Cẩn thận khi cho lắp đặt bộ sạc EV tại nhà, có nguy cơ gây ra cháy nổ
Hầu hết những người lái xe điện đều cho lắp đặt bộ sạc xe tại nhà, v́ đó là cách sạc rẻ tiền và tiện lợi nhất. Nhưng không phải tất cả bộ sạc cấp độ 2 (220 V) đều giống nhau. Việc lắp đặt bộ sạc cấp độ 2, mặc dù thường được xem là đơn giản, nhưng cũng không phải là dễ đối với những người không có đủ chuyên môn. Nếu bất cứ thứ ǵ không đúng với tiêu chuẩn, hậu quả có thể sẽ rất thảm khốc!
Trang mạng xe điện insideevs.com cho biết, chuyên viên Tom Moloughney vừa mở trang YouTube State of Charge có tên là Recharge Rescue. Ông ta đến gặp những người gặp vấn đề trục trặc kỹ thuật với bộ sạc tại nhà, giải thích thêm về những ǵ đă xảy ra và đưa một thợ điện có giấy phép hành nghề, có kinh nghiệm về EV đến để giúp sửa chữa mọi thứ. Cẩn thận khi cho lắp đặt bộ sạc EV tại nhà, v́ có nguy cơ cháy nổ. (Ảnh minh họa: HD/Người Việt)
Trong video clip mới đây, Tom đă đến Ohio để gặp chủ nhân một chiếc Mustang Mach-E, có ổ cắm NEMA 14-50 bị chảy v́ nhiệt độ quá cao. Ông có giải thích, không phải tất cả các ổ cắm được quảng cáo là "loại kỹ nghệ" đều có thể chịu được việc sử dụng điện năng cao liên tục. Thí dụ như ổ cắm điện Leviton 279-S00, thường được bán với giá khoảng 10 USD, được mô tả là "loại kỹ nghệ". Khi đem so sánh nó với ổ cắm Leviton mới được thiết kế riêng cho sạc EV, ông Tom đă chỉ ra sự khác biệt đáng kể. Ổ cắm chuyên dùng cho EV được nâng cấp đáng kể với phần kim loại đồng bên trong dầy hơn, kết nối lắp đặt với hệ thống dây điện chắc chắn hơn.
Sự khác biệt về giá cũng đáng chú ư: 66 USD cho loại chuyên dụng so với 10 USD cho loại thông thường. Nhưng mức giá cao hơn hoàn toàn xứng đáng với chất lượng và khả năng chịu tải điện. Đúng là tiền nào của ấy.
Khi đến thăm chủ nhân chiếc Mach-E nói trên, Tom thấy rằng ổ cắm NEMA bị chảy nhiệt là loại chỉ chịu được mức tải thấp. Trong trường hợp này, chủ nhân đă may mắn khi không có xảy ra hỏa hoạn lớn!
Tom mang một bộ sạc mới đến để lắp đặt. Và với sự hỗ trợ của một thợ điện giàu kinh nghiệm, ổ cắm cũ đă được tháo bỏ, chuyển sang đấu dây cứng. Hộp cầu ch́ cũng được nâng cấp với cường độ 50 Amp. Bộ sạc mới được hạ xuống mức 40 Amp để không làm quá tải mạch điện.
Việc nâng cấp diễn ra suôn sẻ. Điều rút ra kinh nghiệm là không nên t́m cách cắt giảm chi phí lắp đặt bộ sạc tại nhà. Đấu dây cứng thường là cách tốt hơn. Khi chọn ổ cắm, nên chọn loại có khả năng chỉ dùng để sạc EV. Và tốt nhất là nên để một thợ điện có giấy phép hành nghề, có kinh nghiệm về EV cho lắp đặt.
Xem clip ở đây: Recharge Rescue Ohio: Another Catastrophic EV Charging NEMA 14-50 Outlet Failure
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.