HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Willys MB/Ford GPW - Jeep của Thế chiến
Old 04-17-2011   #1
adams
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1


Với "quân số" hơn 600.000 chiếc, liên minh Willys MB/Ford GPW từng là một đế chế hùng mạnh, có quá khứ đầy vinh quang.

Những chiếc Willys MB hay Ford GPW luôn nằm trong chủ đề được đề cập nhiều nhất khi người yêu xe bàn luận về Jeep quân sự. Dòng xe này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Jeep Willys, Jeep GI, Jeep "Thế chiến II" hay chỉ đơn giản là Jeep.




Dòng Jeep 4x4 cỡ nhỏ là kết quả từ cuộc thi thiết kế có sự tham gia của các nhà sản xuất American Bantam, Willys-Overland và Ford. Willys đã được chọn để thực hiện hợp đồng sản xuất hàng loạt đầu tiên dựa trên mẫu thiết kế Willys MA. Tuy nhiên, phải đến khi người anh em Willys MB xuất hiện ít lâu sau đó với sự kết hợp các tính năng vượt trội từ mẫu Bantam BRC-40 và Ford GP thì cái tên Willys mới thực sự gây nhiều chú ý.



Trang bị hỏa lực mạnh với súng chống tăng 37 mm và súng máy Browning M1917.

Trong Thế chiến II, quân đội cần hàng trăm ngàn xe Jeep phục vụ hoạt động quân sự. Năng lực sản xuất của Willys không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu này. Chính vì vậy, Ford đã nhận hợp đồng sản xuất xe theo mẫu thiết kế Willys MB. Chiếc Jeep do Ford sản xuất mang tên GPW.

Willys MB và Ford GPW có diện mạo gần như giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt nhỏ trong các chi tiết sản xuất. Chẳng hạn, chiếc GPW sử dụng khung xe của Ford có hai lỗ khoan nhỏ ở hai bên cản trước. Trong khi đó, những chiếc MB hoặc GPW được trang bị khung của Willys không có lỗ khoan.




Willys MB thời kỳ đầu với lưới tản nhiệt "không đụng hàng".

Willys MB thời kỳ đầu (khoảng 25.800 chiếc) sở hữu lưới tản nhiệt thiết kế khá “dân dã” với những thanh sắt được hàn thô vào mũi xe và logo "Willys" dập nổi ở panel hông. Khi Ford bắt đầu sản xuất mẫu GPW vào khoảng đầu năm 1942 (với logo "Ford" cũng được dập nổi ở panel hông), hãng sử dụng kiểu lưới tản nhiệt sau này trở thành nét đặc trưng với 9 hốc gió lớn nằm dọc, chắc chắn và đậm chất nhà binh hơn. Quân đội sau đó đã yêu cầu Willys dùng thiết kế lưới tản nhiệt này cho mẫu MB đồng thời đề nghị cả Willys và Ford không dập tên công ty lên ốp ngoại thất xe.

Ban đầu, tất cả các động cơ đều được sản xuất bởi Willys nhưng sau đó Ford tự phát triển động cơ cho mẫu GPW theo thiết kế của Willys. Công ty Midland Steel Corp chịu trách nhiệm sản xuất khung gầm phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật mà Willys đặt ra, sử dụng cho cả xe của Willys và Ford. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Ford lại ký hợp đồng với Murray Corp để sản xuất khung gầm riêng cho mẫu GPW. Trong khoảng thời gian 1941-1943, Willys và Ford đều tự chế tạo các bộ phận riêng cho xe của mình với đôi chút khác biệt nhỏ. Đến đầu năm 1944, hai hãng thống nhất ký hợp đồng với American Central Body để cung cấp thân xe chung. Mặc dù chưa thực sự đồng nhất nhưng xe do Willys và Ford chế tạo đã đáp ứng được đòi hỏi của quân đội là có thể sử dụng tất cả các bộ phận của mẫu xe này thay thế cho mẫu xe kia khi cần thiết.





Willys MB đời 1945.

Trong Thế chiến II, Ford đã chế tạo 277.896 chiếc GPW. Con số tương ứng của Willys là 335.531 chiếc MB, nhiều hơn bất cứ mẫu Willys hay Jeep nói chung nào khác. Hợp đồng sản xuất chấm dứt vào mùa hè năm 1945 cũng là thời điểm kết thúc chiến tranh. Chiếc Ford GPW cuối cùng được chế tạo vào ngày 30/7/1945. Trong khi đó, chiếc Willys MB cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp vào ngày 20/8/1945.

Thông số kỹ thuật của Willys MB/Ford GPW:

- Động cơ: Willys hoặc Ford, 4 xylanh, dung tích 2.199 cc
- Công suất: 54 mã lực tại 4.000 vòng/phút

- Hộp số: Warner T-84J ba cấp đồng tốc

- Kích thước dài/rộng/cao (mm): 3.360/1.575/1.772

- Chiều dài cơ sở (mm): 2.032

- Khoảng sáng gầm (mm): 222

- Trọng lượng (kg): 1.052

- Lội sâu tối đa (mm): 533


Một số hình ảnh của Willys MB/Ford GPW:








Kyvinh (Autopro)
Tổng hợp
adams_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11670 seconds with 15 queries