Samsung  Vina đă có 1 tuần khó khăn với báo chí: "Báo mạng" lan truyền thông tin  về sản phẩm Galaxy S II của hăng gặp lỗi vặt. Lời "thanh minh" của  Samsung đă bộc lộ ra những vấn đề khác, sâu xa hơn. 
 Cách đây mấy ngày, một vụ việc đă gây  được nhiều sự chú ư của giới công nghệ ở Việt Nam: Báo điện tử  ICTNews đă đăng tải một bài viết trong đó tập hợp các ư kiến chỉ trích  những lỗi vặt của sản phẩm Samsung Galaxy S II vừa mới ra mắt chính thức  hồi trung tuần tháng 7 vừa rồi. 
 
 Những ư kiến này do tác giả thu thập  rải rác từ 1 vài diễn đàn công nghệ trong nước, trong đó nổi bật nhất là  tinhte.vn, đề cập đến nhiều "lỗi vặt" mà Galaxy S II gặp phải như lỗi  hồng tâm khi chụp ảnh, màn h́nh bị "ám màu", máy lỗi phần cứng sau 5  ngày sử dụng... V́ một vài lư do, chúng tôi xin không đăng tải bài viết  đó ở đây, tuy nhiên tiêu đề bài viết "Sự thất vọng mang tên Galaxy S II" hiện đă rất phổ biến trên Internet, bạn đọc quan tâm có thể sử dụng Google để t́m bài viết này.
 
 Chỉ sau đó mấy ngày Samsung Việt Nam  có hồi đáp chính thức về vụ việc này, nội dung bài "phỏng vấn" của  Samsung bạn đọc cũng có thể t́m trên mạng với tiêu đề "Samsung Vina phản  hồi về lỗi trên điện thoại Galaxy S II".
 
 Và sau đây là 1 vài suy nghĩ của tôi  dưới góc độ cá nhân và là một người ít nhiều có sự liên quan tới các sự  kiện xoay quanh vấn đề này.
 
1. Người sử dụng: B́nh tĩnh, phải thật b́nh tĩnh!
 
 Bỏ ra hơn chục triệu đồng mua 1 sản  phẩm "bom tấn", đ́nh đám trên thị trường thế giới cũng như trong nước,  gắn liền với câu khẩu hiệu PR "được đánh giá điểm 10/10", phản ứng bực  bội hoặc hoảng hốt của người sử dụng khi sản phẩm gặp lỗi là điều hoàn  toàn dễ hiểu. Không một ai muốn chiếc điện thoại đẳng cấp, sành điệu của  ḿnh phải làm chặn giấy chỉ sau có "5 ngày sử dụng".
 
  
 Samsung Galaxy S II là chiếc smartphone hot nhất trên thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.
 Bản chất của cộng đồng mạng là thích  "ném đá" cũng như xem những tṛ náo loạn. V́ vậy, không có ǵ khó hiểu  khi những sự cố từng rất đ́nh đám của các "siêu phẩm" như vụ mất sóng  khi cầm iPhone 4 "sai cách" hay việc vỏ iPhone 3G bị ố màu không gây ảnh  hưởng tới doanh số bán hàng của Apple. Sau khi những topic về việc  iPhone 4 dính lỗi ăng ten lắng xuống, chúng ta vẫn thấy sản phẩm nào  "lầm lũi" dẫn đầu bảng tổng sắp của các smartphone suốt hơn 1 năm qua. 
 
 Lư do không phải là v́ Apple "dập" vụ  việc hiệu quả (trên thực tế, những phản hồi của Steve Jobs xung quanh  lỗi của iPhone 4 chỉ làm t́nh h́nh tồi tệ hơn), mà lư do thực sự ở đây  là bởi v́ những lỗi như vậy không gây ảnh hưởng tới quá tŕnh sử dụng  hàng ngày của sản phẩm. Hăy thử t́m 1 người dùng iPhone 4 quanh bạn và  hỏi thử xem, tôi đoan chắc rằng chưa 1 ai gặp vấn đề ǵ với việc "rớt"  sóng trong thời gian sử dụng thực tế. Lỗi Ăng ten của iPhone 4, dường  như chỉ tồn tại trên giấy tờ và qua 1 vài thí nghiệm của các "vọc sĩ".  Có th́ có đấy, nhưng không đáng ngại.
 
