Đường dẫn vào cầu Phú Mỹ đang xuống cấp nghiêm trọng, ai sẽ bỏ tiền ra để khắc phục hiện vẫn còn đang tranh cãi giữa Sở GTVT TPHCM và chủ đầu tư
Sau một năm rưỡi được đưa vào sử dụng, đường dẫn vào cầu Phú Mỹ (phía quận 2 - TPHCM) đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Mặc dù chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) đã sửa chữa nhiều lần nhưng tuyến đường vẫn tiếp tục xuống cấp trầm trọng hơn.
Mặt đường không đủ sức chịu tải
Theo khảo sát hiện trường của phóng viên Báo Người Lao Động, ổ gà, ổ voi xuất hiện chi chít trên tuyến đường này. Mỗi khi trời mưa, nước đọng thành vũng lớn, xe cộ phải chầm chậm nối đuôi “bò” qua những vũng lầy. Ngay từ khi tuyến đường mới xuống cấp, PMC đã sửa chữa mặt đường theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do chỉ đổ đá dăm lấp lên những ổ gà, ổ voi nên xe chạy một thời gian đá dăm lại trôi mất, hố lại hoàn hố.
Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC, cho biết: “Tuyến đường trên chỉ là đường chờ lún, mặt đường chỉ được láng nhựa chứ không phải thảm bê tông nhựa nóng. Kết cấu mặt đường không phù hợp với lưu lượng xe tải nặng nên nhanh chóng hư hỏng”.
Kết quả giám định của tư vấn giám sát Meinhardt (Úc) cho thấy kết cấu mặt đường của đường nối cầu Phú Mỹ chỉ đạt cấp A2 theo tiêu chuẩn 22TCN-06, trong khi đó tuyến đường này phải đạt cấp A1 mới “cõng” nổi lưu lượng xe tải, xe container đi qua mỗi ngày và đồng bộ với kết cấu vĩnh cửu của cầu Phú Mỹ.
Đường dẫn lên cầu Phú Mỹ hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Ảnh: TẤN THẠNH
Về trách nhiệm, ông Thái cho rằng PMC chỉ nhận đầu tư tuyến đường này theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) và không tham gia thiết kế dự án. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của đường nối cầu Phú Mỹ do Viện Công nghệ Xây dựng Cầu đường phía Nam lập và được Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 và Sở GTVT phê duyệt.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, xác nhận mặt đường của đường nối cầu Phú Mỹ không đủ sức chịu đựng lưu lượng xe tải như PMC phản ánh, cộng với lượng xe quá tải trọng lưu thông hằng ngày nên tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ông Cường, do địa chất khu vực quận 2 rất yếu nên ngay từ đầu không thể làm đường hoàn chỉnh mà phải có thời gian chờ lún, sau khi nền đường ổn định mới có thể nâng cấp lên thành đường cao cấp A1. Hiện địa chất tuyến đường đã tương đối ổn định nên Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP cho lập dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường và UBND TP cũng đã chuyển cho Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét.
Trách nhiệm của ai?
Thêm một vấn đề gây tranh cãi nữa giữa PMC và Sở GTVT khi PMC cho rằng tuyến đường trên đã hết hạn bảo hành từ tháng 3-2011, còn phía Sở GTVT lại cho rằng trách nhiệm sửa chữa, bảo hành tuyến đường vẫn thuộc về PMC. Ông Thái cho rằng tuyến đường đã được Sở GTVT cho phép thông xe vào tháng 3-2010, đến nay đã hết hạn bảo hành một năm. “Theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP về bảo hành công trình, thời hạn bảo hành được tính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng. Khi Sở GTVT cho thông xe thì tất nhiên họ đã nghiệm thu và chứng nhận công trình đạt chất lượng!” - ông Thái nói.
Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường lại khẳng định: Dựa vào kết quả thi công và giám sát công trình đúng quy trình, Sở GTVT cho thông xe tuyến đường trên nhằm bảo đảm doanh thu thu phí cầu Phú Mỹ cho PMC chứ không hề nghiệm thu công trình. Thông xe và nghiệm thu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Việc nghiệm thu công trình phải có biên bản hoàn công, bàn giao hồ sơ. Đến nay, Sở GTVT chưa hề làm việc này nên PMC cho rằng tuyến đường hết hạn bảo hành là chưa chính xác!
Hiện Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 đang thuê đơn vị độc lập giám định chất lượng tuyến đường để phục vụ việc bàn giao công trình theo đề nghị của PMC. Theo hợp đồng BT, trong trường hợp qua giám định mà chất lượng công trình không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế đã được phê duyệt thì PMC phải có trách nhiệm khắc phục ngay các khiếm khuyết của công trình.
Chi phí giám định và khắc phục do PMC chịu. Trường hợp qua giám định mà chất lượng công trình bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế đã được phê duyệt thì UBND TP chịu chi phí giám định, đồng thời nhận bàn giao công trình. Trong quá trình giám định, Sở GTVT nhận thấy tuyến đường đã hư hỏng quá nặng, không bảo đảm an toàn giao thông nên đã yêu cầu PMC sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay PMC vẫn chưa thực hiện.
Còn vướng 5,5 km
Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ có tổng vốn 1.440 tỉ đồng, gồm 3 tiểu dự án: xây dựng đường vành đai phía Đông (từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, quận 2 – quận 9); đường trên cao từ nút giao khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ và nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.
Đến nay vẫn còn 5,5 km từ giao lộ Vành đai Đông – Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc chưa hoàn thành, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2011.
theo nld