Rút binh đoàn Symbian khỏi Bắc Mỹ, Nokia đang "dự" mưu ǵ?
Trong một bản kế hoạch công bố đầu tuần, Nokia đă ra quyết định ngưng bán các ḍng smartphone Symbian và MeeGo tại thị trường Bắc Mỹ. Hăy cùng nghe lănh đạo Nokia tâm sự về chiến lược này của hăng.
Symbian, MeeGo rời Bắc Mỹ
Trong một thông báo phát đi mới đây, Nokia đă chính thức đưa ra tuyên bố sẽ “rút quân” gồm các smartphone Symbian và MeeGo của ḿnh ra khỏi thị trường Bắc Mỹ. Điều này có nghĩa là, các N-series, E-series sẽ dừng nhập khẩu vào Mỹ mà sẽ chỉ bán cho đến lúc hết hàng.
Nokia rút Symbian để dành chỗ cho Windows Phone tại Bắc Mỹ.
Lịch tŕnh này cũng tương ứng với thời điểm Quư IV, các máy Nokia chạy HĐH Windows Phone được bán ra và động thái này được đánh giá là bước lùi thông minh của Nokia.
Đứng ở góc độ chuyên gia, nhiều nhà phân tích đă cho rằng, thực tế các smartphone Symbian của Nokia không có hấp lực tại Mỹ, nơi mà iOS và Android đă và đang thống trị với thị phần tuyệt đối.
Thêm vào đó, theo báo cáo mới của IDC, thị phần của các ḍng feature phone chạy Symbian S40 cũng đă giảm so với cùng kỳ năm ngoái, báo trước dấu hiệu đi xuống của thị trường này trong một tương lai gần.
Trả lời phỏng vấn, Phụ trách phân vùng Bắc Mỹ của Nokia, ông Chris Weber cho biết: “Khi chúng tôi đưa các ḍng điện thoại Windows Phone ra thị trường, Symbian và các điện thoại S40 sẽ không c̣n nằm trong chiến lược kinh doanh. Tất cả chỉ dành cho Windows Phone và các thứ xung quanh nó và đó mới là chiến lược lâu dài của chúng tôi”.
Liệu các ḍng Nokia chạy Windows Phone có thành công?
Tuy nhiên, nhiều động thái trái chiều từ phía người dùng cũng không đồng t́nh lắm với quyết định này của Nokia. Phần đông họ đều cho rằng đây là một cách Nokia bỏ rơi người dùng trung thành vốn đang đặt niềm tin vào sự phục hồi của Symbian qua phiên bản Anna/Belle.
Một số khác th́ tỏ ra thất vọng bởi chưa rơ sản phẩm Nokia chạy Windows Phone với tên mă Sea Ray sẽ ra sao nhưng việc các ḍng điện thoại MeeGo như N9 sẽ không được bán ra tại thị trường Bắc Mỹ khiến khá nhiều người chưng hửng.
Liệu Weber có c̣n được gác chân, chơi game như thời ở Microsoft sau khi về Nokia?
Liệu rằng nhà lănh đạo mới của Nokia có cái nh́n ra sao trước kế hoạch này? Chắc chắn một trong những lư do Nokia đem Symbian, MeeGo rời Bắc Mỹ ngoài tác động từ đối tác Microsoft th́ cũng có sự góp phần tham mưu của Chris Weber. Vậy tướng mới của Nokia đang có những dự định ǵ? Trong một phỏng vấn mới đây, Chris Weber đă phác thảo nên những dự định của ḿnh cho Nokia như sau:
Sâu sát hơn với các nhà mạng: Trước đây, trái với thông lệ ở Mỹ, Nokia hầu như là hăng sản xuất duy nhất không chịu bắt tay với các nhà mạng mà bán trực tiếp sản phẩm của ḿnh đến người tiêu dùng dưới dạng điện thoại không bị khóa mạng. Đây là chiến thuật từng đem lại thành công cho Nokia ở thị trường toàn cầu. Nhưng khi đến Mỹ, nó lại trở thành 1 lư do khiến các điện thoại của Nokia không được chào đón nồng nhiệt, nhất là khi người ta có thể mua 1 chiếc iPhone với giá chỉ 199$ kèm hợp đồng 2 năm. Và đây sẽ là điểm đầu tiên cần thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Nokia. Với cách hoạt động mới, hăng sẽ làm việc với tất cả các nhà mạng lớn ở Mỹ nhằm đưa tới tay người tiêu dùng những điện thoại được trợ giá ở mức tốt nhất.
