Màn tŕnh diễn của Thiên Ân có thể gói gọn trong hai từ "nhẹ nhàng". Sự nhẹ nhàng đem đến cảm giác dễ chịu, nhưng cũng khiến vai diễn trôi tuột, không để lại nhiều điểm nhấn.
Mùa phim Tết 2025 chứng kiến việc không chỉ một, mà tới ba nàng hậu lấn sân sang địa hạt điện ảnh. Trong khi Kỳ Duyên và Tiểu Vy cùng tham gia tác phẩm của đạo diễn ngh́n tỷ Trấn Thành, Thiên Ân lại ở phe đối diện, khi trở thành nữ chính trong bộ phim đầu tay của Thu Trang.
Ở lần đầu được giao cho vai chính, nàng hậu tạo được thiện cảm nhờ diễn xuất mộc mạc, dễ chịu, tiến bộ hơn hẳn dự án trước đó. Bộ phim cô tham gia - Nụ hôn bạc tỷ - cũng bứt phá mạnh mẽ trên đường đua pḥng vé.
Dẫu vậy, thành quả đến muộn của Nụ hôn bạc tỷ lại có phần chưa trọn vẹn, khi bộ phim bộc lộ nhiều vụng về trong kịch bản. Và Thiên Ân, dù đă rất nỗ lực, song vẫn để lại nhiều tiếc nuối khi chưa thể tạo ra một vai diễn đủ sức lay động khán giả.
Thu Trang trao cơ hội, Thiên Ân nỗ lực
Trong lần đầu cầm trịch một dự án điện ảnh, Thu Trang đă mạnh dạn trao cho Thiên Ân vai nữ chính, dù trong lần chạm ngơ điện ảnh trước đó, cô không để lại nhiều ấn tượng. Màn tŕnh diễn của Thiên Ân trong Công tử Bạc Liêu bị đánh giá nhạt nḥa, kém thuyết phục.
Đến Nụ hôn bạc tỷ, Thúy Vân (Thiên Ân) là kiểu nhân vật được xây dựng với tính cách mạnh mẽ, thông minh, dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn đam mê tri thức. Cô muốn đến Pháp học làm bánh, một ước mơ dễ thấy là quá tầm với. Dẫu vậy, nữ chính vẫn kiên định theo đuổi, bằng chứng là việc cô luôn duy tŕ học ngoại ngữ và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2487454&stc=1&d=1738972573)
Diễn xuất của Thiên Ân được đánh giá tiến bộ.
Lớn lên trong cảnh phải chứng kiến những người phụ nữ xung quanh bị đàn ông làm tổn thương, Thúy Vân gần như mất niềm tin vào t́nh yêu. Chưa kể, cô c̣n nặng gánh gia đ́nh, bởi người chị Thúy Kiều (Thu Trang) vẫn chưa thể tự lo cho bản thân. Từ đây, các sự kiện trong phim dẫn dắt nữ chính bước vào những ngă rẽ, đặt bản thân cô trước nhiều sự lựa chọn: gia đ́nh, t́nh yêu và sự nghiệp.
Thiên Ân, trong lần thứ hai đóng phim và lần đầu đảm nhận vai chính, đă cho thấy sự tiến bộ rơ rệt. Ở hồi một, chính đài từ tự nhiên cùng nét diễn điềm đạm của cô giúp khán giả phần nào cảm nhận được cá tính của Thúy Vân. Đó là một cô gái cứng rắn, mang vẻ ngoài lănh đạm, nhưng lại sống t́nh cảm và biết quan tâm người khác.
Hơn nữa, Thiên Ân cũng hiếm khi rơi vào cái bẫy lên gân hay khoa trương biểu cảm - hạn chế thường thấy của những diễn viên tay ngang. Trong các phân đoạn đời thường, cô chậm răi trong từng câu thoại. Mặt khác, ở những khoảnh khắc cao trào, dù chưa thể thuyết phục khán giả tin vào nỗi đau của nhân vật, nhưng ít nhất, diễn xuất của nàng hậu vẫn không bị chệch ra khỏi không khí phân đoạn.
