HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thời vàng son của các hãng xe ngoại tại Trung Quốc đã lụi tàn
Thời vàng son của các hãng xe ngoại từng thống trị thị trường Trung Quốc trong vài thập kỷ, kiếm được nguồn lợi khổng lồ từ việc bán hàng triệu chiếc xe được nhận định là đã lụi tàn.

Thời vàng son chỉ còn đếm từng ngày
Theo hãng tin CNN, sự trỗi dậy của những hãng xe điện nội địa của Trung Quốc như BYD và Xpeng đang khiến cuộc chiến giành giật thị trường xe hơi toàn cầu trở nên nóng hơn bao giờ hết và đẩy nhiều hãng xe ngoại có danh tiếng vào tình trạng ngày càng thất thế.

Một trong những dấu hiệu mới nhất cho thấy các hãng sản xuất xe ngoại đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn. Rõ nhất là hồi chuông cảnh báo từ hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen trong ngày 2/9, khi hãng tuyên bố có thể sẽ phải lần đầu tiên trong lịch sử đóng cửa nhà máy tại quê hương Đức nhằm cắt giảm chi phí.

Điều này xuất phát từ thực tế, chỉ trong vòng 3 năm qua, Volkswagen đã chứng kiến số đơn hàng giao tại Trung Quốc giảm tới hơn 1/4 xuống còn 1,34 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2024. Năm ngoái, hãng cũng mất ngôi vương doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc vào tay BYD sau hơn 24 năm tại vị.

Tuy nhiên, không chỉ Volkswagen gặp khó khăn tại Trung Quốc. Các hãng xe Mỹ như Ford hay General Motors cũng phải chịu cảnh doanh số và thị trường tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng khi người dân địa phương đang ngày càng quan tâm hơn đến các thương hiệu nội địa thay vì các hãng xe ngoại như trước đây.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), thị phần xe hơi của các thương hiệu ngoại tại Trung Quốc đã sụt giảm chỉ còn chiếm 33% so với mức 53% cùng kỳ 2 năm trước. Lợi nhuận của họ trong quý 2 năm nay cũng chịu áp lực suy giảm mạnh mẽ. Cụ thể, theo báo cáo tài chính của liên doanh Toyota tại Trung Quốc, lợi nhuận của hãng đã suy giảm tới 73% so với một năm trước đó.

Liên doanh General Motors còn tệ hơn khi báo lỗ liên tiếp trong 2 quý của năm nay. Doanh số của hãng tại Trung Quốc đã giảm còn chưa đầy một nửa so với thời kỳ đỉnh cao bán hơn 4 triệu chiếc vào năm 2017.

"Rất ít người còn có thể kiếm tiền tại Trung Quốc. Thị trường này không còn bền vững bởi số lượng các hãng xe hơi bị thua lỗ sẽ không thể kéo dài vĩnh viễn. Trên thực thế, nếu bạn bước vào cuộc chiến giá cả, bạn sẽ nhận ra đây là cuộc đua kéo bạn xuống đáy sâu", CEO Liên doanh General Motors Mary Barra phân tích.

Cuộc chiến giá cả tại thị trường xe điện vốn cực kỳ khốc liệt và kéo dài tại Trung Quốc không chỉ khiến nhiều thương hiệu nội địa biến mất mà còn khiến cả những thương hiệu ngoại danh tiếng buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa một số nhà máy tại Trung Quốc.

Hồi tháng 10/2023, Mitsubishi Motors đã tuyên bố dừng sản xuất xe hơi tại liên doanh của hãng tại Trung Quốc sau nhiều năm chứng kiến doanh thu sụt giảm. Một số hãng khác như Honda hay Huyndai và Ford đã buộc phải thực hiện những biện pháp mạnh mẽ như sa thải nhân công, đóng cửa nhà máy để cắt giảm chi phí.

