Trên sân chơi của những chiếc máy tính xách tay siêu mỏng cao cấp, sành điệu và "quư tộc", Apple cũng làm mưa làm gió, một ḿnh độc tôn hệt như với thị trường máy tính bảng.
Sẽ không có ǵ bất ngờ khi Apple bán được hơn 10 triệu chiếc laptop Macbook Air trong năm nay và Air cũng đang trên đúng lộ tŕnh để trở thành ḍng laptop bán chạy nhất trong lịch sử Quả táo cắn dở. Những đối thủ của Apple thậm chí sẽ c̣n bất lực hơn, khi Apple tăng tốc và tung ra một phiên bản MacBook Air mới, mỏng đến nín thở và có kích cỡ màn h́nh lớn hơn, với chức năng hết sức đa dạng, phong phú.
Hiện tại, đối thủ xứng tầm duy nhất của Air trong hạng mục laptop cao cấp là Samsung Series 9. Những đối thủ c̣n lại hầu hết đều c̣n đang ở dạng tin đồn hoặc những lời hứa hẹn marketing dưới chiêu bài "Ultrabook".
Nh́n chung, người dùng oàn cầu có thể mua tới hàng trăm triệu chiếc laptop Windows mỗi năm, bởi giá bán của chúng tương đối rẻ và có thể chạy được tất cả các ứng dụng phổ biến chứ không phải v́ chúng siêu mỏng hay siêu nhẹ. Nói cách khác, những người bỏ tiền ra mua laptop PC đều xuất phát từ suy nghĩ thực dụng. Giữa một cỗ MacBook Air 1199 USD và một chiếc HP Pavillion 699 USD, bạn biết rơ cán cân sẽ nghiêng về bên nào.
Cũng chính v́ lư do ấy mà các hăng PC truyền thống như HP, Toshiba, Acer... vẫn tạm "sống khỏe" trên địa hạt máy tính xách tay truyền thống của ḿnh.
Vấn đề là Apple ngày càng trở thành một gă khổng lồ hiếu chiến trên thị trường thiết bị di động, với những sản phẩm smartphone và máy tính bảng khiến hàng chục triệu người say mê, tôn thờ. Những thiết bị cho kỷ nguyên "hậu PC" mà Apple tung ra sẽ tiếp tục đánh cắp thị phần của laptop và PC truyền thống, và MacBook Air cũng sẽ được hưởng lợi lây từ cơn sốt do iPhone/iPad tạo ra.
Thực tế đă chứng minh cho xu thế này. Số liệu thống kê thị trường mới nhất của Gartner cho thấy: trong khi các đại gia PC như HP, Dell, Acer... đều đang lao đao th́ Apple lại đạt được tốc độ tăng trưởng rất tích cực. Cụ thể, lượng laptop bán được trong quư II/2011 của HP đă giảm 1,2%, Dell giảm mạnh 9,8%, Acer giảm "khủng hoảng" tới 22,6% th́ Apple lại tăng trưởng 8,5%.
Theo CNET, rồi đây cục diện cuộc chiến một lần nữa sẽ lại h́nh thành 2 phe PC đối đầu với Mac - phiên bản siêu mỏng. Apple sẽ trở thành hăng sản xuất thiết bị duy nhất bán được một số lượng lớn máy tính xách tay Ultrabook với trọng lượng dưới 1,3kg và trang bị chip Intel Sandy Bridge cực mạnh. Và cũng giống như những ǵ đang diễn ra trên thị trường tablet tại thời điểm này, khi nói đến những thiết kế siêu mỏng của kỷ nguyên hậu PC, người dùng sẽ chỉ t́m đến Apple. C̣n khi có nhu cầu mua máy tính truyền thống, họ sẽ tiếp tục lựa chọn trong nhóm HP, Dell, Toshiba, Acer.
Đơn cử như trường hợp của Dell. Hiện tại, hăng PC lớn thứ hai tại Mỹ không có bất cứ sản phẩm nào cạnh tranh trực tiếp với MacBook Air. Sau khi từ bỏ ḍng máy Adamo được đánh giá khá cao của ḿnh, Dell đă đi theo một phân khúc thị trường hoàn toàn khác với XPS 15z. Dù khá mỏng nhưng hiển nhiên là XPS 15z không hề nhỏ và cũng không cơ động như Air một chút nào.
V́ thế, chỉ c̣n lại Samsung Series 9 và sắp tới là bộ đôi sắp ra mắt UX21/UX31 của Asus như là những đối thủ khả dĩ, đáng chú ư nhất của MacBook Air mà thôi. Nhưng liệu họ có bán được hàng chục triệu máy như Air hay không? Xin mượn lời của Stan Shih, người sáng lập ra Acer để trả lời: "Sự hứng thú dành cho Ultrabook và máy tính bảng chỉ là mốt nhất thời mà thôi". Nghe có vẻ như chưa đánh, các đối thủ đă tự nhận thua trong ḷng.
Trọng Cầm (Theo CNET)