| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Không quân Mỹ đang phát triển về chất và lượng nhằm thực hiện các đ̣n tiến công tầm xa trong thời gian vỏn vẹn 10 phút. 
 
Không quân Mỹ (USAF) đă đề ra các kế hoạch xây dựng lực lượng tiến công chiến lược tầm xa có đủ khả năng:  
 
+ Giành quyền chủ động, là lực lượng tham chiến đầu tiên;   
+ Lựa chọn mục tiêu kỹ, tiến công có trọng điểm;  
+ Đảm trách nhiều loại h́nh tiến công;  
+ Chi viện hỏa lực cho lực lượng mặt đất. 
 
Mục đích là đáp ứng với yêu cầu tác chiến hiện đại, ứng phó với mọi mối   đe doạ đến an ninh quốc gia và đảm bảo khả năng tiến công mục tiêu di   động và mục tiêu kiên cố dưới mặt đất, rút ngắn thời gian chu kỳ b́nh   quân tiến công và tiêu diệt mục tiêu hiện nay từ 45 phút xuống trong   ṿng 10 phút, đặc biệt là các mục tiêu quan trọng có tính nhạy cảm mạnh   về thời gian của đối phương,   
 Minh họa nguyên lư làm việc của Radar khẩu độ tổng hợp. 
  
                                               
Máy bay tấn công không người lái X-45.               Phát triển phương tiện tiến công tầm xa
   
USAF sẽ đẩy mạnh phát triển nhiều  loại phương tiện tiến công tầm xa,  nâng cao khả năng sống sót và uy lực  tiến công, với những biện pháp chủ  yếu sau: 
 
Nâng cấp máy bay tiến công: 
 
 Các máy bay tiến công sẽ được trang  bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và  thiết bị chỉ thị mục tiêu di động,  máy tính thế hệ mới và hệ thống điều  khiển hoả lực.  
 
 Trong năm 2011, công tác nâng cấp  radar và hệ thống vũ khí mới sẽ hoàn  thành, nâng cao hơn nữa độ chính  xác và tốc độ tiến công của máy bay.  
 
 Dự kiến, đến năm 2015, khả năng  t́nh báo, giám sát và trinh sát của máy  bay Mỹ sẽ được cải thiện toàn  diện, trở thành phương tiện tác chiến tích  hợp t́nh báo, trinh sát và  tiến công thành một thể thống nhất. 
 
Phát triển máy bay tiến công tầm xa mới:   
 
 Loại máy bay mới này là một bộ phận  của kế hoạch phát triển lực lượng  tiến công tầm xa, tới 2.700km, có  thể mang hơn 30 quả bom đường kính nhỏ  (SDB) được dẫn đường chính xác;  USAF dự kiến sẽ đưa vào trang bị 150  chiếc. 
 
 Ngoài ra, Mỹ c̣n có ư định phát  triển máy bay chiến đấu liên quân không  người lái (J-UCAV) trên cơ sở  của máy bay chiến đấu không người lái  X-45, X-47. 
 
 Máy bay J-UCAV hăng Boeing sẽ được  dùng cho các nhiệm vụ tiến công như  chế áp pḥng không đối phương  (SEAD), tác chiến điện tử và các chiến  dịch liên hợp.  Đây là sự kết  hợp các chương tŕnh trước đây do DARPA,  USAF, Boeing, Hải quân Mỹ,  Northrop Grumman tiến hành. 
 
Phát triển máy bay vũ trụ ngoài tầng khí quyển 
 
 Máy bay vũ trụ có tốc độ phản ứng  nhanh, có thể tiến công bất cứ mục  tiêu nào trên trái đất sau khi nhận  lệnh 2 giờ, v́ thế USAF luôn chú  trọng phát triển máy bay vũ trụ.  
 
 Để đáp ứng nhu cầu của cuộc chiến  chống khủng bố, USAF đang thực hiện chương tŕnh Triển khai và tung  phóng sức mạnh từ đất Mỹ - FALCON (Force Application and Launch from  Continental United States). 
                                                            
Minh hoạ phương tiện bay của chương tŕnh FALCON.               
  
Phát triển hệ thống trinh sát, giám sát, giành và giữ vững ưu thế thông tin trên chiến trường 
 
 Tập trung phát triển hệ thống trinh  sát vệ tinh h́nh ảnh, vệ tinh của  USAF sẽ phát triển theo hướng tiểu  h́nh hóa, ứng dụng kỹ thật đa tần và  siêu cao tần, có thể thám sát được  mục tiêu di động trên mặt đất.  
 
 Vệ tinh h́nh ảnh thế hệ thứ 6 là vệ  tinh h́nh ảnh radar Lacrosse, trên  vệ tinh có lắp radar khẩu độ tổng  hợp SAR có độ phân giải 0,3-1 m, có  thể trinh sát trong mọi điều kiện  thời tiết, cả ngày lẫn đêm.  
                              
                              Bản thiết kế Radar Lacrosse.               
  
 Để thích ứng với nhu cầu của cuộc chiến chống khủng bố, xu thế phát triển trong tương lai của vệ tinh USAF là: 
 
 Phát triển vệ tinh radar vũ trụ  nhằm phát hiện và theo dơi mục tiêu di  động trên mặt đất có tốc độ  4-100 km/h, trong phạm vi toàn cầu, cả ngày  lẫn đêm.  
 
 USAF có kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD để  phát triển loại vệ tinh này, đến năm  2021 bố trí các radar vũ trụ cải  tiến, cuối cùng bố trí 8-12 vệ tinh  này trên vũ trụ, để giám sát toàn  cầu. 
 