Nhẹ nhàng nhưng chưa thuyết phục
Dễ thấy, ngay từ đầu, Thu Trang đă tạo ra một nữ chính với background đầy tiềm năng. Và nếu được phát triển tốt, đây hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật có chiều sâu, đủ sức để lại dấu ấn trong ḷng khán giả.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2487455&stc=1&d=1738972573)
Nụ hôn bạc tỷ trở lại mạnh mẽ trên đường đua pḥng vé, với số suất chiếu tăng đều theo từng ngày.
Tuy nhiên, do việc tham t́nh tiết và định hướng tập trung hơn vào những mảng miếng hài, điều đó đă không thể xảy ra. Màn tŕnh diễn của Thiên Ân do vậy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Về sau, nhân vật của cô bị chững lại, không cho thấy sự phát triển trong tính cách. Dù xuất hiện nhiều, nàng hậu chủ yếu góp mặt trong các t́nh huống gây cười, không tạo sự kết nối với mạch truyện.
Nụ hôn bạc tỷ tham vọng khi ôm đồm nhiều thông điệp, thể loại. Tuy nhiên, do thời lượng có hạn và cách triển khai chưa hợp lư, đă không ư tứ nào được khai thác một cách triệt để. Mâu thuẫn giữa chị và em được giải quyết qua loa bằng vài câu thoại; chuyện t́nh tay ba giữa Thúy Vân và hai chàng thiếu gia được đẩy nhanh bằng những cú montage; hay chuyện du học đặt ra từ đầu cũng được giải quyết nhanh chóng bằng việc bán nhà.
Tất cả nút thắt đều được gỡ bỏ một cách dễ dàng, và nữ chính, khi bị đặt trong sự dễ giải đó, gần như không phải đối mặt với bất cứ khó khăn nào. Tâm lư nhân vật do vậy cũng không có cơ hội phát triển, từ đó khó khơi gợi sự đồng cảm ở khán giả.
Thêm vào đó, việc thiết lập nhiều cái kết cho một câu chuyện thực chất cũng ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người xem. Dễ hiểu, đây là một chiến lược quảng bá của ê-kíp. Song, để dẫn đến việc cả hai cái kết đều hợp lư, ba nhân vật trong câu chuyện dường như cũng bị đặt vào thế khó. Các tương tác giữa họ chỉ nằm ở mức lững lờ, không nghiêng về bên nào. Chính điều đó khiến mối quan hệ của cả ba trở nên hời hợt, thiếu sự lăng mạn cần thiết của thể loại t́nh cảm.
Bàn về diễn xuất ở nửa sau, dễ nhận ra màn tŕnh diễn của Thiên Ân dường như nhỉnh hơn trong những phân đoạn t́nh cảm gia đ́nh, mà ở đây là khi tương tác với người chị Thúy Kiều. Trong phim, dù được xây dựng với tính cách ngớ ngẩn, nhưng Thúy Kiều vẫn luôn là người khơi gợi để Thúy Vân đưa ra các quyết định.
Trong vai tṛ nhân vật phụ, Thu Trang đă thành công trong việc thúc đẩy tiềm năng của Thiên Ân. Đôi khi, nữ đạo diễn là bè trầm, đứng sau và hỗ trợ đàn em. C̣n khi nàng hậu bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm, chưa đẩy được cảm xúc trong những cảnh cao trào, chính diễn xuất của Thu Trang là thứ giúp phân đoạn trở nên đắt giá hơn.
Ngược lại, khi tương tác với những gương mặt ít kinh nghiệm hơn như Ma Ran Đô, Thiên Ân lộ rơ không ít hạn chế. Cô gặp khó trong việc xây dựng kết nối với bạn diễn nam, chưa tạo được những khoảnh khắc khiến khán giả rung động. Chưa kể, trong các phân đoạn hài, nàng hậu cũng cho thấy sự đuối sức nếu so với Thu Trang, Tiến Luật hay Vơ Tấn Phát.
Những nỗ lực của Thiên Ân là điều đáng được ghi nhận, nhất là khi xét đến việc cô đă tiến bộ rất nhiều chỉ trong thời gian ngắn. Dẫu vậy, Thúy Vân rơ ràng vẫn chưa phải là một vai diễn có sức nặng, đủ khả năng ghi dấu Thiên Ân như một diễn viên thực lực. Dễ thấy, nàng hậu c̣n nhiều điều cần cải thiện, đặc biệt là trong khâu nghiên cứu kịch bản và tạo điểm nhấn trong diễn xuất.
VietBF@ sưu rập