Cụ bà Fidelia Vásquez Nuño phải nằm cáng đến ngân hàng để xác minh danh tính nhận lương hưu, gây phẫn nộ dư luận, trong khi ngân hàng khẳng định không yêu cầu điều đó.

Cụ bà 90 tuổi nằm liệt giường tại bệnh viện. Ảnh: Enfoquebajo.
Một ngân hàng ở Mexico đang bị chỉ trích nặng nề v́ buộc cụ bà Fidelia Vásquez Nuño (96 tuổi), hiện không thể đi lại, phải đến trực tiếp chi nhánh để xác minh danh tính và nhận lương hưu.
H́nh ảnh và video ghi lại cảnh cụ Nuño nằm trên cáng cứu thương, được đưa tới chi nhánh ngân hàng BBVA tại Oaxaca, lan truyền rộng răi trên mạng xă hội và gây bức xúc trong dư luận.
Cụ Nuño không thể tự di chuyển do tuổi cao và bệnh tật. Dù con trai cụ đă nộp đầy đủ giấy tờ, ủy quyền và hồ sơ pháp lư, ngân hàng vẫn yêu cầu cụ phải có mặt để xử lư lỗi sinh trắc học. Điều này khiến cụ không thể nhận lương hưu suốt 6 tháng qua, theo Enfoquebajo.
“Thật quá đáng. Chúng tôi đă nộp đủ giấy tờ, kể cả giấy ủy quyền và cử người đại diện hợp pháp. Thế nhưng, họ vẫn bắt mẹ tôi phải đến tận nơi dù bà không c̣n sức”, anh Gilberto Ayala, con trai cụ Nuño, bức xúc.
Trước đó, quản lư chi nhánh BBVA nói rằng việc chi trả lương hưu bị tạm dừng và yêu cầu gia đ́nh phải làm thêm thủ tục.
“Chúng tôi bị đẩy từ văn pḥng này sang văn pḥng khác. Họ bảo khuôn mặt mẹ tôi không giống dữ liệu cũ, nhưng bà đă 96 tuổi rồi. Ai mà không thay đổi theo thời gian chứ?”, bà Ernestia, con gái cụ, nói thêm.
Gia đ́nh cụ Nuño cho biết ngân hàng không đưa ra bất kỳ giải pháp nào khác, mặc dù t́nh trạng sức khỏe của cụ rất yếu. Những h́nh ảnh cụ chờ làm sinh trắc học tại ngân hàng đă khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người lên án ngân hàng vô cảm và xâm phạm quyền lợi người già.
Sau vụ việc, gia đ́nh cụ Nuño đă gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia, Thanh tra Nhân dân bang Oaxaca, và Ủy ban Bảo vệ Người dùng Dịch vụ Tài chính Mexico.
Trước làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận, đại diện ngân hàng BBVA Bancomer tại Mexico đă chính thức lên tiếng xin lỗi cụ bà Fidelia Vásquez Nuño, đồng thời cam kết cải thiện quy tŕnh phục vụ, đặc biệt đối với người cao tuổi và người khuyết tật.
“Chúng tôi rất tiếc về sự việc này và xin lỗi cụ bà cũng như gia đ́nh v́ những bất tiện đă xảy ra”, ngân hàng BBVA cho biết trong một thông cáo.
Phía ngân hàng lư giải rằng sự cố phát sinh do các giấy tờ mà gia đ́nh cung cấp không đồng nhất, dẫn đến việc xác minh danh tính gặp trở ngại.
Tuy nhiên, BBVA cũng khẳng định: “Chúng tôi không yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến chi nhánh. Việc cụ Fidelia có mặt tại ngân hàng là quyết định của người thân”.
Ngân hàng cũng cho biết họ đă triển khai các quy tŕnh và công nghệ nhằm hỗ trợ những khách hàng không thể tới giao dịch trực tiếp. Dù vậy, BBVA không cung cấp chi tiết cụ thể về các giải pháp hỗ trợ này.
VietBF@ sưu tập