Hãng tin Tân Hoa Xã hôm 12.2 loan tin bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun bị cách chức do đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” và đồng thời mất chức bí thư Đảng bộ.
Ông Liu Zhijun, bộ trưởng đường sắt Trung Quốc.
Ông Liu còn bị điều tra vì tội danh tham nhũng trong thời gian điều hành các dự án phát triển đường sắt cao tốc trị giá hàng tỉ USD tại Trung Quốc.
Ông Liu, 58 tuổi, sinh tại Hồ Bắc năm 1953, kết nạp Đảng năm 20 tuổi. Ông tốt nghiệp trường Đảng năm 1998, sau đó làm giám đốc cơ quan đường sắt ở tỉnh Hà Nam và Liêu Ninh trước khi về Bắc Kinh làm bộ trưởng đường sắt.
Bộ này có 2,5 triệu nhân viên khắp Trung Quốc và điều hành một ngân sách khổng lồ. Tết Tân Mão vừa qua, hàng trăm triệu người lao động Trung Quốc chen nhau mua vé tàu về quê, nhưng đa số họ phải mua vé chợ đen với giá cắt cổ.
Ông Liu đã cùng bộ đường sắt tạo nên một cuộc bùng nổ về phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc mà theo nhiều chuyên gia, còn nhiều hơn ất cả các dự án đường sắt cao tốc tại Mỹ. Vào tháng 9.2009, thứ trưởng bộ đường sắt là ông Zhang Shuguang cho biết chính phủ đặt kế hoạch có 42 tuyến đường sắt cao tốc đến năm 2012, với 8.000km đường sắt phục vụ chở khách với tốc độ 346km/g, và 4.800km chở khách và hàng hoá với tốc độ 250 km/g. Tuy nhiên do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và sự chậm chạp của việc chi ngân sách, một số tuyến cao tốc khó hoàn thành đến năm 2013 hoặc 2014.
Tuyến đường sắt cao tốc ấn tượng nhất của Trung Quốc là tuyến nối Quảng Châu với Vũ Hán có tốc độ thuộc hàng nhanh nhất thế giới: hành khách chỉ mất 3 giờ để vượt qua khoảng cách 1.068km (khoảng 356 km/g).
Một đầu máy xe lửa cao tốc của Trung Quốc tại bắc kinh. Nhiều dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc khó hoàn thành theo kế hoạch do khó khăn về tài chính. Ảnh: Reuters
( theo saigontiepthi )