là "vỡ" ra cái ǵ. Điều này xem ra trừu tượng.
Bởi thế cũng có chút e ngại, về cái gọi là học hỏi mô h́nh bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản để áp dụng vào sự thay đổi của bóng đá nước nhà sau khi công ty VPF ra đời.
Liệu có phải là món phở gắn mác Kobe để đẩy giá lên cao hay suy cho cùng vẫn thế, rất quen thuộc, ấy là phở ḅ... cô bê
Theo Thể thao 24h