|   | 
 
      
  
    
       Ferrari bị tố gian lận 
	
		|  03-22-2011 | #1 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Chris Harris, cựu phóng  viên, chuyên gia thử xe rất có uy tín của tạp chí Autocar  (Anh) tiết lộ  rằng Ferrari thường bí mật nâng cấp xe trước khi giao cho  phóng viên  chạy thử, nhằm đánh bóng h́nh ảnh và tính năng vận hành của  xe.
 Chris  Harris cho biết khi anh thử một số xe Ferrari đă bán cho khách  th́ thấy  tính năng vận hành không được như xe mà Ferrari giao cho phóng  viên  chạy thử và viết bài đánh giá.
 
 Trong bài viết khá dài và chi tiết  gửi cho trang Jalopnik hồi giữa tháng 2, Harris kể, vào năm 2007, khi  nhóm của anh chuẩn bị thử siêu xe 599 GTB,  Ferrari đă hỏi cụ thể họ sẽ  thử xe trên đường thử nào. Và anh phát hiện  ra rằng họ muốn biết để cử  một nhóm kỹ thuật đến đường thử của phóng  viên Autocar, chạy thử xe ở  đó để về độ lại xe, sao cho khi giao cho  phóng viên chạy thử sẽ cho kết  quả tối ưu, trong khi các phóng viên vẫn  tưởng đó là bản tiêu chuẩn  của nhà máy. "Hẳn là họ đă cười sau lưng  chúng tôi,": Harris nói.
 
 
 
 
 Harris cho rằng  Ferrari lâu nay vẫn dùng mẹo này để có những bài đánh  giá xe hoàn hảo  đăng trên các báo. Anh cũng đă giữ im lặng trong một  thời gian dài v́  thấy Ferrari là một hăng lớn, và không cưỡng lại được  sức hấp dẫn của  một bài thử xe đông bạn đọc. Nhưng giờ anh cho biết,  anh đă quá chán với  kiểu gian dối đó và chẳng bận tâm tới việc tiết lộ  điều này có thể  khiến anh không bao giờ c̣n cơ hội được Ferrari mời lái  thử xe mới. Anh  hiện đă nghỉ việc tại Autocar.
 
 Một tháng sau khi bài viết của  Harris được đăng tải trên Jalopnik,  Ferrari đă có phản hồi. Tất nhiên,  hăng phủ nhận các cáo buộc gian lận,  khẳng định rằng hăng chỉ chuẩn bị  sao cho xe vận hành tốt nhất trên các  đường thử. Ferrari cũng khẳng  định rằng việc chuẩn bị này là một vấn đề  an toàn và hăng coi đây như  một trách nhiệm nghiêm túc.
 
 Stefano Lai, Giám đốc  truyền thông  của Ferrari, thừa nhận rằng sự khác biệt độ vài giây trong  tính năng  vận hành của xe rất có ư nghĩa với các tín đồ tốc độ và công  nghệ,  nhưng với hầu hết chủ xe thông thường th́ không quá quan trọng.  Theo  ông, Harris làm vậy bất lợi cho anh nhiều hơn là cho Ferrari.
 
 Tuy nhiên, với các  phóng viên, biên  tập viên ô tô th́ việc làm trên của Harris là đáng nể,  nâng cao uy tín  của anh với tư cách là phóng viên tự do. Dan Neil, nhà  báo ô tô từng  giành giải Pulitzer của tờ Wall Street Journal đă gọi việc làm của  Harris là “phát hiện quan trọng và đáng coi trọng”.
 
 Phóng viên Ray Wert của Jalopnik   cho biết, tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 diễn ra vào đầu tháng 3 năm   nay tại Thuỵ Sĩ, Harris và anh bị vây quanh bởi hàng loạt câu hỏi liên   quan đến tiết lộ gây sốc trên của Harris. Ray Wert cũng cho biết anh đă   được các phóng viên khác kể thêm nhiều chuyện tương tự như của Harris.
 
 
   Ray  Wert và Chris Harris (phải) đứng trước gian trưng bày của Ferrari tại  Triển lăm ô tô Geneva 2011 vừa diễn ra hồi đầu tháng 3.
Sau sự việc, Jalopnik  đă nhận được  rất nhiều email của các chủ xe Ferrari nói rằng tiết lộ  của Harris  khiến họ băn khoăn không biết có nên mua một chiếc xe Ferrari  mới nữa  không.
 