  
 Màn h́nh bị "ám màu"?
 Quay trở lại với câu chuyện về Galaxy S II,  điều tôi muốn nói ở đây là, khi bạn vô t́nh đọc được đâu đó rằng sản  phẩm mà ḿnh đang sử dụng có dính lỗi abc xyz... và phía dưới đó là hàng  loạt comment chê bai, trách móc và thậm chí là đ̣i "lập hội" trả lại  sản phẩm. Điều bạn cần làm đầu tiên là giữ được cho ḿnh 1 cái đầu lạnh  và hăy tự hỏi ḿnh 2 câu hỏi sau đây: "Sản phẩm của ḿnh có thực sự bị  lỗi tương tự hay không?" và "Liệu lỗi này có ảnh hưởng nhiều đến quá  tŕnh sử dụng thường ngày hay không?". Nếu cả 2 câu trả lời đều là  không, có lẽ giải pháp dành cho bạn chỉ đơn giản là... không đọc nữa và  tận hưởng sản phẩm của ḿnh thay v́ lo lắng hoặc tức giận v́ một chuyện  không đâu.
 
 Có 1 điều mà người tiêu dùng nên hiểu  và nên chấp nhận: Không một sản phẩm nào là hoàn hảo, câu hỏi là liệu  bạn có thể sống chung với những khuyết điểm của nó hay không?
 
 Tất nhiên tôi không khuyến khích bạn  "ngậm bồ ḥn làm ngọt" trong mọi trường hợp, ngược lại, nếu sản phẩm của  bạn bị lỗi, hăy lên tiếng đ̣i lại quyền lợi của ḿnh. Tuy nhiên nếu bạn  tỏ ra quá gay gắt và đ̣i hỏi sản phẩm mà ḿnh mua phải "đẹp không t́  vết", rất có thể bạn sẽ chuốc nhiều thất vọng và bực bội vào ḿnh mà  chẳng giải quyết được vấn đề ǵ.
 
 
2. Người mua hàng: Hăy là người tiêu dùng thông thái.
 
 Trong tuyên bố mới nhất của Samsung Vina, ở câu hỏi về vấn đề bảo hành sản phẩm, Samsung Vina nói: 
"Thực  ra Samsung không bán lẻ trực tiếp sản phẩm của ḿnh đến người tiêu  dùng, mà thông qua các nhà phân phối và đại lư. Do đó Samsung chỉ có  chính sách đổi hàng cho người tiêu dùng khi sản phẩm có sự cố kỹ thuật  được đưa đến kiểm tra tại Trung tâm Bảo hành của Samsung mà không khắc  phục được. Chính sách cho phép người mua hàng được đổi hoặc trả lại sản  phẩm trong một thời gian nhất định là do từng nhà phân phối hoặc đại lư  đưa ra, tùy theo chính sách bán hàng của họ. Với cạnh tranh trên thị  trường, đây là điểm có lợi cho người tiêu dùng chứ không phải là thiệt  hại."
 
   Hăy chọn mua sản phẩm ở các cửa hàng uy tín dù cho bạn đang t́m mua hàng xách tay hay đồ chính hăng.
 Tuyên bố ấy, hiểu theo cách thiển cận  nhất, là Samsung đang "đá" trách nhiệm 1 cách khôn khéo sang phía nhà  phân phối. Như thông lệ các hăng sản xuất tại Việt Nam, điều khoản bảo  hành do nhà sản xuất qui định, nhà phân phối chỉ có trách nhiệm đưa sản  phẩm tới trung tâm bảo hành nếu sản phẩm đạt đủ điều kiện để được bảo  hành. Tuy nhiên hăy giả định ở đây rằng đối với Samsung Vina các qui  định bảo hành sản phẩm của hăng này có sự can thiệp từ bên phân phối. Kể  cả trong trường hợp đó, lời giải thích ấy vẫn không lấp liếm được thực  tế rằng Samsung là bên định nghĩa thế nào là 1 "sản phẩm có sự cố kỹ  thuật". 
 
