Trưởng đoàn thanh tra của Bộ GTVT nán lại trả lời, trong khi đó quan chức của địa phương “né” báo chí.
Tranh căi trách nhiệm
Liên quan đến vụ ch́m tàu D́n Kư làm 16 người chết thương tâm như VietNamNet đă thông tin, sáng 25/5, tại trụ sở của Sở GTVT tỉnh B́nh Dương đă diễn ra cuộc họp kín liên quan đến vụ tai nạn này. Thành phần tham dự bao gồm: Đoàn thanh tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GTVT tỉnh B́nh Dương và một số ban ngành có liên quan.
Sáng 25/5 tàu D́n Kư BD-0394 được lai dắt về cảng Bà Lụa, ngày 26/5 các đơn vị nghiệp vụ sẽ tiến hành khám nghiệm.
Theo nguồn thông tin riêng của VietNamNet, buổi họp đă bàn thảo về vấn đề cấp độ quản lư nhà nước xung quanh vụ ch́m tàu D́n Kư. Cụ thể v́ sao tàu BD – 0394 quá hạn đăng kiểm vẫn hoạt động chuyên chở khách du lịch mà không bị xử lư? V́ sao bến thủy lậu tại khu vực nhà hàng D́n Kư ở xă B́nh Nhâm, TX. Thuận An, tỉnh B́nh Dương tồn tại trong thời gian dài nhưng không bị đ́nh chỉ bởi những cơ quan quản lư có thẩm quyền?
Nguồn thông tin này c̣n cho biết thêm, cuộc họp kín có tranh luận xung quanh vấn đề trách nhiệm của các cơ quan quản lư địa phương, của những người có liên quan xung quanh vụ tai nạn ch́m tàu? Tuy nhiên, cuộc tranh luận vẫn không có… hồi kết, đoàn Thanh tra của Bộ GTVT (do ông Cao Kim Phụng – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa – làm trưởng đoàn) chỉ ghi nhận vụ việc.
Tại vị trí khoang lái của tàu D́n Kư BD-0394.
Trao đổi với báo giới ngay sau cuộc họp kín, ông Cao Kim Phụng cho biết: “Nguyên nhân vụ tàu D́n Kư ch́m và trách nhiệm của những người có liên quan sẽ do cơ quan CSĐT Công an tỉnh B́nh Dương làm rơ. Chúng tôi không kiểm tra trực tiếp hiện trường vụ việc, mà xem xét lại các vấn đề có liên quan đến quy định của pháp luật xem c̣n chưa hoàn chỉnh, thiếu sót ǵ… để điều chỉnh, bổ sung”.
Về trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, ông Phụng chỉ cho biết ngắn gọn: “Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT. Việc này c̣n nhiều vấn đề phải xem xét lại, chưa thể trả lời ngay được”.
“Né” báo chí
Điều đáng nói là khi cuộc họp kín diễn ra bên trong, một số phóng viên các báo đài đă túc trực bên ngoài từ sáng sớm. Một người được xác định là thuộc Văn pḥng Sở GTVT tỉnh B́nh Dương đă đề nghị các phóng viên ngồi chờ, sau khi cuộc họp kết thúc sẽ có những người có thẩm quyền, gặp gỡ trao đổi thẳng thắn.
Cảnh phóng viên báo chí chờ trước trụ sở Sở GTVT B́nh Dương.
Cuộc họp diễn ra nhiều giờ liền, đến 12h30 ngày 25/5 th́ kết thúc, các quan chức… mạnh ai nấy về, trừ ông Cao Kim Phụng – Trưởng đoàn thanh tra của Bộ GTVT nán lại trả lời một số câu hỏi của các phóng viên. C̣n người được xác định là thuộc Văn pḥng Sở GTVT B́nh Dương th́ cho biết, người phát ngôn là lănh đạo của Sở đă... đi công tác Hà Nội.
Một số bộ phận trên thân tàu D́n Kư BD-0394 làm bằng gỗ, có dấu hiệu mục nát
Khi đó, một số phóng viên phác giác vị lănh đạo sở đi ra bằng cửa sau, đang lên xe th́ người của văn pḥng Sở này xác nhận, lănh đạo lên xe để… đi Hà Nội. Khi các phóng viên hỏi tên tuổi, chức vụ th́ người đă nhiều lần tiếp xúc và đề nghị các phóng viên chờ đợi, sau đó đă không dám xưng tên.
Chiều 25/5, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Công – Người phát ngôn kiêm Chánh Văn pḥng Bộ GTVT cho biết: “Hiện đoàn thanh tra đang làm việc tại B́nh Dương, chưa có báo cáo chi tiết về vụ tai nạn ch́m tàu D́n Kư. Do đó, Bộ cũng chưa thể phát ngôn được”.
Bên trong con tàu tử thần
Cùng ngày, tàu D́n Kư BD-0394 đă được lai dắt về cảng Bà Lụa ở TX.Thủ Dầu Một, tỉnh B́nh Dương. Công tác khám nghiệm con tàu để t́m hiểu các thông số kỹ thuật, kết cấu… sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành trong ngày 26/5.
Theo nguồn tin của VietNamNet, con tàu D́n Kư BD-0394 không đảm bảo an toàn về các thông số kỹ thuật, kết cấu hạ tầng. Cụ thể, theo quan sát, vật dụng của con tàu đều là bằng gỗ đă cũ và có dấu hiệu bị mục nát một số bộ phận, bề ngang của con tàu khá hẹp, nhưng độ cao khá… cao.
• Đàm Đệ__VNN