- “Tôi ủng hộ đề xuất của TPHCM nhưng  nên nghiên cứu chọn một số tuyến bức xúc nhất, một số loại xe điển h́nh  để thí điểm cho lưu thông theo ngày chẵn, lẻ chứ không nên mở rộng hết  các loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố nội đô”. Quốc tế về Chiến lược đảm bảo an toàn giao  thông quốc gia đến năm 2020 tầm nh́n 2030 tổ chức hôm nay (15/4) tại Hà  Nội.
  
  Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng. (Ảnh: Quỳnh Anh)
 Thưa Bộ trưởng, TPHCM vừa đề xuất  giải pháp cho xe ô tô biển chẵn, lẻ lưu thông theo ngày chẵn, lẻ để giảm  ùn tắc giao thông. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về giải pháp này?
 Đó là một đề xuất cần cổ vũ để nghiên cứu. Bây giờ có nhiều ư kiến  đưa ra là không bàn đến chuyện đó v́ không thực tế và phải đầu tư hạ  tầng, tăng vận tải công cộng... Những biện pháp đó là đúng song chúng ta  phải áp dụng nhiều biện pháp đồng thời.
 Biển xe chẵn lẻ là một giải pháp để nghiên cứu chứ không thể thay  thế tất cả. Mặc dù rất khó áp dụng vào thực tế nhưng cá nhân tôi cổ vũ  cho đề xuất này để nghiên cứu, tất nhiên cần phải thận trọng.
  
Tại sao lại khó áp dụng vào thực tế thưa Bộ trưởng?
 Không có biện pháp ǵ hoàn hảo, sẽ có một số mặt trái của vấn đề.  Theo tôi, TPHCM có thể nghiên cứu một số tuyến đường bức xúc nhất trong  thành phố để thực hiện thí điểm, khi áp dụng có hiệu quả rồi th́ nhân  rộng ra ra và từng bước rút kinh nghiệm, không có ǵ bằng thực tiễn. 
 C̣n đối với phương tiện, không nên đánh đồng lên tất cả các loại  phương tiện mà nên chọn một số loại điển h́nh như chỉ áp dụng xe cá  nhân, v́ thế tôi đề nghị cần cổ vũ để nghiên cứu, thấy được th́ sẽ mở  rộng ra. 
  
 
Nhiều ư kiến cho  rằng xe máy là "tín đồ" gây nên ùn tắc giao thông. Để giải quyết t́nh  h́nh này, theo Bộ trưởng sẽ phải ứng xử như thế nào đối với phương tiện  cơ giới là xe máy?
 Kiềm chế sự gia tăng của xe máy là cần thiết, nhưng chúng ta không  thể nào giảm hoặc cấm được xe máy ngay một lúc được mà c̣n phải sống  chung với xe máy trong thời gian khá dài nữa. 
 Về hạ tầng là phải có đường cho xe máy, đường cao tốc cũng phải có  đường gom chỉ dành cho xe máy. Với những tuyến hiện tại th́ phải tách  làn cho xe máy. 
 
Bộ trưởng có thể nói cụ thể hơn?
 Đơn cử như ở xung quanh Hà Nội là tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài,  vành đai 3, các tuyến khác… đều có thể chọn phân cách mềm. Giải pháp  này chúng ta đă làm và cũng rất cần có sự chia sẻ của người dân. 
 Ví dụ: đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, đường rất rộng và cũng đă  tách làn xe máy nhưng không thành công v́ sự chia sẻ của cộng đồng chưa  lớn, thói quen của người dân, trong khi không thể duy tŕ lực lượng chỉ  suốt ngày đứng giám sát, phân luồng giao thông tại đây. 
 Người đi xe máy cũng phải ư thức về vấn đề này, đường rộng mà xe máy  đi nghênh ngang, trong khi đó xe container đi chung với xe máy th́ rất  dễ xảy ra tai nạn. Làm được như vậy th́ chúng ta mới có thể giảm dần xe  máy trên một số tuyến, thậm chí tiến tới phải cấm ở một số giờ nhất  định. 
 Ngoài ra, phải tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, có  ưu tiên cho xe công cộng hay metro, tàu điện trên cao… Tuy nhiên, thực  hiện điều này chúng ta phải có lộ tŕnh chứ chưa thể giảm ngay xe máy  được, tất nhiên phải mất từ 5-10 năm nữa. 
  
 
 "Lưu thông ngày chẵn lẻ nên áp dụng thí điểm trên những tuyến đường bức xúc và loại xe điển h́nh"
 Dù đă áp dụng nhiều giải pháp kiềm  chế tai nạn giao thông, nhưng tại sao trong quư I/2011 t́nh h́nh tai nạn  giao thông gia tăng so với mọi năm thưa Bộ trưởng?
 Trong 4 năm vừa qua, tai nạn giao thông liên tục giảm, giảm nhiều  nhất là năm 2008 sau khi chiến lược đội mũ bảo hiểm và thực hiện Nghị  quyết 32 của Chính phủ th́ mức giảm xuống tới gần 12%. Tuy nhiên, quư I  năm nay tai nạn giao thông đang tăng trở lại, đặc biệt có nhiều tai nạn  thảm khốc xảy ra. 
 Nguyên nhân dẫn đến t́nh h́nh này là do kết cấu hạ tầng, ngoài ra là ư  thức của người tham gia giao thông, thói quen tùy tiện rất dễ gây tai  nạn như: ngủ gật, phóng nhanh vượt ẩu, đâm vào xe đỗ ven đường… 
 Chính phủ và cộngđồngđangđầu tư cho kết cấu hạ tầng song trong khi  chưa có kết cấu hạ tầng đồng bộ th́ ư thức tham gia giao thông của mỗi  người vô cùng quan trọng, chúng ta nhường nhau một tư, thân thiện với  nhau th́ sẽ giảm được tai nạn. 
 Theo như nghiên cứu của tổ chức JICA, nếu như tổ chức giao  thôngđượcchấp hành tốt th́ với kết cấu hạ tầng như hiện nay vẫn có thể  giảm 30% tai nạn. 
 
Dự thảo về Chiến lược đảm bảo an  toàn giao thông đến năm 2020 tầm nh́n 2030 đă có báo cáo cuối kỳ, theo  Bộ trưởng đâu là vấn đề cấp bách nhất này?
 Chiến lược an toàn giao thông đến năm 2020 tầm nh́n 2030 nh́n thấy nhiều khó khăn và cái ǵ cũng cấp bách. 
 Tôi nghĩ rằng làm được việc này vô cùng khó v́ sẽ động chạm đến thói  quen, lợi ích cá nhân, tiện ích của mỗi cá nhân. Chúng ta phải rất b́nh  tĩnh và có thái độ cùng chia sẻ với Chính phủ, để có lợi ích chung của  cộng đồng. 
 Có rất nhiều chương tŕnh trong Chiến lược đặt ra song tôi rất lo về  sự hưởng ứng của cộng đồng, triển khai vào cuộc sống như thế nào, không  phải đơn giản. 
 Để Dự thảo này đạt kết quả chúng ta cần tạo sự đồng thuận xă hội,  chia sẻ của nhân dân với Chính phủ, hy sinh lợi ích, tiện ích của cá  nhân để tham gia chương tŕnh lớn của đất nước. Đó cũng là trách nhiệm  của mỗi người với đất nước trước an toàn bền vững của mỗi gia đ́nh, cả  xă hội và cả cộng đồng quốc tế. 
 
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
 Dân trí