Xảy ra ở 2 thời điểm khác nhau nhưng chúng lại có điểm trùng hợp khá thú vị.
Khoảng thời gian hơn một thập kỉ không quá dài, tuy nhiên đă xảy ra đến 2 cuộc chiến vô cùng cam go và khốc liệt trong thế giới Internet: Cuộc chiến công cụ t́m kiếm và cuộc chiến mạng xă hội. Tuy xảy ra ở 2 thời điểm khác nhau nhưng chúng lại có những điểm trùng hợp rất thú vị.
Chúng ta cùng quay trở lại năm 2000 - thời ḱ bùng nổ của kỉ nguyên Internet, cũng là lúc cuộc chiến công cụ t́m kiếm được châm ng̣i. Thời điểm này những Lycos, Yahoo!, Infoseek hay Excite đang thống trị Internet với các công cụ t́m kiếm mạnh mẽ thời bấy giờ.
Đến một ngày đẹp trời, Google bỗng dưng xuất hiện. Với giao diện được đơn giản, dễ sử dụng, tốc độ t́m kiếm nhanh đi kèm sự hiệu quả đến đáng kinh ngạc, Google nhanh chóng chiếm được cảm t́nh của phần đông người dùng Internet.
Cùng thời điểm này, các nhà lập tŕnh web bắt đầu tích hợp tŕnh t́m kiếm vào website của họ bằng cách tự ḿnh phát triển. Ngay lập tức, các hăng cung cấp dịch vụ t́m kiếm nhận ra cơ hội giành giật thị phần bằng cách cung cấp cho các website công nghệ t́m kiếm của ḿnh thông qua việc nhúng các ô t́m kiếm ngay trên website. Qua đó, các nhà phát triển web sẽ nhận được một khoản thu nhờ việc quảng bá thương hiệu cho các hăng t́m kiếm trên. Đây có thể coi là một “món hời” đối với các nhà phát hành web, bởi không chỉ thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ, các website này c̣n thu hút cho ḿnh một lượng lớn lượt truy cập. Tuy vậy, thời điểm này họ c̣n khá rụt rè, lưỡng lự trong việc lựa chọn cho ḿnh nhà cung cấp t́m kiếm riêng.
Dễ dàng nhận ra 3 ứng cử viên sáng giá nhất cho việc cung cấp dịch vụ t́m kiếm là Google, Yahoo! và Ask. Khoản tiền Google chi trả cho các website sử dụng công nghệ t́m kiếm của họ lớn hơn khá nhiều so với 2 hăng c̣n lại. Nhờ vậy, từ đây thị phần của Google chiếm được trở nên lớn hơn rất nhiều. Bằng chứng là vào năm 2004, sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu, Google ngay lập tức cho thấy sức mạnh của ḿnh với giá trị mỗi cổ phần tăng lên rất nhiều lần so với giá trị ban đầu.
Quay trở lại hiện tại, năm 2011, thời điểm mà kỉ nguyên Internet phát triển bùng nổ hơn bao giờ hết. Giờ đây chúng ta đang đắm ch́m trong những thế giới ảo của mạng xă hội, nơi mà những Facebook, Twitter đang làm mưa làm gió.
Rồi cũng vào một ngày đẹp trời, Google mang đến Google+ nhằm cạnh tranh với những “ông kẹ” trên, hấp dẫn người dùng nhờ những tính năng sáng tạo, đúc kết những thành tựu và nhược điểm mà kẻ đi trước để lại.
Mọi thứ dường như phát triển theo ṿng xoáy trôn ốc, với rất nhiều những t́nh tiết tương đồng so với cách đây hơn một thập kỉ. Dễ dàng nhận thấy các website sau từng ấy năm phát triển đă quá quen thuộc với ô t́m kiếm tích hợp, giờ đây đă mang trong ḿnh những công cụ xă hội đầy tươi mới. Các “nút” Like, Share, Tweet hay +1 tự bao giờ cũng đang trở thành một phần không thể thiếu của Internet.
Vẫn c̣n quá sớm để t́m ra kẻ thống trị trong cuộc chiến tranh giành thị phần mạng xă hội đầy cam go này. Mỗi ứng viên đều có trong ḿnh những tuyệt chiêu, vũ khí độc đáo và riêng biệt. Facebook hiện đang sở hữu mạng lưới rộng răi, mạnh mẽ và rất hiệu quả. Twitter tuy không mạnh về tiềm lực tài chính, họ đang âm thầm phát triển những công cụ riêng nhằm trợ giúp các nhà phát hành web và đang mang lại những tín hiệu tích cực.
Mặc dù mới chập chững bước vào cuộc chiến, Google+ nhờ sự đỡ đầu từ Google với lượng vốn đầu tư khổng lồ đang mang trong ḿnh sức mạnh có thể khiến bất ḱ đối thủ lớn nào cũng phải dè chừng. Google+ thậm chí c̣n có lợi thế rất lớn nhờ việc tích hợp trong ḿnh công cụ t́m kiếm và dịch vụ Gmail của Google đă quá thành công trước đây.
Nếu như Facebook có trong tay “dân số” khổng lồ lên tới 750 triệu thành viên, th́ Google+ cũng thu hút được đến hơn 20 triệu thành viên chỉ trong tháng đầu ra mắt. Và một điều chắc chắn rằng, cuộc chiến giành giật miếng bánh béo bở mạng xă hội này sẽ c̣n kéo dài dai dẳng.
genk