HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Xe lửa cao tốc ở Trung Quốc thiếu an toàn
Old 07-29-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,785
Thanks: 11
Thanked 14,089 Times in 11,251 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Hiện nay Trung Quốc đứng đầu thế giới với một mạng lưới đường xe lửa cao tốc dài nhất (6,000 dặm) nối liền nhiều thành phố lớn, xe lửa có vận tốc cao nhất (trên 200 dặm/giờ), và theo kế hoạch sẽ còn phát triển rất nhanh và theo dự trù lên tới 16,000 dặm cho đến cuối năm 2015.


Một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải cho thấy sự tốn kém lớn lao để xây dựng những công trình hạ tầng, và hãy còn phải một thời gian rất lâu mới chứng tỏ được sự hợp lý và hiệu quả kinh tế. (Hình: Getty Images)

Ðể so sánh, chúng ta có thể kể ra, Tây Ban Nha là nước đứng hàng thứ nhì về đường xe lửa cao tốc 1,700 dặm; Nhật Bản 1,300 dặm; Pháp 1,200 dặm; Ðức 650 dặm; Ý 600 dặm. Những nước khác nếu có cũng chỉ dưới 1,000 km đường sắt cao tốc, hoặc vì đất hẹp hoặc vì không chú ý đến phương tiện giao thông này, như Hoa Kỳ, Canada.

Thiếu an toàn

Tuy nhiên nhiều vấn đề đã nổi lên, đặc biệt là an toàn giao thông, khiến cho Trung Quốc chắc chắn phải xét duyệt lại kế hoạch phát triển trong tương lai. Vụ hai tàu cao tốc đụng nhau hồi cuối tuần qua khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, gần 200 bị thương, là một sự kiện gây tác động mạnh.

Tai nạn xảy ra tối Thứ Bảy, 23 tháng 7, ở tỉnh Chiết Giang trên một đoạn cầu cao bắc ngang thung lũng, gần thành phố Ôn Châu phía Nam Thượng Hải, do chuyến tàu D3115 từ Hàng Châu đi Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, bất ngờ mất điện do sét đánh phải dừng lại giữa đường. Ðoàn tàu D301 từ Bắc Kinh đi Phúc Châu chạy trên cùng một đường sắt từ phía sau lao tới đụng vào phía sau đoàn tàu D3115. Kết quả 6 toa tàu của hai đoàn trật khỏi đường rầy trong đó 4 toa rớt khỏi cầu cao 30 thước.

Người ta chưa hiểu vì sao hệ thống điện tử không báo động kịp thời cho người lái tàu D301 biết có trở ngại trên đường phía trước. Chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm không cho các nhà báo nội địa điều tra nguyên nhân tai nạn đã khiến dân chúng bất mãn và nghi ngờ về mức độ an toàn của xe lửa cao tốc. Cơ quan thông tin tuyên truyền nhà nước Trung Quốc ra lệnh này hôm Chủ Nhật, chỉ thị được đăng lại trên trang điện tử China Digital Times, web site ở Mỹ chú trọng về các tin tức trên mạng ở Trung Quốc. Bộ trưởng Hỏa Xa Trung Quốc hôm Thứ Ba gọi tai nạn này là “một bài học cay đắng” và nói rằng chiến dịch an toàn sẽ kéo dài trong hai tháng.

Niềm tự hào về xe lửa cao tốc

Tại Trung Quốc, đường xe lửa cao tốc đã được thiết kế không hẳn chỉ vì nhu cầu chuyển vận mà còn là một cách khoe khoang sự giàu mạnh và tiến bộ kỹ thuật, một tham vọng được đặt ngang hàng như thám hiểm không gian.

Những tàu không có bánh xe, dùng kỹ thuật “đệm từ trường” (MagLev), trên đoạn đường ngắn trong thành phố hay từ ngoại ô vào thành phố như ở Thượng Hải, đạt tới vận tốc tối đa 270 dặm/giờ. Xe lửa cao tốc chạy trên đường sắt bình thường ở Trung Quốc có vận tốc vào hạng nhanh nhất thế giới, 217 dặm/giờ, trên đường Bắc Kinh-Thiên Tân hay Vũ Hán-Quảng Châu và gần đây từ cuối tháng 6 đường Bắc Kinh-Thượng Hải. Nhưng do những lo ngại về tình trạng an toàn, từ đầu tháng 7 bộ đường sắt Trung Quốc đã cho giới hạn tốc độ của các đoàn tàu là 190 dặm giờ (300 cây số một giờ).

Cho tới giữa thập kỷ 1990, xe lửa Trung Quốc chỉ có vận tốc trung bình khoảng 30-35 dặm/giờ. Hiện nay Trung Quốc đã có 6,000 dặm đường sắt gọi là cao tốc, trong số đó 2/3 là những đường sắt cũ được nâng cấp cho những đoàn tàu tốc hành chạy 120 dặm/giờ (200 km/giờ) và 1/3 là những đường sắt hoàn toàn mới cho những đoàn tàu cao tốc chạy tới 190 dặm/giờ (300 km/giờ).

Thoạt đầu, việc xây dựng đường sắt và chế tạo các đoàn tàu do những công ty Pháp, Ðức, Canada, Nhật Bản thực hiện. Dần dần với sự chuyển nhượng kỹ thuật của những công ty này, Trung Quốc đã có thể tự đảm nhận hầu hết mọi công tác với sự phối hợp và cố vấn của nước ngoài.

