HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chuyện khó nói của tiếp viên: Giúp khách cất đồ trên cabin
Cất hành lý lên cabin không phải trách nhiệm của tiếp viên, nhưng rất nhiều khách vẫn nhầm lẫn và mặc định đây là điều tiếp viên phải làm.

Dưới đây là chia sẻ của Trần Công Vinh, 30 tuổi, cựu tiếp viên của một hãng hàng không bốn sao về việc giúp hành khách cất đồ xách tay lên cabin.

"Một đồng nghiệp nữ cùng tổ với tôi nói rằng mỗi ngày phải tự nhấc rất nhiều vali lên ngăn đựng hành lý phía trên cho khách. Đa phần những vali đó đều nặng hoặc rất nặng. Tôi hỏi sao không nhờ khách giúp một tay. Bạn nói có nhờ, nhưng số khách phụ không nhiều. Phần vì nể khách, phần vì không có nhiều thời gian để giải thích, phần vì muốn ổn định nhanh chỗ ngồi để chuyến bay có thể cất cánh đúng giờ, nên bạn vẫn tự mình cất hết những chiếc vali đó. Tôi nghe vậy, nhưng không biết nói gì hơn. Vì chính tôi cũng cũng ở trong hoàn cảnh như bạn nói", Vinh mở lời cho những chia sẻ đầu tiên.


Vinh đi chơi tại Frankfurt am Main, Đức trong chuyến công tác năm 2018. Ảnh: NVCC

"Em là con trai mà sao sức khỏe yếu vậy? Có cái túi xách gần 10 kg mà không nhấc lên nổi, còn cần anh chị giúp nữa là sao" là câu mà Vinh hay các đồng nghiệp đã nghe quá nhiều, khi họ nhờ khách phụ mình cùng đẩy đồ lên khoang đựng phía trên. Vinh nói nhiều chiếc vali "gần 10 kg" đó thực tế nặng hơn 15 kg.

Một lần khác, Vinh nghe về việc đồng nghiệp vào nghề trước mình bốn năm bị trật cột sống trong lúc nhấc vali quá nặng cho khách. Sự cố xảy ra, cũng không thể trách được ai. Mọi người có hỏi han, quan tâm và giúp đỡ đồng nghiệp trên, nhưng không ai có thể giúp anh khỏi hẳn những tổn thương ban đầu.

Theo chính sách của nhiều hãng hàng không, hành khách phải là người cất hành lý xách tay lên khoang để đồ và tự bảo quản tư trang. Tiếp viên không có trách nhiệm làm hộ, mà chỉ hỗ trợ cất cùng khi cần thiết. Thậm chí nhiều hãng bay trên thế giới còn đưa ra chính sách tiếp viên không được phép cất đồ hộ khách. Lý do là nếu tiếp viên nhất hàng trăm vali nặng như thế trên tàu bay mỗi ngày, cột sống của họ sẽ bị tổn thương. Và họ không thể hỗ trợ hành khách khác trong các trường hợp cần thiết.

Tại Việt Nam, nhiều hành khách vẫn còn bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm "trách nhiệm" - "hỗ trợ" này. Nhiều người vẫn mặc định rằng việc cất vali lên cabin phía trên là nhiệm vụ của tiếp viên. "Đây là một chuyện rất tế nhị và khó nói của chúng tôi khi trao đổi với khách. Chúng tôi không có trách nhiệm phải cất đồ hộ, nhưng không có nghĩa sẽ từ chối. Tiếp viên vẫn sẽ là những người hướng dẫn khách để hành lí đúng nơi quy định, cũng như cất giúp trong một số trường hợp đặc biệt. Nhưng tất cả, đơn thuần là sự hỗ trợ, chứ không phải trách nhiệm bắt buộc", Vinh nói.

Bên cạnh đó, tiếp viên luôn mặc định sẽ giúp đỡ khách hàng bằng tất cả đam mê nghề nghiệp của mình. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ em, những người mà đối với họ di chuyển trên máy bay đã là cả một vấn đề thì với các tiếp viên như Vinh, đó gần như là trách nhiệm.

"Chúng tôi không bao giờ tiếc công hay lười biếng, từ chối giúp đỡ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tự mình nhấc toàn bộ vali lên ngăn đựng nếu cả tàu bay yêu cầu hay cả gia đình đi chung với nhau xách một kiện nặng hơn 20 kg. Chúng tôi càng không có íý do từ chối người này, phục vụ người khác trừ trường hợp đặc biệt. Và trên cả chuyến bay nếu có đủ sức khoẻ, chúng tôi cũng không có đủ thời gian để tự mình khuân vác và sắp xếp hành lí cho cả tàu bay. Vì vậy, chúng tôi rất mong mọi người có thể tự cất gọn được hành lý của mình. Và nếu không thể, rất mong khách hãy cùng phụ giúp chúng tôi làm điều đó", Vinh nói thêm.

Vinh nói, chia sẻ của anh không phải là để than vãn, vì thực tế anh gặp nhiều hành khách luôn giúp đỡ tổ bay. Đây đơn giản là nỗi lòng của anh, muốn giãi bày để hành khách thấu hiểu. Anh mong muốn hành khách có thể tự cất được vali của mình, không nên mang đồ quá nặng, quá cân quy định. Nếu mỗi ngày một tiếp viên phải tự mình nhấc trung bình một-hai vali, một tháng họ phải nhất ít nhấc 30 chiếc, một năm là hơn 360 kiện. Trung bình mỗi vali từ 7 đến 10 kg. Về lâu dài, ở góc độ sức khỏe, cột sống của các tiếp viên sẽ không thể chịu nổi, và tuổi nghề vì vậy cũng ngắn hơn. Chưa kể những vali quá khổ, đôi khi kèm thêm những lời nói giận giữ, trách móc của khách hàng khiến các tiếp viên chỉ có thể "chịu trận" mà không biết san sẻ cùng ai.

Thông tin tham khảo về kích thước, trọng lượng hành lí xách tay cho phép mang lên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Vietnam Airlines: gồm một kiện chính và một kiện phụ. Vali chính trọng lượng tối đa 10kg. Tổng trọng lượng xách tay không quá 12 kg (hạng phổ thông); 18 kg (phổ thông đặc biệt/thương gia). Kích thước tối đa kiện chính là 56 cm x 36 cm x 23 cm.

Vietjet Air: mỗi hành khách (ngoại trừ em bé dưới 2 tuổi) được phép mang một kiện xách tay chính và một túi hành lý xách tay nhỏ, tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 7 kg. Kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56 cm x 36 cm x 23 cm.

Bamboo Airways: Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg đối với hạng phổ thông. Đối với hạng Thương gia: 2 kiện x 7 kg. Kích thước vali không quá 56 cm x 36 cm x 23 cm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-19-2022
Reputation: 17571


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,819
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	81.9 KB
ID:	2070294  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,340 Times in 2,944 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10932 seconds with 15 queries