| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Thế kỷ 21 là “thế kỷ của biển và đại dương”. Vấn đề  khai thác biển đă trở thành mối quan tâm mang tính chiến lược của hầu  hết các quốc gia trên thế giới, kể cả các quốc gia có biển và không có  biển. 
   
Tại Diễn đàn kinh tế biển Việt Nam 2011, do Bộ Tài nguyên – Môi trường,  Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài tổ chức ở thành phố Nha Trang,  Khánh Ḥa hôm qua, hơn 100 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu  kinh tế, doanh nghiệp và đại biểu các cơ quan quản lư trong và ngoài  nước đă cùng sôi nổi thao luận nhiều vấn đề bức thiết để bảo tồn, phát  triển biển.  
   
Tại diễn đàn lần này, các đại biểu tham gia thảo luận ở ba phiên: Kinh  tế biển Việt Nam - Tiềm năng và triển vọng; toàn cảnh các khu kinh tế  ven biển Việt Nam và những vấn đề đặt ra, phiên thứ ba là kinh nghiệm  phát triển khu kinh tế tự do của thế giới - Những kiến nghị cho Việt  Nam. 
   
  
  
  Khai thác hiệu quả "mỏ vàng" biển phải thực sự lành mạnh và có tầm nh́n xa. Ảnh: TNLinh.
   
  Mở rộng khai thác 
   
Ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, nhấn mạnh,  vấn đề khai thác biển đă trở thành mối quan tâm mang tính chiến lược của  hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong điều kiện các nguồn tài  nguyên đất liền đang ngày càng cạn kiệt, biển càng được quan tâm hơn.  Mặt khác, sự bùng nổ dân số trên thế giới đang ngày càng gia tăng (dự  báo đến 2015, dân số thế giới khoảng 7,5 tỷ người) cũng là nguyên nhân  làm không gian kinh tế truyền thống trở nên chật chội. Nhiều nước bắt  đầu quay mặt ra biển và nghĩ đến các phương án biến biển và hải đảo  thành lănh địa, thành không gian kinh tế mới”. 
   
Hiện nay, nhiều nước và vùng lănh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn  Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore... có nền kinh tế hầu như phụ  thuộc sống c̣n vào biển Đông. Hằng năm, có khoảng 70% khối lượng dầu mỏ  nhập khẩu và 45% hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản; khoảng 60% khối lượng  hàng hóa xuất nhập khẩu của Trung Quốc... được vận chuyển bằng đường  biển. C̣n nền kinh tế Singapore hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào biển…  Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong một vài thập kỷ tới,  khối lượng hàng hóa vận chuyển qua biển Đông sẽ tăng gấp hai, ba lần  hiện nay, khi đó biển Đông nói chung và vùng biển Việt Nam nói riêng  càng có vai tṛ to lớn trong thương mại thế giới. 
   
Riêng Việt Nam, với vùng biển rộng hơn 3 lần diện tích đất liền, chứa  đựng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, cùng sự hiện diện của hơn  3.000 đảo lớn nhỏ và hai quần đảo ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa,  đă tạo thế và lực trong xây dựng các cụm dịch vụ hậu cần cho hoạt động  biển, phát triển du lịch biển đảo và thế trận quốc pḥng, an ninh. Việt  Nam đang hướng mạnh về biển để tăng cường tiềm lực kinh tế. Khai thác  biển cho phát triển kinh tế là một cách làm đầy hứa hẹn, mang tính chiến  lược và được đánh giá là có vai tṛ ngày càng quan trọng trong công  cuộc phát triển kinh tế - xă hội. 
   
  Chưa khai thác hết tiềm năng biển 
   
Kinh tế biển Việt Nam đă, đang tăng trưởng đáng kể về quy mô và thay đổi  rơ rệt về ngành nghề, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP. Tuy  nhiên nếu so sánh với một số nước có biển trong khu vực, th́ giá trị  hoạt động của kinh tế biển Việt Nam chỉ bằng 24% Trung Quốc, 14% của Hàn  Quốc và 1% của Nhật Bản. Từ những con số đó, có thể nhận định, Việt Nam  đang đứng trên mỏ vàng nhưng chưa khai thác hết tiềm năng. Theo PGS. TS  Trần Đ́nh Thiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam, đă đến  lúc cần có những đột phá mới trong tư duy và chiến lược phát triển kinh  tế biển. Phải chuyển nhanh từ phương thức “ṃ cua bắt ốc” sang phương  thức kết hợp: khai thác mặt tiền (biển - lợi thế địa chiến lược) cộng  với tự do hóa (thể chế vượt trước) - đây là công thức thành công của  nhiều quốc gia trong nỗ lực phát triển kinh tế biển và trở thành cường  quốc biển. 
   
Điều làm các nhà khoa học lo ngại là hiện nay, về nguyên tắc Việt Nam đă  mở cửa hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Nhưng, thực chất,  trong thời gian dài, chúng ta mới chỉ chú trọng với việc mở hàng loạt  cửa khẩu và phát triển khu kinh tế cửa khẩu trên biên giới đất liền mà  ít mở ra biển, qua các cảng biển. “Gần đây, mấy chục tỉnh sát biển đua  nhau làm cảng, đă xây dựng gần một trăm cảng biển, song động lực “vươn  ra biển lớn” của phong trào này lại rầm rộ đến mức trở thành “hội chứng”  th́ thật sự không rơ ràng, bị chi phối bởi tư duy lợi ích cục bộ, thay  v́ mục tiêu phát triển lành mạnh và có tầm nh́n xa”, giáo sư Thiên nhấn  mạnh.  
   
Một vấn đề quan trọng khác là Việt Nam đang trong tiến tŕnh hội nhập  với thế giới. V́ vậy, đối với biển, chúng ta cần nghiên cứu và đưa ra  một đường lối hợp tác hiệu quả với các quốc gia, nhằm phục vụ cho việc  khai thác các tiềm năng biển, phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc. Đây  thực sự là những vấn đề quan trọng mà cộng đồng phải chung tay mạnh mẽ,  nhằm thực hiện thành công chiến lược biển, sớm đưa Việt Nam trở thành  một quốc gia giàu v́ biển, mạnh v́ biển. 
   
Đánh giá thực trạng các khu kinh tế hiện nay, tiến sĩ Vơ Đại Lược, Giám  đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á – Thái B́nh Dương, nhận xét: Việt Nam đă  có 15 khu kinh tế và đang có chủ trương thành lập thêm 3 khu kinh tế  nữa, trong tương lai sẽ là 27. Việc phát triển này là quá nhiều, xét nhu  cầu th́ chỉ cần 3 khu kinh tế. Thực tế các khu kinh tế hiện nay na ná  các Khu công nghiệp, không có sự bứt phát và xứng tầm với các khu kinh  tế một số nước trên thế giới, khái niệm khu kinh tế công nghệ cao c̣n  xa... 
  
 Minh Ngọc 
  ĐVO 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |