Nhà phân tích  quân sự Alexander Samsonov của Nga nhận định, chất lượng  và tốc độ nâng  cấp không quân Trung Quốc đang đe dọa an ninh của Nga và  khu vực.
 
                           |  | 
                      | Alexander  Samsonov, sinh ngày 10/10/1964, là  một kỹ sư hệ thống kỹ thuật, nhà  tâm lư học, hiện công tác tại Ủy ban  Công nghiệp Quân sự MIC thuộc  Chính phủ Nga. Ông là tác giả của một loạt  các bài viết nổi tiếng phân  tích sự suy yếu của nền công nghiệp quốc  pḥng Nga. Ông cũng là người  đưa ra nhiều nhận định nhất về ảnh hưởng  của sức mạnh quân sự Trung  Quốc đối với an ninh quốc gia Nga và khu vực. | 
      
  Trung Quốc đang đầu tư phát triển tất cả các xu hướng trong tác chiến   hàng không quân sự. Một số nhận định cho rằng, các máy bay trong biên   chế Không quân Trung Quốc đa phần là lạc hậu thiếu khả năng hàng không   chiến lược. 
 
 Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng cần phải lưu tâm, đó là các nhà   thiết kế của Trung Quốc không đứng yên. Họ làm việc một cách cật lực,   cải tiến những sẵn có, tạo ra các mô h́nh mới dựa trên công nghệ của Nga   và phương Tây.
Điển h́nh là gần đây, Trung Quốc đă  cải tạo và hiện đại  hóa thành công mẫu máy bay ném bom Tu-16 từ thời  Liên Xô thành máy bay  ném bom chiến lược H-6K,và đó là cơ sở quan trọng  để Trung Quốc tạo ra  một  mẫu máy bay ném bom chiến lược mới.
 
 Công nghiệp hàng không Trung Quốc đă có những bước chuyển ḿnh quan   trọng. Trong những năm 1970-1980, Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với Liên   Xô trong phát triển công nghiệp quốc pḥng và bảo vệ lănh thổ.  
 
 Bước qua những năm 1990, công nghiệp hàng không Trung Quốc đă có bước   nhảy vọt quan trọng. Dựa vào mẫu thiết kế Lavi của Israel để phát triển   thành công tiêm kích J-10 đa nhiệm. 
 
 Cũng thời gian này, Bắc Kinh mua giấy phép sản xuất Su-27 từ Nga, để rồi   sau khi sản xuất được 95 chiếc và đạt được những hiểu biết cơ bản đă   ngưng gia hạn giấy phép để sao chép thành J-11B. 
 
 Trung Quốc đă xây dựng lực lượng không quân của ḿnh thành lực lượng lớn   thứ 2 thế giới về số lượng máy bay. Đến nay, Không quân Trung Quốc có   hơn 3.000 máy bay chiến đấu và hỗ trợ các loại. 
 
 Năng lực tác chiến của Không quân Trung Quốc đă vượt ra ngoài tầm bảo vệ   không phận, lực lượng này đă xây dựng cho ḿnh khả năng tác chiến ở  các  vùng trời ngoài đất nước Trung Quốc. 
 
 Với tàu sân bay sắp được đưa vào sử dụng, Không quân Trung Quốc sẽ có thừa khả năng tác chiến tầm khu vực. 
 
    Không quân Trung Quốc đang có tốc độ phát triển chóng mặt 
cả về con người và trang thiết bị.
  
 
Nhiệm vụ chủ yếu của Không quân Trung Quốc 
 
 Theo nhận định của chuyên gia Alexander Samsonov, chuyên gia quân sự Nga, nhiệm vụ chủ yếu của Không quân Trung Quốc gồm:  
 
 - Bảo vệ biên giới, giải quyết các tranh chấp lănh thổ, lănh hải với các nước trong khu vực như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga. 
 
 - Tạo ưu thế áp đảo trước không quân Đài Loan, trong trường hợp một   quyết định chính trị nhằm “khôi phục toàn vẹn lănh thổ” bằng một giải   pháp quân sự. Với nhiệm vụ này, Trung Quốc có thể đă hoàn thành, áp đảo   Không quân Đài Loan cả về số lượng lẫn chất lượng. 
 
 - Đạt được sự cân bằng tầm khu vực với Không quân Mỹ đang đồn trú trong   khu vực, thậm chí và tạo được ưu thế trên không với lực lượng không  quân  hải quân Mỹ. 
 
 - Tạo được ưu thế trên không trong trường hợp xảy ra chiến tranh với   Nga, đơn cử cho nhiệm vụ này là học theo Mỹ, Trung Quốc đă xây dựng   trung tâm huấn luyện tác chiến trên không với phi đội “kẻ xâm lược” mà   đối thủ ở đây không ai khác chính là các máy bay Su-27. 
 Bản đồ bố trí các sân bay quân sự của Trung Quốc.
  
 
Đẩy nhanh tốc độ phát triển lượng và chất
 
 Trong biên chế của lực lượng ném bom chiến lược, Không quân  Trung Quốc  có khoảng từ 80-120 chiếc máy bay ném bom H-6. Trung Quốc  buộc phải  nâng cấp số máy bay này, v́ hiện tại chưa có mẫu nào có thể  thay thế.  Việc mua máy bay ném bom chiến lược từ nước ngoài gần như là  điều không  thể.  
 
 Trong năm 2006, Trung Quốc đă nâng cấp thành công biến thể H-6M, nâng   tầm hoạt động và khả năng tác chiến. Gần đây, Trung Quốc đă giới thiệu   tiếp một biến thể nâng cấp khác là H-6K. Những máy bay ném bom này có   khả năng tác chiến đến vùng Viễn Đông, Siberi, Trung Á, bán đảo Triều   Tiên, Nhật Bản và quần đảo Phillipines.  
 
 Các máy bay ném bom này sử dụng tên lửa hành tŕnh tấn công mặt đất ALCM   DH-10 được phát triển từ tên lửa hành tŕnh tấn công mặt đất Kh-55 của   Nga kết hợp với một số công nghệ của Mỹ. Tên lửa DH-10 được cho là có   tầm bắn khoảng 1500km với sai số CEP khoảng 10-15 m. 
 Máy bay ném bom chiến lược H-6M với tên lửa hành tŕnh ALCM DH-10.
  
 
Không chỉ vậy, nước này c̣n tăng gấp đôi số lượng máy  bay ném bom chiến  thuật JH-7, Trung Quốc cũng đă đầu tư rất lớn cho  phát triển các máy  bay không người lái UAV.  
 
 Trong triển lăm hàng không quốc tế Chu Hải năm 2010, Trung Quốc đă tŕnh   làng hàng chục mẫu UAV mới. Điển h́nh là loại UAV vũ trang WJ-600,  ngày  10/5/2011, Trung Quốc cũng đă thử nghiệm thành công trực thăng  không  người lái V750. 
 
 Từ mẫu nghiên cứu T-10 của tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga, Trung Quốc   đă sao chép và phát triển thành tiêm kích trên hạm J-15, được dự định  sẽ  sử dụng trên tàu sân bay Thi Lang sắp hoàn thành hoán cải từ tàu sân   bay Varyag của Nga. 
 
 Trung Quốc cũng đă tiến hành các thử nghiệm để xây dựng lực lượng tác   chiến không gian. Đầu năm 2011,Trung Quốc cũng đă tiến hành thử nghiệm   thành công một mẫu thử nghiệm tàu vũ trụ không người lái mang tên Thần   Long.  
 Sự xuất hiện của mẫu thử nghiệm J-20 làm gia tăng mối lo lắng trong khu vực.
 
Gây xôn xao hơn cả là hoạt động phô diễn mẫu thử  nghiệm tiêm kích thế  hệ 5 J-20 dựa trên các hiểu biết về công nghệ tàng  h́nh từ Nga và Mỹ.
 
 Cùng với đó, nước này không ngừng mở rộng và xây dựng mạng lưới cơ sở hạ   tầng sân bay, hơn 400 sân bay cùng hầm trú ẩn cho máy bay, kho lưu trữ   đạn dược, nhiên liệu trong ḷng đất, thay thế các thiết bị liên lạc  đầu  cuối, nâng cấp năng lực kiểm soát không lưu, cung cấp khả năng hoạt  động  trong mọi điều kiện thời tiết.  
 
 Theo một số nguồn tin, mạng lưới hạ tầng cơ sở này có khả năng đáp ứng hoạt động tới 9.000 máy bay. 
 
 Alexander Samsonov cho rằng tốc độ phát triển chóng mặt của  Không quân  Trung Quốc là do các nguyên nhân sau: Không tiếc tiền tài trợ  cho các  hoạt động nghiên cứu, phương hướng phát triển hợp lư, hoạt động  gián  điệp công nghiệp có kỹ năng nhộn nhịp khắp thế giới. Sao chép các  công  nghệ tiên tiến của Nga và các nước phương Tây bằng mọi giá để tạo  ra  các hệ thống vũ khí tối tân.  
 
 Tuy vậy, Không quân Trung Quốc vẫn tồn tại những điểm yếu và phải đối   mặt với một số khó khăn như: thiếu các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm   trên không hiện đại, năng lực tác chiến điện tử c̣n hạn chế;  Không đủ   số lượng các máy bay tiếp dầu trên không, đây là một trở ngại lớn cho   các hoạt động tác chiến ở nước ngoài. 
 
 Các nhà phân tích phương Tây cho rằng, năng lực phát hiện các mục tiêu   bay thấp c̣n yếu, độ kháng nhiễu của các hệ thống radar cảnh giới và dẫn   bắn c̣n yếu. Tuy nhiên, chắc chắn là người Trung Quốc không ngồi yên,   họ liên tục nỗ lực làm việc để thu hẹp khoảng cách này. 
 
 Tốc độ gia tăng sức mạnh không quân nói riêng và sức mạnh quân sự Trung   Quốc nói chung khiến nhiều quốc gia khác phải lo lắng. Với đường lối   phát triển, xây dựng lực lượng như hiện tại chứa đựng nhiều mối nguy cơ   với an ninh và ổn định trong khu vực, chuyên gia Alexander Samsonov  nhận  định. 
 
  
Quốc Việt (theo Topwar)