
Doanh số bán hàng trực tuyến đạt đến 11,9 tỷ USD trong khi thiết bị di động đã chiếm gần 60% tổng số chi tiêu
Người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đang biến
Black Friday năm nay trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay, với 8,6 tỷ USD được chi cho các giao dịch thương mại điện tử tính đến đầu giờ ngày thứ Sáu 28/11 cho đến tối và tổng số doanh thu cuối cùng hiện được dự đoán sẽ đạt từ 11,7 tỷ đến 11,9 tỷ USD, theo bảng phân tích của
Adobe Analytics. Những con số này cho thấy về các giao dịch mua án ở Mỹ gần như hoàn toàn trực tuyến về sự khởi đầu không chính thức của mùa mua sắm dịp lễ tại Mỹ, ngay cả khi nhiều gia đình vẫn còn lo ngại về việc chi tiêu quá mức trong bối cảnh nạn lạm phát dai dẳng và sự bất ổn trên thị trường nhân công.
Tính cho đến 6:30 chiều theo giờ miền Đông vào Thứ Sáu Đen, mức chi tiêu trực tuyến đã tăng lên 9,4% so với cùng thời kỳ năm ngoái, vượt qua con số dự báo trước đó của
Adobe Analytics với con số tăng trưởng là 8,3% cho cả ngày này. Ước tính cập nhật về tổng doanh thu thương mại điện tử trong ngày Thứ Sáu Đen từ 11,7 tỷ đến 11,9 tỷ USD sẽ lập ra kỷ lục mới về doanh số bán lẻ trực tuyến chỉ trong một ngày tại Hoa Kỳ.
Trước đó, dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến trong ngày Thứ Sáu Đen sẽ đạt 11,7 tỷ USD, dự kiến mức tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ tại Hoa Kỳ sẽ chậm lại trong năm nay so với các mùa trước, do thái độ có phần thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh giá cả tăng cao và chính sách về xã hội không chắc chắn.
Kỷ lục Black Friday cũng đang định hình ra thứ mà
Adobe Analyticsgọi là
"Tuần lễ Điện tử" mạnh mẽ, kéo dài 5 ngày từ Lễ Tạ ơn đến Thứ Hai Đen. Công ty này còn dự đoán Tuần lễ Điện tử sẽ tạo ra khoảng 43,7 tỷ USD nguồn chi tiêu qua trực tuyến, tương đương 17,2% doanh số bán hàng kỹ thuật số của mùa này, tăng 6,3% so với năm ngoái.
Cyber Monday một lần nữa được kỳ vọng sẽ là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, với doanh số dự kiến đạt 14,2 tỷ USD, cũng tăng lên 6,3% so với năm 2024.
Black Friday kỹ thuật số năm nay được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các đợt cho giảm giá mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử. Số liệu của Adobe cho thấy các thiết bị điện tử có ghi nhận mức cho giảm giá mạnh nhất, với mức giảm lên đến 29% so với giá niêm yết thông thường, tiếp theo là các đồ chơi với mức giảm là 28%, quần áo với mức giảm 25% và tivi với mức giảm 24%. Các ngành hàng khác, chẳng hạn như máy tính, thiết bị gia dụng, đồ nội thất và đồ dùng thể thao, có mức giảm giá thông thường từ khoảng 19% đến 23%.
Trong bối cảnh với sự khuyến mãi đó, một số sản phẩm cụ thể đã nổi bật lên như những sản phẩm đang bán chạy đột phá. Adobe báo cáo nhu cầu rất lớn đối với tivi và các thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu, bao gồm máy chơi game Nintendo Switch 2, AirPods thế hệ thứ tư của Apple và nhẫn thông minh Oura Ring mới nhất.
Các thiết bị trong nhà bếp như máy trộn đứng KitchenAid và hệ thống lưu trữ thực phẩm cũng đã có giá thay đổi nhanh chóng, cùng với các sản phẩm bền vững, đắt tiền như máy giặt, máy sấy, xe đạp điện và rổ đựng bóng rổ.
Một trong những thay đổi nổi bật nhất ẩn sau những con số năm nay là cách thức mà người mua sắm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong suốt quá trình tìm hiểu và ra quyết định. Adobe ước tính rằng, số lượng truy cập do AI điều khiển đến các trang web bán lẻ - được định nghĩa là lượt truy cập được khởi tạo khi người dùng nhấp vào liên kết từ trợ lý AI hoặc chatbot - sẽ tăng lên khoảng 600% so với cùng thời kỳ năm ngoái vào Thứ Sáu Đen.
Trong các phản hồi khảo sát, gần một nửa số người tiêu dùng cho biết họ đã sử dụng hoặc có kế hoạch cho sử dụng AI trong quá trình mua sắm ngày lễ, thường là để giúp hiển thị ra các sự ưu đãi, so sánh sản phẩm và thu thập các đề xuất trước khi ra quyết định mua hàng.
Thiết bị di động tiếp tục củng cố vị trí là kênh bán lẻ trực tuyến chủ yếu tại Mỹ. Adobe báo cáo rằng điện thoại và máy tính bảng chiếm 58,6% doanh thu thương mại điện tử trong dịp Black Friday tính đến thời điểm hiện tại, tương ứng với 5,1 tỷ USD chi tiêu và tăng 11,3% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Tỷ lệ này cao hơn so với Black Friday năm ngoái, khi thiết bị di động chiếm khoảng 55% doanh số mua hàng trực tuyến, và phù hợp với dự báo chung của Adobe về doanh thu nhân dịp lễ hội năm nay, cho rằng thiết bị di động sẽ đạt đến mức kỷ lục trong giao dịch mua bán.
Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ, số liệu của Adobe lại đặt trong bối cảnh niềm tin của giới tiêu dùng không đồng đều. Các khảo sát và báo cáo về lưu lượng khách hàng tại cửa hàng cho thấy số lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp đã thấp hơn so với dự đoán của nhiều chuỗi cửa hàng vào sáng Thứ Sáu Đen, do người mua sắm còn cân nhắc giữa mức lạm phát, chi phí vay cao hơn và sự bất ổn về chính sách thương mại và công ăn việc làm thiếu ổn định. Sự căng thẳng giữa các số liệu kỹ thuật số mạnh mẽ và ngân sách thận trọng của gia đình cho thấy một phần nhu cầu mua sắm trong năm nay đang bị lôi kéo vào các khung giờ giảm giá sâu thay vì báo hiệu sức mạnh chi tiêu tiêu dùng bền vững và rộng khắp.
Trong thời gian còn lại của tuần lễ mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, Adobe dự kiến người mua sắm trực tuyến sẽ chi khoảng 5,5 tỷ USD vào thứ Bảy và 5,9 tỷ USD vào Chủ Nhật, tăng lên lần lượt là 3,8% và 5,4% so với cùng thời kỳ năm ngoái, vì các chương trình khuyến mãi vẫn được cho đẩy mạnh trên nhiều danh mục chính.
Nếu những dự đoán đó đúng, kỳ nghỉ lễ sẽ được xác định phần lớn bởi cách thức mà mọi người đi mua sắm - trên thiết bị di động, với sự hỗ trợ của AI và thông qua hình thức trả góp - cũng như số tiền mà họ sẽ bỏ ra chi tiêu.
Nguồn: Techspot