Chuyện trang phục biểu diễn và ca từ phản cảm nhằm “nổi tiếng bằng mọi giá, mọi cách” của các ngôi sao giải trí hoặc các đối tượng ḥng “ước mơ vươn tới một v́ sao” đang là câu chuyện nóng trên những trang báo.
Những sai phạm tuy không vi phạm pháp luật tới mức phạt tù hoặc phạt tiền nhưng rất đáng bị tất cả những người “không may nghe phải, nh́n thấy" lên án mạnh mẽ, lập tức.
H́nh ảnh giới thiệu album "Tâm hồn là vĩnh cửu.” (Nguồn: Internet)
Từ một bài hát đáng sợ!
Phi Thanh Vân đă từng “nổi tiếng” với ca khúc siêu ngắn “Da nâu” và mới đây lại gây phản cảm… tưng bừng với “Tâm hồn là vĩnh cửu.” Nếu xem đoạn clip này của Phi Thanh Vân th́ người ta sẽ rất dễ bị “sốc” v́ ca từ và phần biểu diễn.
Bài hát được giới thiệu là do Nguyễn Minh Anh sáng tác. Và đây là ca khúc trong phim “Thẩm mỹ viện.” Phi Thanh Vân đă nhảy tung tăng kiểu rất không b́nh thường, có ǵ đó giống Xúy Vân trong trích đoạn chèo “Xúy Vân giả dại.” Sau đó, là phần đạo diễn cho cô xấu “ma chê quỷ hờn” rồi cuối bài ca sau khi qua “dao kéo” trở thành đẹp “chim sa cá lặn.”
Liếc qua ngỡ như clip hài, nhưng nghe th́ quả là khổ tai và dễ gây bức xúc cho những ai có thẩm mỹ ngôn từ và thẩm mỹ âm nhạc. Xin hăy thử nghe:
“Phụ nữ chẳng có ai xấu mà chỉ có không biết chăm sóc làm đẹp mà thôi. Ngày xưa em cũng như mọi người nhưng từ khi biết điểm tô sắc đẹp, đời em nay đă đổi thay. Từ khi có chút nhan sắc th́ em mới hiểu đẹp xấu chỉ là chuyện phù du…”
Lời ca đi từ chuyện làm đẹp sang chuyện ca ngợi đức hạnh của giới tính với
“Nét đẹp phụ nữ mới luôn vững bền.” Sau đó là đúc kết:
“T́nh yêu thăng hoa th́ ta hăy sống v́ nhau… Đẹp hay xấu không là vấn đề… Đẹp hay xấu cảm nhận mỗi người… Đẹp ở trong tâm hồn ta đó mới là vĩnh cửu. Và nữa:
“T́nh chỉ đến với ai biết trân trọng t́nh yêu.”
Chị Hương, một cô giáo dạy văn ở Đống Đa, Hà Nội nói: “Thấy học tṛ xem trên điện thoại trong giờ nghỉ, tôi quan tâm thử xem th́ quả là không chịu nổi. Một “bài hát” dài và dai dẳng cứ tít mù lại ṿng quanh như tra tấn tai… Thật không thể hiểu được tại sao cô diễn viên-người mẫu “Da nâu” lại có “một khát khao, có một ước ao” trở thành ca sĩ cho một bài hát mà ca từ thô vụng, giản đơn. Như lời người lẩn thẩn tự giảng giải trấn an ḿnh nói trong cơn rối trí. Thật là một bài hát đáng sợ!”
“Nói dối… mất tất cả có biết không hả?”
Một bài nữa cũng đang được liệt vào loại bài hát đáng sợ là “Nói dối.” Ngay mở đầu, bài hát xen đọc này đă hối thúc bằng điệp ngữ: “
Nói dối… nói dối… nói dối… nói dối… nói dối… nói dối./ Nói dối làm tim tan nát, nói dối làm trái tim đau. Khi đă yêu nhau trong đời khi đă tin yêu thật rồi. Tại sao, tại sao, tại sao, tại sao anh lại nói dối, V́ sao, v́ sao, v́ sao. V́ sao anh lại dối em? Anh có biết em yêu nhiều lắm không? Anh có biết em đêm thầm nhớ mong nhưng sao anh lại lừa dối em?"
Dường như sau khi hỏi chán, cô gái bị nói dối tự đáp:
“Nói dối là anh không yêu em, nói dối là anh không thương em, nói dối là anh không thật ḷng nói dối ḿnh đành xa cách. Nói dối v́ anh có ai kia, nói dối v́ anh muốn quên em. Nói dối ḿnh xa nhau thật rồi. Tiếc nuối cũng đă muộn màng.”