 Quan điểm chung của  mọi người là dù  cho một vài tích tắc nhanh chậm trong tính năng vận hành  của xe  Ferrari không quan trọng lắm, nhưng vấn đề là Ferrari phải trung  thực.
 
 
 Nhật Minh
 Theo Jalopnik, Telegraph
 |  
	|   |  |  
    
	
		|  03-24-2011 | #2 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
     Sự thật gây shock về Ferrari 
 
			
			Một phóng viên thử xe đă tiết lộ những sự thật gây shock đằng sau những con số gây choáng váng về khả năng của Ferrari được đăng tải trên các báo.
 Chris Harris là một phóng viên thử xe có uy tín người Anh, từng làm việc cho tạp chí xe hơi Autocar, và hiện tại là phóng viên tự do. Chris Harris đă có một bài viết trên Jalopnik cáo buộc Ferrari không trung thực khi giao xe cho phóng viên chạy thử. Cụ thể, Ferrari đă cung cấp cho phóng viên những chiếc xe được nâng cấp, không giống mẫu đem bán cho khách hàng, nhằm đạt kết quả cao hơn để đánh bóng h́nh ảnh trên báo chí. Chúng tôi xin lược dịch và chuyển đến các bạn những nội dung chính trong bài viết mà Chris Harris cáo buộc Ferrari.
 
 
  Chris Harris viết bài viết phản pháo Ferrari khi đă không c̣n ở cương vị một phóng viên thử xe của Autocar. Để lư giải cho việc tại sao anh lại đưa ra bài viết này trong thời điểm hiện tại, Harris trần t́nh:
 
 “Như tất cả mọi người, tôi sẽ nhũn con chi chi trước Ferrari, bởi đó là hăng xe nổi tiếng nhất và ai cũng đều muốn biết đến. Thử đưa một video bạn drift với chiếc Jaguar XKR lên youtube, 17 người sẽ xem video của bạn. Nhưng nếu đó là một chiếc 430 Scuderia, lập tức 500 ngàn người sẽ vào xem video đó. Là một nhà báo, con số người xem lớn như vậy khiến bạn sẵn sàng chịu khổ chịu khó chấp nhận mọi yêu cầu của Ferrari. Tuy nhiên, tôi đă chán tất cả những điều đó. Tôi không quan tâm đến việc tôi có thể không bao giờ được lái Ferrari nữa, nếu đổi lại tôi không c̣n phải làm việc với cỗ máy truyền thông vốn dễ dàng bị Ferrari uốn nắn theo ư muốn của họ.”
 
 Những cáo buộc của Harris đối với Ferrari:
 
 Ferrari “độ” xe dành cho báo chí để đạt kết quả cao
 
 Phần lớn nội dung bài viết của ḿnh, Chris Harris cho rằng Ferrari đă cố t́nh giao cho phóng viên phiên bản độ để chạy thử nhằm đạt thông số cao và giành thắng lợi trong các cuộc kiểm tra test so sánh với xe của đối thủ:
 
 Mọi chuyện với tôi bắt đầu từ năm 2007, khi tôi nghe rằng Ferrari muốn biết cung đường nào chúng tôi sẽ sử dụng để test chiếc xe 599 GTB cho tạp chí Autocar. Sao họ lại muốn biết điều đó? Bởi v́, theo như một thành viên của Autocar nói “Nhà máy Ferrari sẽ cử một đội thử xe đến cung đường mà chúng tôi chọn để xem xét xem họ có thể tối ưu hóa những ǵ ở chiếc xe để có kết quả vận hành tốt nhất.” Họ sẽ mang xe đến chạy thử trước cả ngày, trở về nhà máy sửa chữa nâng cấp lại chiếc xe, rồi lại quay lại chạy thử lần nữa cho tới khi kết quả thật mỹ măn. Lúc đó, họ sẽ cho chúng tôi mượn chiếc Ferrari đă qua “xử lư” này, c̣n chúng tôi th́ cứ nghĩ rằng đó là chiếc xe bản tiêu chuẩn.
 
 Khi chúng tôi test hai chiếc Modena, một là xe dành cho báo chí do Ferrari cung cấp, một là xe của khách hàng, chúng tôi nhận thấy rằng xe của hăng chạy nhanh hơn 2 giây khi tăng tốc lên 100 mph. Bạn có thể nghĩ rằng “xe nhà máy th́ bảo dưỡng tốt hơn”, nhưng rơ ràng xe báo chí của Ferrari quá nhanh và âm thanh như một chiếc xe dành cho Schumacher chứ không phải xe đường phố nữa.
 
