Samsung, LG thống trị đến 90% thị trường cách đây không lâu, Trung Quốc lập tức gây băo khi chiếm lại hơn 50% giá trị chỉ trong thời gian ngắn.
Một thứ đă thay đổi bên trong Trung Quốc
Khi CEO của nhà sản xuất điện thoại thông minh Honor Device, George Zhao, lên sân khấu tại Berlin vào tháng 9 để ra mắt các sản phẩm mới nhất, có một điểm chung giữa tất cả các thiết bị hàng đầu của công ty: màn h́nh OLED.
Màn h́nh OLED từ lâu được coi là tiêu chuẩn chất lượng cao trên các thiết bị điện tử hàng đầu, không chỉ mang lại h́nh ảnh sắc nét mà c̣n giúp thiết kế mỏng hơn, cùng với hiệu suất năng lượng tốt và tính linh hoạt cao. Màn h́nh OLED ngày càng trở nên phổ biến trên điện thoại thông minh được sử dụng bởi hầu hết các thương hiệu lớn như iPhone, Samsung.
Mẫu điện thoại thông minh Mate XT gập ba mới mà Huawei ra mắt gần đây đă được ca ngợi nhờ màn h́nh OLED uốn cong.
Về phần ḿnh, Honor, công ty có thị phần điện thoại màn h́nh gập ở Tây Âu đă vượt qua Samsung, vừa chào hàng điện thoại thông minh Magic V3, chỉ dày 9,3 mm, là điện thoại thông minh gập mỏng nhất và nhẹ nhất thế giới.
Theo Zhao, máy có thể gập lại hơn 500.000 lần, có độ sáng và khả năng chống trầy xước tốt hơn so với iPhone cao cấp và điện thoại Samsung.
Máy tính bảng và máy tính xách tay Honor, bao gồm cả máy tính AI đầu tiên, cũng được trang bị màn h́nh OLED. Honor lấy nguồn màn h́nh chủ yếu từ các nhà cung cấp Trung Quốc như BOE Technology Group và Everdisplay Optronics.
Trước đó, có tin đồn rằng Google cân nhắc việc thiết lập một trung tâm dữ liệu "siêu lớn" gần Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc Honor sử dụng màn h́nh "cây nhà lá vườn" đánh dấu chiến thắng mới nhất cho các nhà sản xuất màn h́nh Trung Quốc - những người từ lâu đă vượt qua các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực màn h́nh tinh thể lỏng (LCD) được sử dụng trong màn h́nh máy tính và TV về cả khối lượng sản xuất và giá cả.
Theo Quỹ Công nghệ thông tin và Đổi mới (ITIF), các nhà sản xuất màn h́nh Trung Quốc hiện chiếm hơn 70% năng lực sản xuất LCD toàn cầu. Thị phần đó sẽ tăng lên khi nhiều công ty khác bị loại khỏi thị trường.
Một câu chuyện tương tự đang diễn ra với màn h́nh OLED. Chỉ 5 năm trước, các công ty màn h́nh hàng đầu của Hàn Quốc là Samsung Display và LG Display nắm giữ gần 90% thị trường màn h́nh OLED cho điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, tính đến năm nay, thị phần kết hợp đă giảm xuống c̣n dưới 60%, trong khi thị phần của các nhà sản xuất màn h́nh Trung Quốc, dẫn đầu là BOE, đă tăng vọt lên hơn 40%. ITIF ước tính thị phần của các nhà sản xuất OLED Trung Quốc hiện đă vượt quá 50%, một con số gây kinh ngạc cho thị trường.
"Samsung Display đang xoay trục chiến lược OLED để tập trung vào những khách hàng cao cấp nhất, cụ thể là phục vụ cho chính Samsung và Apple", David Hsieh, giám đốc nghiên cứu cấp cao về màn h́nh tại Omdia cho biết.
"Không nhiều khả năng Samsung có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá cả, và không có khả năng các nhà sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo sẽ quay sang nhà cung cấp nước ngoài khi họ đă có các giải pháp trong nước".
