HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là cách lý giải duy nhất cho vụ nổ tàu Titan, có một 'điều khác thường' được định sẵn sẽ dẫn tới thảm kịch
Không phải ngẫu nhiên mà cabin trên hầu hết các tàu lặn hiện nay đều có hình cầu.

Tờ Newsweek dẫn lời ông Ofer Ketter, chủ tịch của SubMerge - công ty tư vấn về an toàn lặn, đồng thời là một chuyên gia lặn biển cho rằng: "Chỉ có 1 cách lý giải duy nhất" cho vụ nổ thảm khốc của tàu Titan dưới đáy biển, đó chính là lỗi thiết kế của tàu.

Phải chăng con tàu này đã được định sẵn sẽ phát nổ do có thiết kế khác hẳn so với thông thường, và nhà sản xuất tạo ra nó lại từ chối tuân theo các quy trình kiểm tra độc lập vốn là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp chế tàu lặn?

Theo hãng thông tấn AP, tàu Titan - thuộc sở hữu của công ty OceanGate Expeditions - lần đầu tiên đưa khách hàng xuống thám hiểm xác tàu Titanic vào năm 2021. Con tàu được giới thiệu là có cabin hình trụ làm từ sợi carbon - một sự khác biệt lớn so với các cabin hình cầu làm bằng titan trên hầu hết các tàu lặn hiện nay.

Giáo sư Chris Roman tại Trường Hải dương học, Đại học Rhode Island cho biết, khối cầu là "hình dạng hoàn hảo" cho các tàu lặn bởi áp lực nước tác động lên khối này tại các điểm khác nhau sẽ như nhau.


Trong khi hầu hết các tàu lặn có cabin hình cầu thì Titan có cabin hình trụ.

Tàu Titan dài 6,7m và nặng 10.432kg, cabin chật chội với sức chứa tối đa 5 người. Thể tích bên trong lớn hơn khiến con tàu chịu nhiều áp suất bên ngoài hơn. Jasper Graham-Jones, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng hải tại Đại học Plymouth (Anh) nhận định, việc kéo dài không gian cabin trong tàu lặn làm tăng lực nén ép ở phần giữa, khiến sức chống chọi của vật liệu giảm đi và áp lực tách lớp tăng lên.

Điều này giống như xoắn đi xoắn lại một sợi dây cho tới khi nó đứt, trong khi thân tàu dày 12,7 cm của Titan đã phải chịu áp lực lặp đi lặp lại trong hoảng hai chục lần lặn trước đó.

"Mỗi chuyến đi sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ trong cấu trúc", ông Graham-Jones nói, "Các vết nứt này có thể rất nhỏ và khó phát hiện lúc đầu, nhưng sẽ sớm trở nên nghiêm trọng, nhanh chóng lan rộng và vượt ngoài tầm kiểm soát".

Trên website của mình, OceanGate đã quảng bá cấu trúc sợi carbon của tàu Titan là "giúp trọng lượng tàu nhẹ hơn và có khả năng cơ động cao hơn so với các tàu lặn khác". Cũng theo công ty này, con tàu được thiết kế để lặn sâu 4km "trong giới hạn an toàn".

Song, theo ông Graham-Jones, "vật liệu tổng hợp đúng là cực kỳ cứng và bền nhưng trên thực tế, chúng sẽ hỏng hóc theo những cách không giống các vật liệu khác".

"Nòng súng bốc khói"
Trước đó, OceanGate đã nhận được cảnh báo rằng, việc thiếu sự giám sát của bên thứ 3 đối với quá trình chế tạo tàu có thể gây ra các vấn đề an toàn nghiêm trọng.

Trong một vụ kiện năm 2018, David Lochridge, giám đốc hoạt động hàng hải lúc bấy giờ của OceanGate đã cảnh báo rằng, quá trình thử nghiệm và cấp chứng nhận của công ty chưa đủ tiêu chuẩn và có thể "khiến hành khách gặp phải những nguy hiểm cực độ tiềm ẩn trong chiếc tàu lặn thử nghiệm".

Ông Lochridge ủng hộ phương án "thử nghiệm không phá hủy", ví dụ như quét siêu âm, nhưng OceanGate đã từ chối.

Neal Couture, giám đốc điều hành Hiệp hội Thử nghiệm Không phá hủy Hoa Kỳ cho biết, thử nghiệm siêu âm có thể giúp phát hiện các nơi các vật liệu tổng hợp bị tách ra bên trong cấu trúc tàu.

"Khi tàu lặn đi xuống và chịu áp lực, vật liệu composite trên thân tàu sẽ bị tác động. Kiểm tra không phá hủy là phương thức giúp đánh giá cấu trúc tàu, xác định chúng vẫn hoạt động ổn hay dễ hư hỏng" - Couture cho hay.

Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cũng từng bày tỏ lo ngại với OceanGate về kích thước của Titan, vật liệu xây dựng tàu và việc nguyên mẫu của tàu không được bên thứ ba kiểm tra, giám sát.

"Chúng tôi lo ngại rằng nếu không có quy trình chứng nhận ấy, họ có thể bỏ sót điều gì đó" - Will Kohnen, chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Hàng hải cho biết ngày 23/6. Ông Kohnen từng gửi thư tới OceanGate vào năm 2018 để cảnh báo rằng "phương pháp thử nghiệm của họ có thể dẫn tới những kết quả tiêu cực (từ nhỏ cho tới thảm khốc) và gây ra hậu quả nghiêm trọng".

Theo Graham-Jones, quy trình chuẩn trong ngành này là phải tìm kiếm chuyên gia bên ngoài tới kiểm tra, để đảm bảo các tàu tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất.

Tuy nhiên, trong bài đăng trên blog của công ty năm 2019, OceanGate đã chỉ trích quy trình chứng nhận của bên thứ ba là một quy trình tốn thời gian và cản trở sự đổi mới.

Nhà thám hiểm đáy biển nổi tiếng Robert Ballard - người đầu tiên tìm thấy xác tàu Titanic năm 1985 - đã gọi việc thiếu chứng nhận của bên thứ 3 (đối với tàu lặn Titan) là "nòng súng bốc khói" (ý chỉ bằng chứng không thể chối cãi) trong vụ tai nạn thảm khốc của tàu Titan.

"Chúng tôi đã thực hiện hàng nghìn, hàng nghìn và hàng nghìn lần lặn xuống ở những độ sâu tương tự nhưng chưa bao giờ gặp sự cố" - Ông Ballard nói.

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2023
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,483
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-25 at 15.09.53.jpg
Views:	0
Size:	37.4 KB
ID:	2235795  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13126 seconds with 15 queries