Hé lộ nguyên nhân tàu khu trục Triều Tiên bị lật khi hạ thủy - VietBF
 
 
 

HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hé lộ nguyên nhân tàu khu trục Triều Tiên bị lật khi hạ thủy
H́nh ảnh vệ tinh và các video cho thấy kỹ thuật hạ thủy bằng cách đẩy ngang thân tàu xuống nước đă không thực hiện đúng cách, gây mất thăng bằng và khiến con tàu bị lật.


H́nh ảnh vệ tinh của tàu trước và sau vụ tai nạn. Ảnh: The New York Times.

Chiếc tàu khu trục nặng 5.000 tấn của Triều Tiên đă bị lật úp ngay trong lễ hạ thủy trước sự chứng kiến của lănh đạo Kim Jong Un. Sự cố bẽ bàng này được xem là thất bại quân sự đáng kể, trong đó một phần nguyên nhân được cho là do kỹ thuật hạ thủy theo chiều ngang chưa từng được B́nh Nhưỡng áp dụng trước đó.

Kỹ thuật rủi ro, thiếu kinh nghiệm thực hiện

Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng phương pháp hạ thủy ngang cho tàu chiến - một kỹ thuật đ̣i hỏi kinh nghiệm cao. Việc thiếu hiểu biết thực tiễn, kết hợp với sức ép chính trị nhằm đẩy nhanh tiến độ, có thể đă dẫn đến tai nạn, New York Times cho biết.

Hăng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ba quan chức nhà máy đóng tàu, bao gồm kỹ sư trưởng cùng một cán bộ cấp cao trong ngành vũ khí, đă bị bắt giữ sau khi ông Kim gọi sự cố này là “hành vi phạm tội”.

H́nh ảnh vệ tinh chụp ba ngày trước vụ tai nạn cho thấy con tàu dài khoảng 143 mét, là lớp tàu chiến lớn nhất từng được Triều Tiên chế tạo, nằm trên bệ phóng tại xưởng đóng tàu. Cách đó khoảng 40 mét, một công tŕnh được cho là khu vực khán đài dành cho ông Kim đang được xây dựng.

Chiếc khu trục hạm được lắp ráp tại thành phố cảng Chongjin, phía đông bắc Triều Tiên - nơi vốn nổi tiếng với việc sản xuất các tàu nhỏ như tàu hàng và tàu cá. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, nhà máy này “chắc chắn” không có kinh nghiệm cần thiết để chế tạo và hạ thủy tàu chiến cỡ lớn.

Giới phân tích nhận định con tàu gặp nạn có cùng kích thước và cấu h́nh với tàu khu trục dẫn đường Choe Hyon - chiếc tàu chiến mặt nước mạnh nhất từng được Triều Tiên chế tạo.

Tàu Choe Hyon được coi là niềm tự hào trong kế hoạch hiện đại hóa hải quân mang phong cách Liên Xô cũ của ông Kim, và từng là tâm điểm trong buổi lễ hạ thủy hoành tráng diễn ra tại cảng Nampo hồi tháng trước.

Video do truyền thông nhà nước công bố cho thấy buổi lễ với pháo hoa, hoa giấy và sự hiện diện của ông Kim cùng con gái Kim Ju Ae. Một khán đài lớn được dựng ngay cạnh tàu Choe Hyon, khi ấy đă được đưa xuống nước an toàn.

Theo báo chí Triều Tiên, lần hạ thủy đó diễn ra suôn sẻ nhờ sử dụng kỹ thuật phổ biến cho tàu lớn: Con tàu được đóng trong nhà xưởng có mái che tại Nampo, sau đó chuyển ra ụ nổi khô. Bằng cách bơm nước vào ụ, tàu tự nổi lên mặt nước. Ông Choi Il, cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc, cho biết quy tŕnh này phù hợp với tàu trọng tải lớn.

Tuy nhiên, xưởng đóng tàu tại Chongjin không có ụ nổi đủ lớn để thực hiện phương pháp tương tự. Thậm chí nơi này cũng không có đường trượt dốc để thả tàu từ đuôi xuống biển. Do đó, kỹ sư buộc phải đóng tàu ngay trên bờ kè dưới lớp lưới che, và khi hoàn thành, hạ thủy theo phương pháp đẩy ngang từ bệ.

Nếu thực hiện chuẩn xác, tàu sẽ trượt theo bệ phóng và lao xuống nước đúng cách, giống như trường hợp hạ thủy tàu USS Cleveland nặng 3.500 tấn tại Wisconsin (Mỹ) vào năm 2023. Thường th́ sẽ có tàu kéo túc trực để hỗ trợ điều hướng sau khi tàu tiếp nước.

Tuy nhiên, theo truyền thông nhà nước, khi kỹ sư Triều Tiên đẩy tàu xuống biển, nó bị mất cân bằng và lật nghiêng. H́nh ảnh vệ tinh 2 ngày sau cho thấy con tàu phủ bạt xanh, nằm nghiêng sang phải; phần mũi mắc kẹt trên bệ c̣n phần đuôi ch́a ra ngoài cảng. Khán đài theo dơi sự kiện cũng đă được tháo dỡ.

Việc hạ thủy tàu lớn theo phương pháp ngang đ̣i hỏi kỹ thuật cân bằng rất tinh vi, ông Choi nhận định. Ông cho rằng hệ thống vũ khí nặng trên tàu có thể càng khiến thao tác thêm khó khăn.

Kết cấu tàu bị đặt dấu hỏi

Chỉ vài ngày sau khi chiếc Choe Hyon đầu tiên được hạ thủy, ông Kim đă đích thân giám sát việc bắn thử nhiều loại tên lửa từ tàu. Ông cũng từng nhiều lần đến các xưởng đóng tàu để thúc giục kỹ sư bám sát tiến độ mở rộng hải quân, và rơ ràng đă kỳ vọng tái hiện lễ ra mắt hoành tráng cho tàu khu trục thứ hai.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng đội kỹ sư tại Chongjin, vốn làm việc trong điều kiện thua kém so với Nampo, chắc hẳn chịu áp lực rất lớn sau thành công của đồng nghiệp. Điều đó có thể đă dẫn đến việc rút ngắn quy tŕnh, bỏ qua các bước an toàn cần thiết.

Triều Tiên tuyên bố có thể khôi phục lại thế cân bằng cho tàu bằng cách bơm nước ra ngoài, và dự kiến trong ṿng 10 ngày nữa sẽ khắc phục xong phần thân bị hư hại, theo thông tin từ truyền thông nhà nước.

Tuy nhiên, giới chuyên gia lại cho rằng thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều so với mô tả của B́nh Nhưỡng. Ông Yang Uk, chuyên gia quân sự Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan (Seoul), nhận định nguyên nhân tai nạn có thể không chỉ do kỹ thuật hạ thủy lỗi mà c̣n nằm ở kết cấu mất cân bằng của con tàu.

“Sau sự cố, tàu trông có vẻ bị vặn xoắn”, ông Yang nói. “Có thể thấy nó không được thiết kế với độ bền kết cấu đạt chuẩn của một chiến hạm”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 6 Days Ago
Reputation: 13747


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 44,960
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5ef81ef5bfbb56e50faa.jpg
Views:	0
Size:	66.2 KB
ID:	2529939
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,051 Times in 1,892 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 55 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06181 seconds with 12 queries