Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-08-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default 5 phút lịch sử phỏng vấn cố Tổng thống Hugo Chavez

– Thương tiếc Tổng thống Chavez, tôi nhớ lại một lần được ông dành cho khoảng 5 phút để phỏng vấn ở Hong Kong.



Tổng thống Hugo Rafael Chavez Frias qua đời là tổn thất to lớn không chỉ của nhân dân Venezuela mà của cả Mỹ-Latinh.

Sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12/1998, ngày 2/2/1999, Tổng thống Chavez tuyên thệ nhậm chức. Vào tháng 10/1999, ông đă đi thăm Trung Quốc và có ghé thăm Hong Kong hai ngày 16 và 17/10/1999. Khi đó tôi đang là Trưởng Phân Xă TTXVN tại Hong Kong.

Cánh phóng viên chúng tôi khi đó được tin, sau buổi hội kiến với Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (lúc đó là Đổng Kiến Hoa), Tổng thống Chavez có cuộc gặp gỡ với giới doanh nghiệp Hong Kong, nên cánh phóng viên chúng tôi liền tụ tập ngay ngoài cửa hội trường tại Trung tâm triển lăm và Hội chợ Hong Kong chờ đợi có dịp phỏng vấn ông.

Là Trưởng Phân xă TTXVN ở Hong Kong, khi đó chúng tôi chủ yếu quan tâm các vấn đề liên quan tới Trung Quốc Đại Lục, Hong Kong, Đài Loan cũng như quan hệ của khu vực này với các nước lớn mà ít quan tâm tới t́nh h́nh khu vực khác, nhất là ở Mỹ Latinh, nơi ở quá xa Hong Kong và thuộc địa bàn khác. Qua giới thiệu của báo chí Hong Kong, tôi chỉ biết ông Chavez vừa đắc cử tổng thống và là vị tổng thống rất trẻ, có xu hướng thiên tả sau khi nhậm chức. Nên tôi suy nghĩ nếu được phỏng vấn th́ sẽ nêu câu hỏi ǵ đó về triển vọng đất nước Venezuela do ông lănh đạo.

Khi Tổng thống Hugo Chavez vừa bước ra cửa, tôi được gặp ông trước tiên so với phóng viên các nước khác. Tôi giới thiệu ḿnh là phóng viên Việt Nam TTXVN xin đươc phỏng vấn ông ít phút. Khi đó tôi để ư, khi nghe thấy hai chữ “Việt Nam”, ông chững lại nh́n tôi, rồi gật đầu và nói đi theo ông vào pḥng.

Vào pḥng ông nói ngay: “Chỉ 5 phút thôi nhé!”

Tôi nói ngay về t́nh hữu nghị giữa nhân dai hai nước Việt Nam-Venezuela cho dù ở hai nửa thế giới, cảm ơn sự giúp đỡ của nhân dân Venezuela đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhất là sự kiện du kích Veneduela bắt một sĩ quan Mỹ để yêu cầu thả anh Nguyễn Văn Trỗi của ta. Đồng thời tôi nêu câu hỏi với ông như sau: “Thưa Tổng thống, Ngài vừa thăm Trung Quốc, một nước xă hội chủ nghĩa, nay Ngài tới thăm Hong Kong, nơi Trung Quốc vẫn duy tŕ tư bản chủ nghĩa trong thời gian dài. Vừa thăm hai nơi có hai chế độ xă hội khác nhau, vậy trên cương vị Tổng thống Venezuela, Ngài sẽ lựa chọn con đường nào, chế độ nào cho đất nước?”

Ông mỉm cười, nói: “Đúng như ông phóng viên nói t́nh hữu nghị giữa hai nước chúng ta có từ lâu đời, nhân dân Venezuela cũng như bản thân tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam. Về câu hỏi của ông, tôi trả lời như sau: Mỗi chế độ đều có đặc điểm riêng, mỗi nước có hoàn cảnh riêng, có lịch sử phát triển riêng, nên việc lựa chọn con đường nào, chế độ nào là do nhân dân nước đó quyết định”.

“Venezuela đă có sự lựa chọn con đường phát triển của ḿnh là xây dựng đất nước do nhân dân làm chủ, xóa bỏ t́nh trạng đói nghèo, mang lại hạnh phúc cho đông đảo quần chúng nhân dân”.

Nói xong, ông nh́n tôi mỉm cười và tặng tôi tấm ảnh của ông đăng trên báo Hong Kong có chữ kư của ḿnh.

Hôm sau phóng viên truyền h́nh Mỹ-Latinh gặp tôi và nói: “Bọn ḿnh chọn bốn chữ ‘Lựa chọn con đường’ trong câu hỏi của bạn để làm tiêu đề cho phim tài liệu thời sự về chuyến đi này của Tổng thống Chavez”.

Tất cả cuộc phỏng vấn chỉ diễn ra chứng 5 phút và 14 năm đă trôi qua, nhưng h́nh ảnh của vị Tổng thống trẻ trung đầy nghị lực Hugo Chavez tới nay vẫn in đậm măi trong tôi.

theo kienthuc
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	13
Size:	76.2 KB
ID:	449043  
tonny_thuong_is_offline  
Old 03-08-2013   #2
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

Tôi giới thiệu ḿnh là phóng viên Việt Nam TTXVN xin đươc phỏng vấn ông ít phút. Khi đó tôi để ư, khi nghe thấy hai chữ “việt Nam”, ông chững lại nh́n tôi...noi''''''''''... nước việt Nam mỏ dầu khí đầy ngoài biển.khơi .. tiềm đến tui mua dầu làm ǵ`???? tui đâu c̣n bán rẻ hay trao đổi.??? hay bợ đít..?mà VN cũng có ǵ đâu? để trao đổi...???..thế là cho tui huoi mùi khói đít...ông xịt ra
viencent_is_offline  
 

Tags
chavez, Hong Kong, Phỏng vấn, venezuela
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.