 Phát triển vệ tinh trinh sát h́nh  ảnh đa tần và siêu cao tần chủ yếu  dùng để thám sát mục tiêu được ngụy  trang, trên mặt đất, bao gồm vũ khí  sát thương hàng loạt (vũ khí hạt  nhân, sinh học, và hóa học).  
 
 USAF cho biết, trong 5 năm tới sẽ  nghiên cứu chế tạo thành công vệ tinh  trinh sát đa tần và trong 10 năm  tới sẽ nghiên cứu chế tạo thành công vệ  tinh trinh sát siêu cao tần, kế  hoạch đến trước năm 2024 bố trí vệ tinh  giám sát siêu cao tần. 
 
Phát triển “vệ tinh công nghệ thế kỷ  21”: USAF cho biết loại vệ  tinh này là “vệ tinh mini” hoặc “vệ tinh  ảo”. Trên mỗi vệ tinh được lắp  một máy thu kép ổn định h́nh ảnh, không  những có thể thu được tín hiệu  phản hồi do nó tự phát ra mà c̣n có thể  thu được tín hiệu từ các vệ tinh  mini khác, để có được độ phân giải  cao. 
 
Tăng cường năng lực thông tin liên lạc, chỉ huy, kiểm soát, cải thiện năng lực tiến công tức thời 
 
Năng lực thông tin liên lạc chỉ huy  kiểm soát mạnh hay yếu quyết  định trực tiếp đến năng lực tiến công tức  thời. Để nâng cao hơn năng lực  này, USAF sẽ chú trọng tăng cường xây  dựng năng lực thông tin liên lạc,  chỉ huy, kiểm soát. 
 
Cải tạo đường link dữ liệu L-16 cho  tất cả các máy bay chiến đấu chủ yếu:  Đường truyền dữ liệu L-16 là  thiết bị quan trọng thực hiện kết nối giữa  các nguồn thông tin, trung  tâm chỉ huy, kiểm soát, máy bay và tên lửa,  là phương thức quan trọng  để cải thiện năng lực tiến công tức th́. Để  nâng cao năng lực này trong  tương lai, Mỹ sẽ mở rộng hơn nữa phạm vi sử  dụng đường truyền dữ liệu  này. 
                              
Máy bay trinh sát điện tử RC-135.
  
                                            Bên trong máy bay RC-135.                              
 Phát triển “máy bay chỉ huy kiểm  soát có nhiều thiết bị cảm biến” E-10:  Loại máy bay này sẽ trở thành  máy bay chỉ huy kiểm soát thế hệ sau,  tích hợp được tính năng của các  máy bay chỉ huy cảnh báo sớm E-3, JSTAR  E-8 và máy bay trinh sát điện  tử RC-135.  
 
 Theo ư tưởng của USAF, ngoài những  tính năng trên, E-10 c̣n có khả năng  chỉ huy, kiểm soát máy bay không  người lái, phối hợp với radar trên vũ  trụ và hệ thống t́nh báo, trinh  sát giám sát. 
  Tên lửa không đối đất JASSM AGM-158. 
    
   
                                              
                              Bom đường kính nhỏ SDB.
                                 
Bom xuyên hạng nặng EGBU-28.               
  
Đẩy nhanh phát triển các hệ thống vũ khí hàng không, cải thiện hiệu quả tiến công 
 
 Hệ thống vũ khí trên máy bay là một  yếu tố có ư nghĩa quan trọng đối với  hiệu quả tác chiến nên được USAF  hết sức coi trọng. Tư duy cơ bản là  phát triển theo hướng độ chính xác  cao, uy lực lớn, tầm bắn xa, tác  chiến trong mọi thời tiết và tiểu h́nh  hóa, cụ thể: 
 
 Phát triển tên lửa hành tŕnh  không-đối-đất tàng h́nh tầm xa, tăng cường năng lực đột kích tầm xa. Tên  lửa hành tŕnh mà USAF phát triển chủ yếu là JASSM AGM-158. 
 
 Cải tiến vũ khí có điều khiển chính  xác bằng vệ tinh, nâng cao khả năng  chống nhiễu. Hiện nay, USAF chủ  yếu sử dụng 2 biện pháp là cải tạo thiết  bị chống nhiễu và lắp thêm hệ  dẫn dự bị. 
 
Phát triển vệ tinh dẫn đường thế hệ  mới: USAF đang phát triển  vệ tinh dẫn đường kiểu GPS III có tính năng  ưu việt hơn là Pathfinder,  có khả năng chống nhiễu cao gấp 100 lần, dự  kiến đến năm 2014 sẽ vào sử  dụng. 
 
Phát triển bom đường kính nhỏ (SDB),  tăng số lượng bom trên máy  bay. Trọng lượng của bom SDB là 125kg,  nhưng uy lực có thể bằng, thậm  chí c̣n vượt cả bom JDAM có trọng lượng  908kg; dự kiến trang bị cho các  loại máy bay chiến đấu thông thường  F-15E, F-16, máy bay chiến đấu tàng  h́nh F-22, F-35 và máy bay không  người lái, trở thành vũ khí có điều  khiển chính xác chủ yếu của USAF  trong tương lai. 
 
Phát triển bom xuyên có điều khiển  chính xác hạng nặng EGBU-28,  nâng cao năng lực tiến công mục tiêu kiên  cố ngầm dưới đất. Do đối thủ  tác chiến ngày càng chú trọng pḥng vệ các  công tŕnh trọng yếu như sở  chỉ huy kiểm soát ngầm dưới đất nên USAF  phát triển loại bom xuyên hạng  nặng EGBU-28 để tiến công hủy diệt công  sự kiên cố của đối phương. 
 
               Văn Anh 
(ĐVO) 
   
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |