Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mă và nhà sản xuất, thị phần của smartphone sử dụng nền tảng Android đang cùng iPhone tăng nhanh tại thị trường smartphone tại Việt Nam. Tuy nhiên, “cựu binh” Symbian vẫn đang nắm giữ “miếng bánh” lớn. "Sức nóng" từ iPhone và smartphone Android
Được Apple giới thiệu vào năm 2007, những chiếc iPhone đầu tiên nhanh chóng được nhập về Việt Nam theo đường xách tay và đă lập tức tạo nên 1 “cơn sốt” thực sự trên thị trường smartphone vào thời điểm đó, vốn chưa thực sự sôi động.
Ngay từ khi iPhone vẫn chưa có phiên bản quốc tế và chỉ phát hành hạn chế cho các nhà mạng tại Mỹ, iPhone vẫ ồ ạt được đưa về Việt Nam, các dịch vụ “bẻ khóa” iPhone “mọc lên như nấm” nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng sử dụng chiếc smartphone đang “hot” nhất trên thị trường vào thời điểm bấy giờ.
Sau 4 năm, qua 4 phiên bản, “sức nóng” của iPhone vẫn đang c̣n lan tỏa trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đặc biệt khi Apple đă phát hành phiên bản quốc tế, cho phép sử dụng rộng răi trên toàn cầu, số lượng iPhone tại thị trường trong nước đă tăng lên nhanh chóng, theo đường xách tay lẫn nhập khẩu chính hăng từ các nhà phân phối.
Sự nổi tiếng của thương hiệu “Quả táo”, vốn đă từng rất thành công trước đây với máy nghe nhạc iPod chính là 1 trong những lư do chính khiến iPhone nhanh chóng tạo “cơn sốt” tại Việt Nam. Thêm vào đó, thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, đặc biệt màn h́nh cảm ứng mượt mà… chính là những lư do khiến khách hàng trong nước, đặc biệt là giới trẻ luôn lựa chọn iPhone làm “dế cưng” cho ḿnh.
Giới nữ thường chọn iPhone v́ kiểu dáng và thương hiệu Apple
Trong khi đó, xuất hiện chậm hơn, đến 2009 những chiếc smartphone đầu tiên dán nhăn Google, sử dụng nền tảng Android mới “chập chững” xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Không quá ồn ào và đ́nh đám như iPhone, nhưng các sản phẩm sử dụng Android lại có được sự “hùng hậu” về số lượng và kiểu dáng.
Trong khi iPhone chỉ là sản phẩm của riêng Apple, với thiết kế đơn nhất, th́ Android lại có “đội ngũ” các nhà sản xuất, bao gồm HTC, Samsung, LG, Sony Ericsson… với nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Một trong những nguyên nhân chính giúp Android thành công tại thị trường Việt Nam chính là số lượng người dùng Google đông đảo. Với việc tích hợp các ứng dụng Google vào bên trong nền tảng này, giúp người dùng khai thác và sử dụng chúng được thuận tiện hơn.
Thêm vào đó, số lượng ứng dụng hỗ trợ “khổng lồ” dành cho cả nền tảng iOS trên iPhone lẫn Android giúp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của người dùng, khiến 2 nền tảng này nhanh chóng làm hài ḷng các khách hàng trong nước.
Ra đời sau nhưng smartphone nhanh chóng “lấy ḷng” được khách hàng Việt Nam v́ kiểu dáng và giá “mềm”
Mặc dù, điện thoại Android có nhiều mẫu mă và mức giá “mềm” hơn hẳn so với iPhone, tuy nhiên, iPhone lại “ăn điểm” hơn Android về thương hiệu và kiểu dáng.
Trong khi không ít người lựa chọn Android v́ nền tảng mở và thân thiện, th́ ngược lại, phần lớn khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ lại muốn lựa chọn iPhone v́ thương hiệu và kiểu dáng thiết kế của nó, hơn là v́ tính năng của chiếc smartphone.
L.T, 1 nữ fan "ruột" của iPhone, cho biết: “Tôi không có thói quen t́m hiểu và khám phá chiếc điện thoại của ḿnh. Tuy nhiên, tôi vẫn lựa chọn iPhone v́ kiểu dáng và thương hiệu của nó. Thực sự sử dụng iPhone tôi cảm thấy ḿnh phong cách và tự tin hơn rất nhiều”.