 Ferrari không bao giờ công nhận họ đă độ lại tất cả xe dành cho báo chí chạy thử, nhưng luôn giao cho báo giới 2 chiếc xe “độ” khác nhau cho mỗi cung đường test: một dành cho test đường thẳng, một dành cho thử vận hành. Trong các ngành công nghiệp khác, không thể có chuyện đó xảy ra. Chuyện đó là không trung thực, tuy nhiên, các phóng viên không dám nói, bởi họ sợ sẽ chẳng c̣n được mời đến lái thử các mẫu Ferrari mới nữa.
 
 Khi chúng tôi sử dụng một chiếc 430 Scuderia của một chủ xe để chạy thử, thay v́ mượn hăng, chiếc xe này nhanh chóng bị đánh bại bởi GT2 hay Lamborghini 560-4 khi đua tốc độ trên đường thẳng. Ấy vậy mà tất cả các kết quả test “chính thống” với xe dành cho báo chí đều thể hiện kết quả rằng 430 Scud c̣n nhanh hơn cả sao chổi Halley. Khi đọc được điều này, có lẽ mọi khách hàng bỏ tiền ra mua Ferrari đều có cảm giác ḿnh bị lừa.
 
 Ferrari luôn muốn kiểm soát truyền thông
 
 Ngoài cáo buộc Ferrari độ xe, Harris c̣n cho rằng, Ferrari muốn thao túng truyền thông và “bịt miệng” nhà báo bằng nhiều cách khác nhau:
 
 Thật buồn phải nói thật với các bạn rằng, niềm vui được cầm lái một chiếc Ferrari luôn luôn đi kèm với sự khó chịu khi làm việc với họ. Với Ferrari, muốn làm việc với họ, phải chơi theo luật của họ. Ngoài những thủ tục loằng ngoằng khi cho phóng viên mượn xe lái thử, Ferrari c̣n “cấm” phóng viên không được lái bất cứ mẫu Ferrari đường phố nào mà không có sự cho phép của nhà máy. Tức là, nếu tôi muốn mượn một chiếc Ferrari của anh bạn tôi lái thử vào ngày mai, tôi sẽ phải gọi điện xin phép họ. Liệu họ có đồng ư không? Câu trả lời là không. V́ sao?đơn giản, v́ họ cho rằng chiếc xe “không rơ nguồn gốc”, nói cách khác là không được độ lại dành riêng cho báo chí chạy thử.
 
 Cá nhân tôi từng gặp nhiều rắc rối khi sử dụng xe Ferrari của một chủ xe độc lập để test so sánh. Khi tôi làm bài so sánh 458 với GT3 RS và 599 GTO với GT2 RS, họ đă liên tục can thiệp vào. Ferrari tin rằng họ có thể kiểm soát mọi khía cạnh của truyền thông.
 
 Chiến lược của Ferrari là sai lầm:
 
 Chris Harris cho rằng, chiến lược truyền thông đó là một sai lầm của Ferrari, và nó không đáng với chính sản phẩm của họ. Ferrari có những chiếc xe thực sự tốt, nhưng cách làm của họ gây phản cảm:
 
 Điều Ferrari đơn giản không thể nhận ra là chiến lược của họ nhằm giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc thử nghiệm nào, với bất kỳ giá nào, là hoàn toàn phản tác dụng. Điều đó, hơn thế nữa, c̣n hạ thấp công sức của các kỹ sư của họ. Chiến thắng của một chiếc 458 c̣n ǵ là danh giá, nếu như nó được cả một đội ngũ nhân viên bỏ ra vài ngày để thử nghiệm trước, về nâng cấp lại chiếc xe, rồi mới cho phóng viên chạy thử. Một khi bạn biết rằng cả một đội h́nh kỹ sư hỗ trợ đằng sau chiếc 458 để có được kết quả thống kê long lanh trên báo chí, hào quang sẽ nhanh chóng tuột khỏi nó. Việc quá cầu kỳ trong chuẩn bị này càng trở nên kệch cỡm khi so sánh với cách hành xử của các nhà sản xuất khác. Khi cho phóng viên thử xe, họ đơn giản giao xe, cùng một lời nhắc lịch sự rằng hăy lái xe cẩn trọng, và giao trả xe 1 tuần sau đó.
 
 Rơ ràng danh tiếng của Ferrari sẽ bị tổn hại bởi chính sự cẩn trọng quá mức của họ.
 
 
 Huyền Vũ(Autopro)
 
 |  
	|   |  |  
 |   |