"Chuỗi ngày vàng son tận hưởng tỷ lệ tăng trưởng cao và lợi nhuận khổng lồ tại Trung Quốc đã qua. Nếu bạn là thương hiệu sản xuất xe hơi số lượng lớn tại Trung Quốc. Sự suy vong của bạn chỉ còn tính từng ngày", CEO Michael Dunne thuộc công ty chuyên tư vấn về xe điện Dunne Insights, đánh giá.

Điều thần kỳ Tesla, cơn ác mộng với xe hơi ngoại
Đối với những thương hiệu sản xuất xe hơi toàn cầu, sự thay đổi đột ngột sau hơn 20 năm thống trị thị trường xe hơi Trung Quốc đã khiến họ từng nghĩ, thời kỳ vàng son này sẽ không bao giờ chấm dứt. Ngay cả khi Chính phủ Trung Quốc đổ tiền vào phát triển xe điện và pin xe điện nội địa từ giữa những năm 2010 theo chiến lược Made in China 2025 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thị phần của các hãng xe ngoại vẫn tiếp tục tăng và người Trung Quốc vẫn thích những chiếc xe hơi truyền thống từ những thương hiệu nước ngoài.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào tháng 12/2019 khi Tesla mở nhà máy sản xuất mẫu Tesla Model 3 đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. "Chỉ qua một đêm, điều thần kỳ đã xuất hiện. Mẫu Tesla Model 3 đó đã trở thành chuẩn mực mới về sự đặc biệt", ông Dunne nhớ lại.

"Hào quang" Tesla đã giúp các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Neo và Li Auto nhanh chóng học theo và cải thiện xe điện chỉ trong vài năm trước khi sẵn sàng chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán, doanh số xe điện và xe lai điện tại Trung Quốc sẽ đạt 10 triệu xe trong năm nay, chiếm khoảng một nửa doanh số xe hơi của Trung Quốc và đạt mức tăng vô cùng nhanh chóng so với doanh số 1,1 triệu chiếc xe điện chỉ 4 năm trước đó.

Năm 2023, BYD bán được 3,02 triệu chiếc xe trên toàn cầu, kể cả xe điện lai, tăng 62% so với năm 2022. Cùng thời điểm đó, doanh số của Volkswagen chỉ là 1,02 triệu chiếc tăng 26% và Tesla bán được 1,8 triệu chiếc. "Các hãng xe hơi toàn cầu đã thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến xe điện khi quá tự mãn với việc giành chiến thắng trong cuộc chiến xe xăng trong thời gian dài. Gần như mọi thương hiệu xe hơi ngoại đều bị sốc khi chứng kiến thị phần của mình dần biến mất", ông Dunne đánh giá.

Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn chưa thỏa mãn với chiến thắng trên sân nhà. Ngân hàng UBS dự đoán, đến năm 2030, các hãng xe điện Trung Quốc có thể tăng gấp đôi thị phần xe điện toàn cầu và các doanh nghiệp châu Âu sẽ chịu tổn thất lớn nhất.

Mối đe dọa từ xe điện Trung Quốc đã khiến ngành công nghiệp xe hơi châu Âu và Bắc Mỹ đồng loạt đánh thuế cao với những chiếc xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu biện pháp đó có thể ngăn chặn được sự phát triển mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc hay không.

Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng đặt dấu ấn lên toàn cầu với việc BYD dự kiến mở nhà máy tại Thái Lan và Hungary cùng nhiều quốc gia khác. Hãng cũng đang tiến hành mua lại nhà phân phối tại Đức Hedin Electric để làm bàn đạp xâm nhập thị trường châu Âu.

"Trung tâm công nghiệp xe hơi mới của thế giới là tại Trung Quốc. Mọi người sẽ dần phải làm quen với câu hỏi làm thế nào chúng ta có thể cạnh tranh với người Trung Quốc", ông Dunne kết luận.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 09-15-2024
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,357
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11915 seconds with 15 queries