Với không ít người có xu hướng sử dụng điện thoại để thể hiện “bản lĩnh” của ḿnh, iPhone vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo hơn v́ sức mạnh “thương hiệu của quả táo”.
Cuộc khảo sát được Dân trí tiến hành trong tháng 7 vừa qua cũng cho thấy sự "thống trị" của iPhone và Android. Trong số hơn 17,5 ngàn bạn đọc tham gia b́nh chọn, có đến 30% người sử dụng điện thoại Android và 25% người sử dụng iPhone. Điều này cho thấy, iPhone và smartphone Android đang thực sự trở thành 1 xu hướng tại Việt Nam.
Kết quả cuộc khảo sát được tiến hành bởi Dân trí
Windows Mobile: Qua rồi thời “hoàng kim”
Cách đây chừng 10 năm, khi thị trường smartphone vẫn c̣n “yên ắng”, đó là thời điểm của những chiếc máy PDA, với màn h́nh cảm ứng, những tính năng hỗ trợ cho người sử dụng… đó là thời điểm Windows Mobile thực sự trở thành 1 “trào lưu”.
Đến lúc thị trường bắt đầu “rục rịch” với các sản phẩm smartphone, Windows Mobile cũng đă 1 thời “làm mưa, làm gió” tại thị trường Việt Nam. Với số lượng người dùng PC chiếm ưu thế, việc lựa chọn 1 chiếc smartphone với nền tảng thân thuộc là điều không ít khách hàng lựa chọn.
Đă qua rồi, thời Windows Mobile thống trị thị trường Việt
Với triết lư: những ǵ bạn có thể làm trên PC cũng có thể làm trên smartphone sử dụng Windows Mobile, thậm chí nhiều ứng dụng trên PC cũng đă có phiên bản dành cho smartphone. Điều này ngày càng giúp Windows Mobie “được ḷng” người dùng, nhất là những người dùng bận rộng tại Việt Nam, thường xuyên cần 1 thiết bị có thể đáp ứng đầy đủ các công việc của ḿnh.
Tuy nhiên, Windows Mobile khá bảo thủ trong quá tŕnh phát triển, luôn tỏ ra chậm chạp trước những thay đổi về công nghệ. Suốt 7 năm từ 2004- 2011, Windows Mobile dường như không hề có chỉnh sửa trong nhân hệ điều hành, chỉ có những thay đổi nhỏ về giao diện và chức năng không đáng kể. Sự bảo thủ của Windows Mobile là khó chấp nhận được trong 1 thế giới công nghệ đầy biến động, đây chính là nguyên nhân chính khiến thị phần Windows Mobile liên tục xuống dốc, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên toàn thế giới. Microsoft cuối cùng đă phải quyết định “khai tử” Windows Mobile và thay thế bằng Windows Phone 7.
Liệu Windows Phone 7 có giúp Microsoft lấy lại ḷng tin của người dùng Việt Nam?
Ở thị trường Việt Nam, Windows Phone 7 xuất hiện từ khá sớm, với các ḍng máy đầu tiên : LG 7, HTC HD7..... ở thời điểm ra mắt đều là các siêu phẩm. Nhưng Windows Phone 7 chưa gây được sự chú ư lớn.
Điều này là dễ hiểu v́ trong thị trường hệ điều hành cho smartphone đang cạnh tranh rất khốc liệt như hiện nay, nếu như iOS thể hiện ưu thế ở mảng giải trí cũng như các thiết bị mang tính thẩm mĩ cao, Symbian dễ sử dụng và giá cả hợp lư, RIM với khả năng làm việc chuyên nghiệp, Android với khả năng giải trí tốt cũng như lượng thiết bị phong phú th́ thực sự Windows Phone 7 chưa thể hiện được 1 ưu điểm vượt trội nào.
Đâu đó có vài lời khen về giao diện mới của Windows Phone 7 dễ nh́n, nhưng khả năng giải trí hạn chế, phần mềm tương thích ít, con đường trước mắt của Windows Phone 7 ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất chông gai.
