Nhiều người có thói quen sắp xếp pḥng, thu dọn giường gọn gàng trước khi rời khách sạn. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đă tốt.
Tại sao không nên gấp chăn gối trước khi trả pḥng khách sạn?
Khi trả pḥng khách sạn, nhiều người có thói quen sắp xếp, thu dọn lại giường ngủ gọn gàng trước khi rời đi. Họ cho rằng đây là hành động đẹp, có thể giúp phục vụ pḥng đỡ mất công dọn dẹp.
Trên thực tế, điều này không cần thiết, theo tiết lộ từ một cựu phục vụ pḥng có thâm niên làm trong các khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Australia, việc khách dọn giường không chỉ khiến nhân viên mất thời gian hơn, mà c̣n có thể gây ra nhầm lẫn cho họ.
Theo đó, khi khách cũ rời đi, nhân viên khách sạn sẽ phải thay ga, gối đă sử dụng bằng bộ mới sạch sẽ cho vị khách đến sau. Nếu bạn chỉnh lại ga ngay ngắn, phẳng phiu, gấp chăn, xếp gối gọn gàng, họ sẽ phải mất công giũ, kéo nó ra để thay mới.
Việc bạn trải ga giường phẳng phiu và gấp chăn gối gọn gàng trước khi rời khách sạn sẽ khiến nhân viên dọn pḥng mất nhiều thời gian hơn. Ảnh minh họa
Mặt khác, với những pḥng có hơn 1 giường, việc bạn gấp quá gọn gàng, phẳng phiu có thể khiến nhân viên tưởng rằng chiếc giường đó chưa được sử dụng, không cần thay ga gối mới. Trong trường hợp này, sự tốt bụng của bạn vô t́nh làm hại người khách kế tiếp v́ họ sẽ phải dùng ga, gối bẩn.
Tương tự đối với khăn tắm, nhân viên khách sạn sẽ rất cảm kích nếu bạn để những chiếc khăn đă dùng ở một góc của pḥng tắm hoặc trong bồn tắm v́ khi đó việc thu gom để làm sạch sẽ rất dễ. Nếu bạn gấp gọn lại, họ sẽ khó phân biệt được đâu là khăn đă dùng, đâu là khăn sạch, dẫn đến sự lăng phí không cần thiết khi phải giặt tất cả.
Nên làm ǵ trước khi trả pḥng?
Là người lịch sự, muốn để lại ấn tượng tốt cũng như giúp đỡ người dọn pḥng và khách thuê pḥng tiếp theo, bạn nên tuân thủ 6 điều cơ bản này trước khi trả pḥng.
Tắt TV, điều ḥa và các thiết bị điện tử
Việc không tắt các thiết bị này không chỉ gây lăng phí điện mà c̣n khiến nhân viên dọn pḥng không chắc chắn khách đă trả pḥng hay chưa. Họ sẽ mất thời gian gọi cho lễ tân chờ xác minh.
-Giữ vệ sinh sạch sẽ
Việc dọn vệ sinh tại khách sạn nằm trong chi phí mà khách phải chi trả, cũng chẳng có quy định nào cho điều này. Tuy nhiên, nếu là một người lịch sự và hành động văn minh, bạn nên tự tay dọn dẹp hết những thứ ḿnh bày bừa trước khi trả pḥng.
Nên thu dọn lại rác đă bày ra, ít nhất là nhét vào trong chiếc túi. Nếu vứt bừa băi, nhân viên phục vụ pḥng sẽ tốn khá nhiều thời gian để quét dọn. Việc giữ vệ sinh giúp nhân viên dọn dẹp cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời khiến bạn trở nên lịch thiệp trong mắt người khác.
-Đặt các đồ vật về vị trí ban đầu
Nếu là người có thói quen vứt đồ lung tung sau khi sử dụng, bạn nên chú ư điều này. Việc đặt đồ đạc lại chỗ cũ trước khi trả pḥng giúp cho nhân viên khách sạn kiểm tra đồ đạc nhanh hơn, đồng thời tránh rắc rối cho bạn nếu chúng chẳng may thất lạc.
Chẳng hạn, họ có thể không t́m thấy ngay chiếc điều khiển và bạn phải bồi thường, trong khi vật này đang bị kẹp vào khe giường.
-Giữ ǵn đồ đạc trong pḥng
Khi sử dụng thiết bị có sẵn trong khách sạn như tivi, b́nh đun nước, khăn tắm, nệm gối…, bạn cần giữ ǵn cẩn thận, tránh làm hư hỏng. Nếu không, bạn sẽ mất một khoản đền bù trong khi khách sạn cũng tốn thời gian lắp đặt cái mới.
-Check-out đúng giờ
Tại phần lớn khách sạn, giờ check-in và check-out luôn được quy định rơ ràng, thường vào pḥng lúc 14h và trả pḥng lúc 12h. Khi check-out, bạn nên thực hiện đúng giờ hoặc tốt hơn hết là trả pḥng trước 30 phút. Điều này giúp các nhân viên có thời gian dọn dẹp pḥng để đón lượt khách tiếp theo
-Mở cửa sổ
Việc làm này chỉ mất một vài phút nhưng sẽ giúp căn pḥng được thoáng khí và vi khuẩn, mùi của bạn sẽ không bị vương lại trong pḥng. Người dọn pḥng sẽ rất cảm kích nếu bạn làm vậy. Các khách sạn cũng khuyên khách thực hiện điều này trước khi trả pḥng.