 Nói cách khác, nếu Samsung nói lỗi  hồng tâm của máy ảnh không phải là lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi ám màu ở màn  h́nh không phải lỗi kỹ thuật, bạn sẽ phải "cắn răng" chịu đựng chúng, v́  chắc chắn các nhà phân phối sẽ không (và cũng không đủ khả năng) để  khắc phục chúng cho bạn. Nếu Samsung quan tâm đến khách hàng hơn, hăng  này nên đưa ra 1 lộ tŕnh cụ thể về việc khi nào sẽ đưa ra bản vá phần  mềm khắc phục những lỗi trên (nếu chúng đúng là lỗi phần mềm), thay v́  thản nhiên tuyên bố: Đây là 1 "điểm yếu", bạn sẽ phải sống chung với  điểm yếu ấy, đừng phàn nàn.
 
 Bên cạnh đó, tuyên bố trên của Samsung  cũng cho chúng ta hiểu phần nào về cách "bắt tay" giữa các hăng sản  xuất và phân phối sản phẩm ở Việt Nam: Tất cả đều chỉ cố t́m cách "đá"  quả bóng trách nhiệm sang chân "đối tác", v́ vậy kinh nghiệm ở đây là,  hăy đừng để ḿnh lọt vào t́nh thế chạy theo quả bóng mà hăy "kèm" thật  chặt 1 bên. Có nghĩa là, bên cạnh việc t́m mua sản phẩm của nhà sản xuất  uy tín và các thương hiệu lớn, hăy t́m đến các nhà phân phối bán lẻ có  uy tín và trách nhiệm đối với khách hàng. V́ nếu "lỡ" mua nhầm ở 1 cửa  hàng thích "củ hành" người đi sửa chữa sản phẩm lỗi, bạn vẫn có thể gặp  nhiều vấn đề ngay cả khi đă bỏ thêm tiền đầu tư hàng "chính hăng". Luôn  nhớ rằng, khi sản phẩm gặp lỗi, người mà bạn sẽ phải tiếp xúc chính là  người bán tận tay cho bạn sản phẩm đó.
 
 
3. Truyền thông: Xin đừng quá vội vàng.
 
 Lần đầu tiên tôi đọc bài viết "Sự thất  vọng mang tên Galaxy S II" tôi đă phải thốt lên: Quá phiến diện và chủ  quan. Sự dễ dăi của truyền thông internet đă khiến cho nhiều người làm  "báo mạng" có thói quen t́m hiểu sự việc một cách hời hợt, bề nổi. Một  bài viết với thông tin 1 chiều như thế đáng ra không thể được đưa lên,  dù là với nội dung phản ánh lại ư kiến của người sử dụng. Dạo qua các  diễn đàn mà người viết trích dẫn những ư kiến tiêu cực cho bài viết, vẫn  dễ dàng t́m thấy nhiều ư kiến tích cực hoặc trung lập nhưng hoàn toàn  bị tác giả "phớt lờ". 
 
  
 Sự phớt lờ ấy chỉ có thể được "dịch" theo 2 nghĩa: Hoặc "cố t́nh" ác ư, hoặc "vô t́nh" nông cạn.
 
 Sự vội vàng và hời hợt trong lời nói,  đặc biệt là lời nói của các cơ quan truyền thông có thể sẽ để lại những  hậu quả rất lớn cho những bên có liên quan.
 
 
Thay cho lời kết
 
 Tôi muốn để bài viết này có 1 cái kết  ngỏ. Sự việc vừa qua vẫn c̣n chưa ngă ngũ, bất chấp tuyên bố chính thức  mới nhất từ phía Samsung. Nhiều câu hỏi của người sử dụng vẫn c̣n đang  chờ lời đáp từ phía nhà sản xuất: Bao giờ th́ sửa được các "lỗi phần  mềm" hiện đang tồn tại trong sản phẩm Galaxy S II, bao giờ th́ nhà "báo  mạng" (trong đó có cả tôi) có ư thức và trách nhiệm hơn trong các phát  biểu của ḿnh? Bao giờ th́ chúng ta hết phải chứng kiến cảnh "người mua  thua người bán", và cả những người tiêu dùng "thông thái" cho lắm luôn  chịu cảnh "chết đứng như Từ Hải"?
 
 Đó sẽ là những câu hỏi mà tôi tin rằng chúng ta sẽ c̣n cần rất, rất nhiều thời gian để trả lời.
theo genk