Symbian: "Bám trụ" từ vinh quang cũ
Cách đây không lâu, trước thời điểm iPhone được ra mắt, nhắc đến điện thoại, người ta nghĩ ngay đến Nokia, với những thiết kế phong cách, kiểu dáng thời trang và đặc biệt nền tảng Symbian mạnh mẽ.
Smartphone sử dụng Symbian đă từng được xem là “biểu tượng” tại Việt Nam
Tuy nhiên, Nokia đă quá chậm chạp trong việc cải tiến nền tảng di động này, với số lượng ứng dụng nghèo nàn. Nên không lâu ngay sau khi iPhone, và sau đó là Android xuất hiện, Symbian nhanh chóng trở thành hệ điều hành “già cỗi” bị khách hàng quay lưng.
Nhằm lấy lại ḷng tin của người sử dụng, Nokia liên tục ra mắt những smartphone “hot” như N8, X7… nhưng cuộc đua vẫn dường như rất khó khăn.
Anh T.H, 1 thành viên diễn đàn công nghệ lớn tại Việt Nam, người đă từng sử dụng nhiều sản phẩm của Nokia nhận xét: “Tôi đă từng sử dụng rất nhiều đời máy khác nhau của Nokia, nhưng nhận thấy rằng dường như không có sự khác biệt giữ chúng. Trong khi Android đang có sự tăng tốc về số lượng ứng dụng, th́ Nokia có vẻ như đang bỏ quên nền tảng của ḿnh, rất đáng thất vọng. Bây giờ tôi đă lựa chọn Android, thay v́ tiếp tục chờ đợi Nokia thay đổi”.
Tuy nhiên, khác với Windows Mobile, Nokia vẫn có 1 lượng người dùng “trung thành” với các sản phẩm của ḿnh. Điều này giải thích lư do tại sao, mặc dù lượng sản phẩm tiêu thụ của Nokia trên thị trường Việt Nam giảm hơn so với các hăng khác, tuy nhiên Symbian của Nokia vẫn tiếp tục nắm giữ 1 thị phần đáng kể tại Việt Nam.
Ngoài ra, nhờ vào “vinh quang” đă có trước đây, đa phần là những smartphone đời cũ, vốn đă được sở hữu từ trước khi có iPhone và Android, mà người dùng vẫn ngại chưa muốn “chia tay” chiếc smartphone đă gắn bó với ḿnh. Đây cũng là một trong những lư do giải thích cho thị phần hiện tại của Symbian và Nokia trên thị trường smartphone.
Cũng trong cuộc khảo sát của Dân trí , bên cạnh sự "thống trị" của iPhone và Android, đó chính là sự hiện diện của Symbian, với 28% (trong tổng số hơn 17,5 ngàn bạn đọc b́nh chọn). Trong khi đó Windows Mobile của Microsoft chỉ chiếm 1 phần “khiêm tốn” chỉ 8%. Tuy chỉ là 1 cuộc khảo sát mang tầm vóc vi mô, tuy nhiên kết quả này cũng đă phần nào cho thấy “định dạng” của thị trường smartphone tại nước ta hiện nay.
Nhận xét về thị trường smartphone tại Việt Nam, anh Anh Duy Hiến, làm việc tại một công ty viễn thông GSM, cho biết: “Thị trường smartphone Việt Nam hiện nay đang có sự vận động rất giống với xu hướng trên thị trường smartphone thế giới. Symbian vẫn thuộc “top” đầu về số lượng máy nhưng lượng bán ra liên tục giảm, iOS có số lượng rất lớn nhưng tốc độ tăng trưởng đang chững lại, Android th́ tăng tốc phi mă nhưng c̣n cần thời gian dài nữa mới đuổi kịp iOS, Windows Mobile đă qua thời đỉnh cao. Trong tương lai gần, iPhone vẫn sẽ là chuẩn mực smartphone ở Việt Nam nhưng Android sẽ dần khẳng định vị thế của ḿnh và sẽ dẫn đầu về số lượng thiết bị trong 2-3 năm tới. Tóm lại, hiện tại là của iOS c̣n tương lai sẽ thuộc về Android.”
Phạm Thế Quang Huy
theo dt