Con đường dài 2,5km nối liền Quốc lộ 5 và Khu công nghiệp Đ́nh Vũ, Tân Cảng, Cảng Chùa Vẽ (quận Hải An, Hải Pḥng) thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông...
Ông Vũ Nhân Tương- chủ quán nước than thở: Con đường này quá xấu mà mỗi ngày có hàng chục ngh́n lượt xe container qua lại nên thường xuyên ùn tắc khiến việc kinh doanh của các hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân phải sống chung với tiếng ồn, ngủ trong nhà như đu vơng bởi xe cộ qua lại suốt ngày đêm. Ngày nắng th́ bụi cuốn mù trời, c̣n mưa th́ nhầy nhụa, bẩn thỉu.
Mỗi ngày tuyến đường vào KCN Đ́nh Vũ có hàng ngh́n lượt xe container qua lại.
Anh Tạ Văn Thụ, lái xe container mệt mỏi: Nhiều lần, xe chở hàng về cách trụ sở công ty khoảng 1-2km, vậy mà phải nửa ngày sau xe mới về được trụ sở do bị ùn tắc phải nhích từng tư một. Có lần, chờ quá lâu, anh tranh thủ chợp mắt đă bị kẻ gian tháo mất hộp đen của xe trị giá gần 30 triệu đồng.
Ông Hoàng Văn Liễu- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên DAP Vinachem bức xúc: Doanh nghiệp của ông hoạt động sản xuất phân bón và hóa chất. Hàng ngày phải vận chuyển khoảng 1.700 tấn quặng apatit từ Cảng Hải Pḥng về nhà máy. Thế nhưng, đoạn đường này thường xuyên tắc từ sáng đến tối khiến doanh nghiệp nhiều lần bị thiếu nguyên liệu, làm cho kế hoạch sản xuất bị ảnh hưởng.
Hàng ngày DN phải đưa đón gần 700 công nhân làm việc tại nhà máy, đường tắc, công nhân không thể đến làm việc đúng giờ. Những tháng qua nhiều khâu trong dây chuyền sản xuất bị ngừng trệ v́ thiếu công nhân làm việc. Những thiệt hại do con đường này gây ra cho doanh nghiệp là rất lớn.
Thiếu tá Cảnh sát giao thông Cao Xuân Cương cho biết, tại tuyến đường KCN Đ́nh Vũ thường xuyên tắc vào các giờ cao điểm từ 14 giờ đến đêm bởi lượng xe tham gia giao thông tại tuyến đường này khá lớn. Mỗi ngày có khoảng 17.000-18.000 lượt xe các loại lưu thông trên con đường này. Chỉ cần vắng mặt lực lượng cảnh sát giao thông là t́nh trạng tắc đường sẽ xảy ra.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Đới - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hải Pḥng cho biết, theo thiết kế, con đường chỉ chuyên chở được 18 triệu tấn hàng hoá/năm nhưng hiện tại phải “cơng” khoảng 38 triệu tấn/năm. V́ vậy đường xuống cấp và ùn tắc là hiển nhiên. Thời gian tới sẽ đầu tư mở rộng phía bên phải con đường để khắc phục t́nh trạng ùn tắc giao thông.
Nguyễn Đại - Trần Phượng (Dân Việt)