Kế hoạch của Bắc Kinh là mở rộng mạng lưới đường tàu cao tốc đến những vùng xa xăm ở quốc nội, đồng thời tìm cách lãnh thầu thực hiện ở ngoại quốc, đặc biệt là Nam Mỹ, Trung Ðông. Phi Châu và cả Hoa Kỳ. Việc này đưa đến những khiếu nại cho rằng Bắc Kinh vi phạm tinh thần hợp đồng ký kết với các công ty ngoại quốc, vì kỹ thuật đã chuyển nhượng chỉ được sử dụng ở Trung Quốc mà thôi.

Chẳng hạn kỹ thuật gọi là “tàu nghiêng” đã do các công ty Âu Châu như Siemens, Alstom phát triển và sau đó ứng dụng cho những đoàn tàu TGV ở Pháp, Shinkansen ở Nhật Bản; để các toa tàu tự động nghiêng khi đi vào khúc đường cong và giảm tác động của lực ly tâm, hiện nay cũng được dùng cho các đoàn tàu cao tốc ở Trung Quốc.

Tuy vậy Trung Quốc có một số lợi thế hơn nhiều nước khác khi phát triển đường sắt cao tốc, bao gồm tài lực và nhân lực. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng - đường sắt, cầu cống... - cũng giúp cung cấp công việc làm cho khối nhân công khổng lồ, một vấn đề nan giải mà Trung Quốc phải luôn luôn đối phó. Nhưng trước mắt, hiệu quả kinh tế của đường sắt cao tốc có thể chưa đạt tới và phải nhiều năm nữa mới có được một kết luận rõ ràng.

Chưa có hiệu quả kinh tế

Nhu cầu di chuyển của khối 1.3 tỷ dân chúng là một khối lượng khổng lồ mà cho đến nay ngành giao thông vận tải của trung Quốc chưa đáp ứng đủ, nhất là trong mùa nghỉ lễ như Tết Nguyên Ðán. Nhưng đường sắt cao tốc có phải là một phương cách thích ứng giải quyết vấn đề hay không, xét theo những tài liệu thống kê chứ không phải chỉ trên ý kiến.

Kể từ khi đường sắt cao tốc đầu tiên được mở ra ngày 18 tháng 4 năm 2007, số lượt hành khách đi tàu mỗi ngày tăng lên từ 237,000 năm 2007, 349,000 năm 2008, 492,000 năm 2009 và 796,000 năm 2010, theo Bộ Ðường Sắt Trung Quốc. Như vậy qua ba năm, số lượng hành khách chỉ tăng lên gấp đôi so với số dặm đường tăng lên hơn gấp bốn lần.

Các toa tàu cao tốc được trang bị rất đầy đủ tiện nghi cho hành khách, tương đương với máy bay. Ghế ngồi chắc chắn là rộng rãi và thoải mái hơn nhiều so với máy bay, chưa kể ghế của toa hạng nhất khi muốn nằm có thể ngả hẳn ra và tấm nệm phía dưới kéo dài thành một giường ngủ thẳng người và duỗi thẳng chân. Những nam nữ tiếp viên trên tàu phục vụ hành khách ẩm thực theo giờ giấc giống như trên máy bay.

Số hành khách đi tàu cao tốc không tăng nhanh trước hết vì lý do giá vé quá đắt. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1,318 km (823 dặm) vừa được khai trương và được quảng cáo khá ồn ào, lấy giá vé hạng chót là $50, là quá đắt so với hầu hết mọi người dân Trung Quốc bình thường. Nhiều chỉ trích cho rằng vé tàu quá cao và dịch vụ tàu cao tốc không đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch hạng trung bình ở nhiều nơi.

Như vậy tàu cao tốc sẽ không giúp được bao nhiêu cho việc giải tỏa sự ối đọng hành khách xe lửa. Ở Âu Châu, đường sắt cao tốc như TGV tại Pháp chia sẻ 60% số lượng hành khách đi xe lửa, 10% số người dùng đường bộ và 10% số khách đi máy bay. Tỷ lệ này còn kém xa ở đường sắt cao tốc Trung Quốc.

Chi phí xây dựng đoạn đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải là $34 tỷ và thời gian thực hiện chỉ dưới 40 tháng, được coi là một kỳ công, nhưng đồng thời không ít dư luận thắc mắc về vấn đề có tham nhũng.

Tóm lại tất cả những dữ kiện thống kê và nhận định thực tế về hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc hãy còn đặt ra nhiều vấn đề. Cho đến nay xe lửa cao tốc mới chỉ có một hiệu quả rõ ràng là hình ảnh quảng cáo đẹp mắt, có thể tạo được sự hấp dẫn với du khách, nhưng nếu thỉnh thoảng lại có những cảnh toa tàu rớt khỏi đường rầy như vừa qua, thì chẳng bao lâu những ấn tượng tạo nên sẽ không như mong đợi của những nhà chủ trương phát triển hệ thống đường sắt cao tốc nữa. (HC)

HÀ TƯỜNG CÁT/Người Việt
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	134675-China_HST_12-400.jpg
Views:	10
Size:	59.8 KB
ID:	304410  
 
User Tag List


Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10738 seconds with 15 queries