Hà Nội đi TP.HCM c̣n 24 giờ 24 phút - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-15-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Hà Nội đi TP.HCM c̣n 24 giờ 24 phút

TT - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 14-8, đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đă đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM c̣n 24 giờ 24 phút.

Xe lửa từ Bắc vào Nam đi qua địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Ḥa - Ảnh: T.T.D.
Qua hơn một năm khảo sát thực tế và nghiên cứu, tính toán, các chuyên gia đường sắt của Nhật Bản, chuyên gia tư vấn trong đoàn công tác của JICA về nghiên cứu lập dự án đường sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang cho rằng đến năm 2030 nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam sẽ tăng khoảng 3 lần so với hiện nay. V́ vậy, nếu cứ tiếp tục phương án cải tạo đường sắt đơn khổ 1m hiện tại th́ vận tải đường sắt sẽ không đáp ứng được nhu cầu vào năm 2030.

Nên nâng cấp đường sắt hiện có

Tuy nhiên, việc tăng tốc độ chạy tàu lên 200 km/giờ trên đường sắt đơn khổ 1m và 1,067m hiện nay cũng được các chuyên gia cho là không khả thi về mặt kỹ thuật. Nếu mở rộng bán kính đường cong của tuyến đường sắt hiện nay lên 2.000m ở 1.500 vị trí và bố trí đường ngang khác mức ở hơn 2.000 vị trí cũng không đáp ứng được tốc độ trên.

Theo tiến sĩ Iwata Shizuo - trưởng đoàn nghiên cứu JICA, để chạy tàu tốc độ 200 km/giờ trên nền đường sắt cũ th́ sẽ cần mức đầu tư tương đương với xây dựng một tuyến mới v́ phải đổi mới toàn diện hệ thống công tŕnh điện, tín hiệu, đầu máy - toa xe. V́ vậy, các chuyên gia Nhật Bản đề xuất: thứ nhất, cần phát huy tối đa năng lực đường sắt đơn hiện nay trong giai đoạn 2020 - 2025 và tiến hành làm đường đôi cho một số đoạn có nhu cầu cao; thứ hai, cần có tuyến riêng cho đường sắt cao tốc với lộ tŕnh xây dựng kết thúc và khai thác thương mại toàn tuyến vào năm 2041.Cụ thể, đoàn nghiên cứu kiến nghị từ nay đến năm 2020 cần nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam theo hướng giữ nguyên tốc độ chạy tàu khách (90 km/giờ) và tàu hàng (60 km/giờ) nhưng rút ngắn thời gian chạy tàu xuống c̣n 24 giờ 24 phút, nâng năng lực chạy tàu từ 32 tàu lên 50 tàu/ngày. Tổng chi phí đầu tư cho phương án này khoảng 1,8 tỉ USD.

Đối với các đoạn có nhu cầu cao, đoàn nghiên cứu của JICA đề xuất nên làm đường đôi khổ đường ray 1m và mở rộng bán kính đường cong bé nhất từ 100m hiện tại lên 800m để có thể đạt vận tốc tối đa 120km/giờ. C̣n nếu áp dụng phương án đường đôi hóa toàn bộ tuyến để đạt vận tốc 120km/giờ, rút ngắn thời gian từ Hà Nội - TP.HCM xuống c̣n 15 giờ 36 phút, chi phí đầu tư ước tính khoảng 14,5 tỉ USD.

Đường sắt cao tốc: làm thử trước 70km

Về việc nghiên cứu hai tuyến đường sắt cao tốc ưu tiên Hà Nội - Vinh (dài 280km) và TP.HCM - Nha Trang (dài 360km), theo đoàn nghiên cứu, hai tuyến này sẽ khả thi về kinh tế vào khoảng năm 2030 với tỉ suất hoàn vốn nội tại về kinh tế (EIRR) đạt 12%. Chi phí đầu tư của hai đoạn này khoảng 21,4 tỉ USD (bằng 6,3% GDP của VN vào năm 2030).

Nếu thực hiện hai đoạn này, tư vấn đề xuất dùng đầu máy, toa xe của Nhật Bản để đạt vận tốc chạy tàu tối đa 320 km/giờ và có thể tăng lên 350 km/giờ. Với những tính toán sơ bộ, đoàn nghiên cứu cho rằng đường sắt cao tốc có mức vé bằng nửa giá vé máy bay và gấp đôi giá vé xe khách.

Theo kịch bản phát triển đường sắt cao tốc, tư vấn JICA đề xuất xây dựng hai đoạn tuyến chạy thử là Ngọc Hồi - Phủ Lư (khoảng 40 km) và Thủ Thiêm - Long Thành (khoảng 30 km). Đoàn nghiên cứu đề xuất phương án Nhà nước sẽ đầu tư vốn cho hạ tầng, hệ thống kỹ thuật và kêu gọi tư nhân bỏ vốn đầu tư đầu máy, toa xe để tiến hành khai thác, bảo tŕ. Đây là cơ chế mà các chuyên gia Nhật Bản cho rằng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho đơn vị khai thác do không phải đầu tư và gánh nợ từ hạ tầng.

Lộ tŕnh dự kiến về phát triển đường sắt cao tốc
● 2013: tŕnh Quốc hội phê duyệt.
● 2014: chuẩn bị kế hoạch triển khai, đánh giá tác động môi trường, thiết kế, xây dựng thể chế.
● 2017: bắt đầu thu hồi đất.
● 2018: xây dựng đoạn chạy thử.
● 2023: khai thác đoạn chạy thử.
● 2031: khai thác thương mại đoạn ưu tiên.
● 2041: khai thác thương mại toàn tuyến.
T.PHÙNG
Tuoitre
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a-monter-in-paris.jpg
Views:	6
Size:	37.7 KB
ID:	400854
Old 08-15-2012   #2
3dungvemcondo
Banned
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 2,649
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
3dungvemcondo Reputation Uy Tín Level 1
Default

chó 3dũng trúng mánh sắp hốt được vài trăn triệu us đô
3dungvemcondo_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08002 seconds with 14 queries