R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
|
Thị trường Việt Nam sắp 'vĩnh biệt' xe máy Trung Quốc?
Theo chủ một đại lư bán xe máy trên phố Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), t́nh h́nh kinh doanh xe Trung Quốc hiện rất ế ẩm, có khi đến cả tháng không bán nổi 1 chiếc xe.
Vài năm trở lại đây, trong khi các hăng xe máy Việt Nam và liên doanh bung hàng ồ ạt, xe Trung Quốc giá rẻ lại không c̣n sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Theo ư kiến của phần lớn khách hàng, chất lượng xe máy Trung Quốc không đảm bảo, nhất là hiện nay họ có thể mua xe máy chính hăng trả góp. V́ thế, trên địa bàn Hà Nội và các TP khác, xe máy Trung Quốc đang dần bị xóa sổ.
“Thà mua xe cũ c̣n hơn mua xe Trung Quốc”
Đi gần 10 đại lư xe máy trên phố Huế, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng… hỏi mua một vài mẫu xe máy thương hiệu Trung Quốc, phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam chỉ nhận được câu trả lời: Bây giờ c̣n ai dùng xe Trung Quốc nữa mà hỏi mua hả em. Chỉ duy nhất 1 đại lư ở số 36 phố Nguyễn Lương Bằng là c̣n bán xe Trung Quốc.
Chủ đại lư trên phố Nguyễn Lương Bằng thừa nhận, kinh doanh xe máy Trung Quốc ngày càng ế ẩm.
Theo nhiều đại lư, giá xe chính hăng hiện khá rẻ, riêng ḍng xe Honda có loại cũng chỉ khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc. Ḍng SYM, có loại xấp xỉ 11 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn ḍng xe chính hăng đa phần v́ yên tâm chất lượng, có thời gian bảo hành rơ ràng. Bên cạnh đó, các hăng xe đều kí hợp đồng với nhiều công ty tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.
Theo anh Thi (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội), giá xe của các hăng rất hợp lư. Nếu không đủ tiền, có thể mua trả góp, v́ vậy anh Thi không bao giờ nghĩ đến việc sẽ mua một chiếc xe máy Trung Quốc.
Bác Thắng (thành phố Việt Tŕ, tỉnh Phú Thọ) cũng thừa nhận, hai bác dành dụm măi mới được 7 triệu, muốn mua 1 chiếc xe máy, đổi chiếc xe Trung Quốc đang dùng để đi lại cho đỡ vất vả. Trước đây, bác có mua cái xe Trung Quốc nhưng chất lượng quá kém, đi được vài năm đă xuống cấp nghiêm trọng, nay hỏng mai hỏng lại c̣n ‘ngốn’ xăng nên bác quyết tâm đổi xe bằng mọi giá. Được người thân và đại lư tư vấn, bác vừa mua chiếc Sirius của hăng Yamaha trả góp.
C̣n theo Kiên, sinh viên trường đại học Kiến Trúc Hà Nội, gia đ́nh không đủ tiền mua cho bạn xe máy mới, v́ vậy Kiên quyết định nhờ người quen t́m xe cũ để mua. Kiên chia sẻ, thà mua xe máy cũ c̣n hơn mua xe máy Trung Quốc xe Trung Quốc đă tốn xăng c̣n hay phải sửa chữa.
Ế ẩm v́ chất lượng ngày càng kém
Nếu như 6-7 năm trở về trước, cả khu phố Nguyễn Lương Bằng đều bung ra mở đại lư bán xe máy Trung Quốc th́ khoảng 1 năm trở lại đây, người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực TP đă không c̣n khái niệm sử dụng xe này. Hiện trên cả tuyến phố Nguyễn Lương Bằng chỉ c̣n duy nhất một đại lư ở số 36 bán xe Trung Quốc.
Theo anh B́nh, chủ đại lư này cho hay, xe Trung Quốc hiện rất ế ẩm, có khi đến cả tháng không bán nổi 1 chiếc xe, nhà anh phải xoay sang bán cả hàng Việt Nam, như xe máy của Tập đoàn TNT lắp ráp. Cũng theo anh B́nh, hàng Việt Nam lắp ráp có loại cũng chỉ đắt hơn hàng Trung Quốc khoảng hơn 1 triệu, nên bán chạy và đang dần thay thế xe Trung Quốc.
Cả tháng, đại lư không bán nổi 1 chiếc xe máy Trung Quốc như thế này.
Nếu 1 năm trước đây, xe máy Trung Quốc sau khi nhập về, trừ hết mọi khoản chi phí, giá xe đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 4,8 triệu đồng/chiếc th́ hiện nay do giá phụ tùng tăng cao, chi phí vận chuyển và thuế cũng tăng, một chiếc xe Wave Trung Quốc hiện có giá xấp xỉ 6,5 triệu đồng. Với giá này, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi chỉ cần khoảng 10 triệu trogn tay là khách có thể mua được xe máy chính hăng, bảo hành 2 năm trong khi mau xe Trung Quốc, chế độ bảo hành thường không đảm bảo.
Anh B́nh cho biết thêm, thời gian qua, cơ sở anh chủ yếu bán xe máy Trung Quốc cho các vùng nông thôn. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, thị trường tại đây cũng trở nên khó tiêu thụ xe này, đa số người vùng quê toàn mua xe chính hăng trả góp. Cũng theo anh B́nh, sở dĩ xe Trung Quốc rẻ là v́ các cơ sở toàn nhập linh kiện, phụ tùng rời từ các nhà máy khác nhau ở Trung Quốc sau đó về tự lắp ráp rồi bán ra thị trường mà không qua bất cứ khâu kiểm nghiệm chất lượng nào.
Một nguyên nhân nữa khiến người dân không mặn mà với thị trường xe máy Trung Quốc đó là chất lượng xe không đảm bảo. Theo anh Cường, thợ sửa xe tại tiệm sửa xe trên đường Ngọc Lâm, quận Long Biên, chất lượng xe máy Trung Quốc càng ngày càng kém, nhất là IC của ḍng xe này hay hỏng bất ngờ đặc biệt là khi đi đường dài với tốc độ cao.
Không chỉ IC, các bộ phận khác liên quan đến IC như: đi ốt xạc, cuộn điện nguồn, ắc quy, hệ thống dây điện chất lượng cũng rất kém, dẫn đến IC của xe Trung Quốc hay hỏng. Anh Cường cũng cho biết thêm, một số loại phụ tùng xe Trung Quốc, thông số kỹ thuật không phù hợp, nhiều xe do anh sửa có các chi tiết sai lệch về mặt kích thước. Ngoài ra, nhiều bóng đèn, xi nhan của xe máy Trung Quốc không đạt công suất tiêu chuẩn…
GDVN
|