Theo Omdia, màn h́nh OLED cho điện thoại thông minh do Samsung sản xuất có giá khoảng 80 đến 100 USD, trong khi các nhà sản xuất màn h́nh Trung Quốc đưa ra mức giá rẻ hơn một nửa, vào khoảng 30 đến 40 USD, mặc dù chất lượng có thể không cao bằng.
Giám đốc điều hành tại một công ty cung cấp thiết bị cho Samsung và BOE cho biết để bù đắp cho tần suất lỗi sản xuất cao hơn, các nhà sản xuất OLED Trung Quốc thường cung cấp một lô màn h́nh miễn phí với mỗi đơn hàng. "Mô h́nh kinh doanh này sẽ giúp bạn duy tŕ biên lợi nhuận điện thoại thông minh, vậy cớ ǵ lại không chọn sử dụng OLED Trung Quốc?"
Khoảng cách ngắn dần
Màn h́nh OLED là linh kiện đắt nhất trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, vượt qua chi phí của chip xử lư trong các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính. Chúng thâm nhập đáng kể vào điện thoại thông minh và hiện nay nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử đang cân nhắc cho các thiết bị lớn hơn, bao gồm máy tính bảng và máy tính xách tay.
Một phần động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp màn h́nh OLED Trung Quốc là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm nội địa hóa chuỗi cung ứng công nghệ. Việc thúc đẩy nội địa hóa cũng mang đến cho các nhà cung cấp OLED Trung Quốc cơ hội tuyệt vời để cải thiện năng lực.
"Khoảng cách công nghệ giữa các nhà sản xuất Hàn Quốc và Trung Quốc là khoảng một hoặc hai năm", quản lư của một nhà cung cấp thiết bị hiển thị có trụ sở tại Mỹ cho biết. "Các nhà cung cấp màn h́nh Trung Quốc đă săn đón quá nhiều kỹ sư Hàn Quốc. Chỉ c̣n là vấn đề thời gian trước khi Trung Quốc hoàn toàn thống trị ngành công nghiệp OLED".
Cơn sốt OLED đă tăng lên một bậc khi Apple sử dụng màn h́nh trong những chiếc iPad cao cấp nhất trong năm nay. Công ty bắt đầu sử dụng chúng cho toàn bộ ḍng iPhone cao cấp từ năm 2020 và đang cân nhắc triển khai trên nhiều mẫu iPad hơn và thậm chí cả MacBook từ năm 2025. Nhà sản xuất iPhone cũng sẽ đưa OLED vào iPhone SE giá rẻ bắt đầu từ năm sau, hoàn toàn chấm dứt LCD.
Nhưng ngành công nghiệp màn h́nh của Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn riêng do vấn đề dư thừa năng suất và đà tăng trưởng kinh tế chậm lại ở cả trong nước và trên toàn cầu.
Hàng loạt nhà máy của Apple chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam đặt ra nhu cầu tuyển dụng công nhân lớn chưa từng có. Người đến nhận việc c̣n được thưởng tiền.
Visionox đă báo cáo lỗ ṛng trong ba năm liên tiếp kể từ năm 2021, trong khi Everdisplay Optronics không có lăi kể từ khi bắt đầu báo cáo thu nhập vào năm 2018. Nhiều công ty Trung Quốc đang dựa vào trợ cấp và tài trợ của chính phủ để duy tŕ hoạt động.
Eric Chiou, phó chủ tịch nghiên cứu tại Trendforce, cho biết màn h́nh OLED cuối cùng sẽ xuất hiện trên máy tính bảng và máy tính xách tay, với tốc độ áp dụng của các thương hiệu như Apple sẽ định h́nh xu hướng cho ngành công nghiệp.
Đối với Trung Quốc, đất nước này đang phải đối mặt với một t́nh thế tiến thoái lưỡng nan. Nhiều nhà sản xuất màn h́nh hưởng lợi khi trở thành thế lực thống trị trong lĩnh vực LCD, nhưng giờ đây những công ty này đang phải đối mặt với viễn cảnh chạy đua chi tiêu trong lĩnh vực OLED.
"Sự cạnh tranh trên thị trường nội địa Trung Quốc rất khốc liệt", Chiou nói. "Một ṿng đua sinh tồn khác sắp diễn ra".
VietBF@ Sưu tập