Chị Hạnh Quyên, một nhà tâm lư ở Hà Nội đă nhận xét về ca khúc này: “Nếu dừng ở đoạn hát th́ ca khúc c̣n 'được' coi là lảm nhảm trong luận đề mê sảng về nói dối. Nhưng bỗng có phần đọc rap th́ sợ quá! Những câu:
'Anh xin thề anh không hề nói dối, anh xin thề anh không hề dối trá.... Nói dối… không tin… nói dối làm ǵ anh hỡi…' thật không hiểu nổi.
Lời vọng tiếp theo đă thô thiển:
“Dối trá… điêu ngoa… dối trá mất nhau muôn đời.” Rồi lại rap đọc: “
Một lần nói dối vạn lần mất tin, đừng nên nói dối bị người ta khinh. Hăy nên thật thà đừng nên nói dối. Có biết nói dối là sao không hả? Một khi nói dối sẽ mất tất cả. Sẽ mất tất cả có biết không hả…”
Nếu tưởng là "thành công" với kiểu bài hát và nội dung như vậy rồi những “sao” này tiếp tục “xông lên” không ngừng th́ không biết âm nhạc, thi ca Việt hiện đại sau khi bị bôi hề, sẽ đi về đâu?
Khi mà "ngồ ngộ, không phải nghĩ" là tiêu chí?
Thực tế càng nhiều người chê th́ càng nhiều người t́m nghe xem nó thế nào? Rồi đám trẻ dùng để trêu nhau thành ra thuộc lời. Một bộ phận giới trẻ ít học coi c̣n trích dẫn lời bài hát nhố nhăng như triết lư v́ đă thuộc…
Có thể chưa thấy hay nhưng nhiều bạn trẻ lại hào hứng đón nhận v́ cho rằng nó ngồ ngộ. Có em c̣n bảo là “dễ thương.” Trong khi cha mẹ, thầy cô rất bực ḿnh thấy những lời hát cứ yêu đương, oán trách cứ phơi bày khơi khơi th́ đám trẻ lại truy cập rất nhiều để thỏa ṭ ṃ. Không ít em đă cài làm nhạc chuông nhạc chờ điện thoại và gửi tặng nhau rất vui vẻ.
Khi được hỏi, em Tuấn học sinh lớp 12 nói: “Chúng em cũng không thấy hay nhưng cũng thấy ngồ ngộ, vui vui. Nghe dễ hiểu, không phải nghĩ ngợi ǵ, quen rồi cũng thấy thích.” Như vậy, vấn đề là thứ “ngồ ngộ, vui vui” này cũng có ảnh hưởng khá sâu đến đám trẻ.
Cô giáo Vũ Thị B́nh, Trường THPT Trần Phú ở Hoàn Kiếm, Hà Nội lo ngại: "Truyền h́nh, báo chí lên tiếng th́ chỉ tác động đến những người đă có ư thức về văn hóa, đă 'dị ứng' với những thứ phản cảm. C̣n những người trẻ th́ chưa được hướng dẫn bao nhiêu… Thưởng thức nghệ thuật mà lấy 'ngồ ngộ, không phải nghĩ' làm tiêu chí thưởng thức, cảm thụ là phản văn hóa."
Anh Nguyễn Anh Sơn, một khán giả trung thành của nhiều chương tŕnh ca nhạc lớn ở Hà Nội thẳng thắn: “Đau đớn nhất là các ca sĩ, nhạc sĩ đích thực sẽ thấy ḿnh như bị xúc phạm khi tên tuổi được nhà tổ chức chương tŕnh nào đó đặt ở bên những ca sĩ và tác giả viết ca khúc nông cạn về lời, cóp nhặt về nhạc. Hoặc các ca sĩ hát những bài đó kề bên các ca sĩ thực sự v́ nghệ thuật. Nếu chậm loại trừ, e rằng các nhân vật thiếu văn hóa nhân danh sáng tạo nghệ thuật đang trộn sạn, rắc độc vào tâm hồn của không ít người trẻ chưa dễ phân biệt hay dở."
Trong một lần phóng viên
Vietnam+ trao đổi cùng nhạc sĩ Hoàng Hà, tác giả của “Đất nước trọn niềm vui,” ông nói: “Lời của bài hát rất quan trọng, nó không thể là những lời đơn giản tuỳ tiện từ cuộc sống thường ngày. Lại càng không thể là những lời yêu thương vốn cần tế nhị và riêng tư bỗng cứ nói ra trơn tuột, dễ dăi.”
Ông Vương Duy Biên, Cục Trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định: “Đă đến lúc cần loại trừ ra khỏi đời sống âm nhạc và nghệ thuật những con người không v́ nghệ thuật, không v́ âm nhạc. Họ đang làm vấy đen, làm lộn xộn một thị trường âm nhạc mà chưa có sự xuất hiện của những bài hát lủng củng, ngô nghê đó th́ cũng đă cần chấn chỉnh, nâng cao rồi”.
Nguyễn Anh (Vietnam+)