| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Họ cũng là những CEO nhưng được giao nhiệm vụ  “phá  vỡ tất cả những quy tắc, những luật lệ”, được làm việc theo phong  cách  "điên khùng" để chèo lái công ty vượt qua thời kỳ gian khó.
               Từ câu chuyện của Google        
        Những ngày qua, giới công nghệ ở Silicon  Valley  truyền tai nhau một đoạn hội thoại được “chế” lại theo cuốn tiểu  thuyết  kinh điển “Bố già”. Trong đoạn hội thoại giữa nhân vật Tom  Hagen, người  cố vấn thân cận nhất với ông trùm Michael Corleone, Tom đă  hỏi: “Mike,  v́ sao tôi bị loại?” và câu trả lời của ông trùm là: “Ông  không phải là  nhà lănh đạo của thời chiến. Mọi thứ sẽ rất khắc nghiệt  khi chúng ta  chuyển hướng”.    
        Đoạn hội thoại được “chế” chỉ có điểm khác là nhân vật Tom Hagen được thay bằng Eric Schmidt và Michael Corleone là Larry Page.   
        Và đó cũng chính là một trong những bí mật  rất  ít người biết về cuộc chuyển giao lănh đạo vừa qua ở Google. Ông  Eric  Schmidt – người đă từng chỉ huy con tàu Google chạy phăng phăng  suốt hơn  10 năm qua với vô số những thành công và hiện vẫn đang là hăng  công  nghệ Internet lớn nhất thế giới đă quyết định từ chức để Larry  Page, một  đồng sáng lập hăng lên thay thế.    
        Đối với giới công nghệ ở Silicon Valley,  Page là  một người khá nhút nhát, ít nói, sống hơi khép kín thay v́  phong cách  quảng giao như Schmidt.    
        Nhưng v́ sao ông Schmidt lại bị truất ngôi  dù  mọi việc ở Google vẫn đang khá ổn và ông này cũng không hề có “phốt”   nào? Đơn giản là ban lănh đạo Google đă xác định rằng hăng sắp sửa  bước  vào “thời chiến” và Schmidt là vị CEO chỉ phù hợp với “thời b́nh”.   
 
Steve Jobs (CEO của Apple, trái) và  Eric Schmidt   (cựu CEO của Google, phải) là những ví dụ điển h́nh nhất  của CEO thời   chiến và CEO thời b́nh trong thế giới công nghệ hiện đại.                         
               CEO thời chiến – Họ là ai?        
        Có thể hiểu “thời kỳ ḥa b́nh” của một công  ty  là khi nó đang tận hưởng những lợi thế vượt trội so với các đối thủ  trên  thị trường lơi của ḿnh đồng thời thị phần của nó vẫn đang liên  tục  tăng trưởng. Trong thời kỳ ḥa b́nh, nhiệm vụ chính của CEO là tập  trung  vào việc “bành trướng” và tăng cường sức mạnh của công ty.   
        C̣n “thời chiến” là khi một công ty buộc  phải  đưa ra những quyết sách mạnh mẽ nhằm bảo vệ sự tồn vong của ḿnh  trước  hàng loạt những mối đe dọa đến từ bên ngoài lẫn bên trong. Những  sự đe  dọa ấy có thể đến từ sự cạnh tranh của các đối thủ, từ sự biến  động bất  thường của nền kinh tế vĩ mô hay đơn giản là mục tiêu của thị  trường đă  thay đổi dẫn đến chuỗi cung ứng cũng thay đổi…   
        Ví dụ điển h́nh nhất về thời kỳ ḥa b́nh  của một  doanh nghiệp chính là sự thành công của Google trong suốt hơn 1  thập kỷ  qua. C̣n thời kỳ chiến tranh là vào khoảng giữa những năm 1980  của thế  kỷ trước, khi Intel bị buộc phải đối đầu với các hăng bán dẫn  Nhật Bản  nếu không muốn phải phá sản hoặc từ bỏ lĩnh vực chủ chốt nhất  chiếm hơn  80% số nhân công của hăng.   
        Cũng bởi hoàn cảnh khác nhau nên phong cách  quản  lư của các CEO thời chiến và CEO thời b́nh cũng rất khác nhau  nhưng có  một điều quan trọng là hầu hết các giáo tŕnh đào tạo về quản  trị hiện  nay mới chỉ đề cập và hướng dẫn mọi người “cách làm một CEO  thời b́nh”  kiểu như: Đừng bao giờ làm mất mặt một nhân viên của ḿnh  trước đám  đông. Nhưng Andy Grove, cựu Tổng giám đốc của Intel, một  trong những  “CEO thời chiến” huyền thoại đă từng thẳng thừng mắng vào  mặt một nhân  viên dưới quyền trước mặt rất nhiều người v́ “tội” đi họp  muộn: “Tất cả  những ǵ tôi có trên thế giới này chỉ là thời gian và anh  đang làm lăng  phí thời gian của tôi”.   
        Trong thời b́nh, những lănh đạo cần phải  tối đa  hóa và  liên tục mở rộng những cơ hội mới cho công ty nên yêu  cầu tất  yếu đối với họ là cần phải áp dụng những kỹ thuật nhằm khuyến  khích sự  sáng tạo một cách rộng răi và chấp nhận sự đóng góp ư tưởng từ  rất nhiều  nguồn khác nhau. Ngược lại, trong thời chiến, yêu cầu đầu  tiên là toàn  bộ công ty phải trở thành “một viên đạn duy nhất” bằng mọi  giá phải nhắm  thẳng và đi một mạch đến đích dưới sự quản lư cực kỳ gắt  gao và khoảng  thời gian ngắn nhất.   
        Hẳn nhiều người c̣n nhớ, khi ông Steve Jobs  quay  trở lại Apple lần thứ 2, hăng này đă gần như phá sản hoàn toàn –  một  t́nh huống thời chiến kinh điển. Khi đó, ông Jobs yêu cầu tất cả  các  nhân viên phải chấp hành một cách chính xác tuyệt đối mọi mệnh lệnh  cũng  như kế hoạch của ông. Tại Apple khi đó, không có chỗ cho bất kỳ  một sự  sáng tạo cá nhân nào ngoài mục tiêu chính của công ty.   
        Ngược lại, ở thời b́nh, Google đă và đang  tiếp  tục cho phép (thậm chí là bắt buộc) các nhân viên được sử dụng 20%   khoảng thời gian làm việc hàng ngày cho các dự án cá nhân.   
                                                                    