Đa dạng hóa chủng loại, mẫu mă thiết bị: Nokia có kế hoạch ra mắt Windows Phone dưới rất nhiều phân khúc giá, chủng loại, mẫu mă, bao gồm cả các mẫu điện thoại tầm thấp để cạnh tranh với Android và đây được coi là con đường ngắn nhất để giành thị phần trong chiến lược của Weber. Tuy nhiên, có lẽ phải đầu năm sau ta mới có thể thấy các smartphone giá rẻ của Nokia lên kệ.
Phát triển cửa hàng ủy quyền: Một trong những thành tích mà Windows Phone đạt được chính là việc nó được người tiêu dùng đánh giá cao, độ hồi trả thấp. Tuy nhiên, các nhà mạng hiện tại chỉ chăm chăm bán Android phone. Weber sẽ tổ chức lại các cửa hàng đại lư phân phối Nokia Windows Phone nhằm đem tới trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Ông muốn rằng tất cả khách hàng đều thấy hài ḷng với sản phẩm của Nokia, và dự định của ông là phát triển 75 cửa hàng chính hăng của Microsoft với sự hỗ trợ khách hàng tối đa từ Nokia.
Tạo khác biệt về quảng cáo: Weber cho rằng tất cả mọi người đều đang nh́n nhận Windows Phone 7.5 là đối thủ của iPhone và Android. Và rằng, để làm nổi bật sản phẩm của ḿnh, cả Nokia và Microsoft sẽ cần phải nỗ lực hơn trong các chiến dịch marketing, đồng nghĩa với việc bạo chi hơn cho các khoản truyền thông.
Quyền lực tuyệt đối hơn: Weber phụ trách điều hành Bắc Mỹ trong khâu bán hàng và marketing từ chi nhánh của Nokia tại White Plains, New York, nhưng các vấn đề về hậu cần, chăm sóc khách hàng lại vẫn phải báo cáo về Phần Lan. Việc Weber trực tiếp chỉ đạo mọi khâu cũng như mở văn pḥng mới tại Sunnyvale thuộc Silicon Valley sẽ giúp vị lănh đạo này xử lư mọi vấn đề cũng như nắm bắt t́nh h́nh nhanh hơn.
Ngầm thâu tóm thị phần: Một trong những thế mạnh của Windows Phone là ở các tính năng doanh nghiệp như email, Office 365. Nếu như RIM đang lề mề trong việc phát triển thị phần doanh nghiệp th́ Nokia được kỳ vọng sẽ thâu tóm thị phần này. Một trong những chiến lược này là việc tấn công trực diện vào các khách hàng doanh nghiệp bằng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
Phối hợp nhịp nhàng với chiến lược của Microsoft: Mục tiêu chiến lược của Microsoft là hợp nhất nền tảng HĐH của PC, tablet, smartphone thành một. Weber cho rằng sự tham gia của Nokia có tác động rất lớn đến chiến lược này. V́ vậy, sẽ chẳng có ǵ ngạc nhiên nếu Nokia cho ra mắt một tablet chạy HĐH Windows 8.
Nói ǵ th́ nói, thực tế th́ Nokia đang lỗ nặng sau 6 tháng đầu năm, thị phần liên tục sụt giảm và việc hăng cắt bỏ Symbian, MeeGo khỏi Bắc Mỹ cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc “cắt lỗ mà không có lời”. Nếu lộ tŕnh về Windows Phone của Nokia chưa rơ ràng th́ e rằng trước khi hăng có thể đạt được một thành quả ǵ trong năm 2011, trước mắt Quư III đại gia này cầm chắc... lỗ tiếp.
Tham khảo: Business Insider