Andy Grove, cựu Tổng giám đốc của Intel, một trong những “CEO thời chiến” huyền thoại                        
 
“CEO thời chiến” khác ǵ “CEO thời b́nh”?   
        -CEO thời b́nh biết chắc chắn rằng những  giải  pháp, công cụ đúng đắn sẽ mang đến chiến thắng. CEO thời chiến lại  phải  biết phá vỡ tất cả những quy tắc thông thường để chiến thắng.   
        - CEO thời b́nh tập trung vào bức tranh  toàn  cảnh và trao cho các nhân viên của ḿnh quyền được quyết định  những chi  tiết. CEO thời chiến cần phải quan tâm đến từng “hạt bụi” tại  công ty  nếu nó có tác động đến hướng đi chuyển động.   
        - CEO thời b́nh xây dựng một cỗ máy tuyển  dụng  khổng hồ. CEO thời chiến cũng có thể làm thế nhưng c̣n cần phải  xây dựng  một pḥng nhân sự có khả năng… sa thải hàng loạt.   
        - CEO thời b́nh dùng thời gian để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. CEO thời chiến để cho “cuộc chiến tranh” tạo ra văn hóa.   
        - CEO thời b́nh biết cần phải làm ǵ với những lợi thế vượt trội mà họ đang có. CEO thời chiến coi đó là sự hoang tưởng.   
        - CEO thời b́nh cố gắng tối đa để không sử  dụng  các ngôn từ tục tĩu. CEO thời chiến đôi khi coi việc sử dụng ngôn  từ  “mạnh” là trường hợp cần thiết.   
        - CEO thời b́nh nhắm đến mục tiêu mở rộng thị trường. CEO thời chiến nhắm đến việc chiến thắng thị trường.   
        - CEO thời b́nh cố gắng kiên nhẫn với những  sự  thất bại, sai sót nhỏ khi đă nỗ lực và sáng tạo nhưng với CEO thời   chiến, đó là hành động không thể tha thứ.   
        - CEO thời b́nh thường không bao giờ lên giọng, CEO thời chiến ít khi nói ở ngữ điệu và âm vực b́nh thường.   
        - CEO thời b́nh làm việc để hạn chế tối đa  những  sự xung đột. CEO thời chiến khuyến khích và đề cao sự khác biệt,  tương  phản giữa các cá thể.   
        - CEO thời b́nh đào tạo nhân viên để đảm  bảo sự  thỏa măn và phát triển sự nghiệp của ḿnh nhưng CEO thời chiến  đào tạo  nhân viên để làm sao họ đừng “chổng mông” vào cuộc họp của công  ty.   
        Một người có thể đóng cả 2 vai không?   
        Vấn đề đặt ra là một CEO thời b́nh có thể  tự trở  thành một CEO thời chiến hoặc ngược lại không? Rơ ràng, thực tế  đă cho  thấy trường hợp này là có nhưng vô cùng hiếm hoi.    
        Hăy nh́n vào ví dụ của John Chambers, một  vị CEO  thời b́nh đă từng đưa Cisco “lên mây” nhưng lại vô cùng chật vật  khi  phải điều hành hăng này “chiến đấu” chống lại Juniper, HP và một  loạt  những đối thủ cạnh tranh mới.    
        Nhưng Steve Jobs, một người vô cùng nổi  tiếng  khi điều hành Apple trong “thời chiến” nhưng đă bị “bật băi” khỏi  hăng  trong thời kỳ ḥa b́nh sau đó và chỉ trở lại chiếc ghế cao nhất  của  Apple khi hăng này đang trên bờ vực phá sản. Ông đă đưa Apple trở  lại,  chiến thắng trên hầu hết các mặt trận mà Apple tham gia và sắp  tới, khi  Apple bước vào thời kỳ ḥa b́nh, nhiều người tin rằng Jobs sẽ  rút lui kể  cả khi sức khỏe của ông cho phép.   
        Đối với một CEO, để có thể trở thành người  lănh  đạo công ty trong cả thời b́nh và thời chiến, ông ta cần phải cực  kỳ  thành thạo những kỹ năng lănh đạo và biết được khi nào cần phải tuân   theo “sách vở” và khi nào cần phải dẹp bỏ những quy định khuôn sáo đó.   
        Hăy cảnh giác và nhớ rằng, hầu hết các giáo   tŕnh về quản lư doanh nghiệp hiện nay trên thế giới đều được viết ra   dựa trên nghiên cứu những thành công của các doanh nghiệp trong thời   b́nh nên chúng không hề mang lại một chút kinh nghiệm nào khi công ty   bước vào thời chiến.   
        Có lẽ, các nhà quản trị cần phải mang sách vở đến học trực tiếp ở chỗ Steve Jobs hay Andy Grove.   
   Lê Trí 
   Theo CIO, Forbes 
		 
		
	
		
		
		
		
		
		
			
				  
				
					
						Last edited by adams; 05-25-2011 at 02:51.
					
					
				
			
		
		
	 |