Chiều 9/5, Comicola - đơn vị khai thác bản quyền bộ truyện tranh "Dũng sĩ Hesman" cho biết họa sĩ Nguyễn Hùng Lân đă qua đời, hưởng thọ 69 tuổi.
Họa sĩ Hùng Lân tên đầy đủ là Nguyễn Hùng Lân, sinh năm 1956. Ông là một trong những họa sĩ nổi danh bậc nhất trong lĩnh vực truyện tranh tại Việt Nam. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là bộ truyện tranh huyền thoại Dũng sĩ Hesman – đươc coi là tác phẩm "gối đầu giường" của thế hệ trẻ thập niên 1990.
Dũng sĩ Hesman là loạt truyện tranh khoa học viễn tưởng kéo dài 160 tập, được ông bắt đầu sáng tác từ năm 1992 đến 1997, do Nhà xuất bản Mỹ thuật Hà Nội phát hành. Riêng tập cuối cùng – tập 160 – được thực hiện sau đó hơn hai thập kỷ, vào năm 2019.
Khởi điểm của bộ truyện là sự phóng tác từ loạt phim hoạt h́nh nổi tiếng Voltron: Defender of the Universe (tạm dịch: Voltron – Vệ binh Vũ trụ), với bốn tập đầu tiên: Cuộc vượt ngục, Hesman xuất hiện, Măng xà giả dạng và Lọ nước thần.
Tuy nhiên, từ đó trở đi, họa sĩ Hùng Lân đă hoàn toàn làm chủ sáng tạo, xây dựng thêm 156 tập truyện dựa trên hệ thống nhân vật ban đầu và phát triển thêm hàng chục nhân vật mới do chính ông nghĩ ra. Nội dung từ tập 5 trở đi là kết quả của trí tưởng tượng độc lập, không c̣n dựa vào nguyên tác nước ngoài.

Họa sĩ Hùng Lân. (Ảnh: FBNV)
Ngoài Dũng sĩ Hesman, ông c̣n là tác giả của nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng khác như Siêu nhân Việt Nam, Cô tiên xanh, Thằng Bờm, Cuộc đời Chúa cứu thế, Lục Vân Tiên…
Trên trang cá nhân, họa sĩ Hùng Lân từng chia sẻ: Siêu nhân Việt Nam là bộ truyện tranh tôi thực hiện ngay sau khi hoàn thành Dũng sĩ Hesman, vào khoảng năm 1996–1997. Thời gian ấy, tôi làm việc trong áp lực và căng thẳng rất lớn, v́ gần như mỗi tuần đều phải hoàn thành một tập từ A đến Z. Trong quá tŕnh sáng tác, tôi luôn tự hỏi: Tại sao nước ngoài có Batman, Superman, X-Men... và biết bao truyện tranh giả tưởng hấp dẫn, c̣n Việt Nam ḿnh th́ vẫn chưa có?
Thời điểm đó, chưa có Internet, tôi lại sống ở một thị trấn nhỏ miền quê, thiếu thốn đủ bề, nên mọi thứ đều phải tự mày ṃ. Từ cốt truyện đến nhân vật, tất cả đều do tôi h́nh dung và phác thảo ra. Không giống như Hesman, Siêu nhân
Việt Nam lấy bối cảnh nhiều hơn ở trái đất, dù vẫn diễn ra vào thế kỷ 23. Tôi cố gắng đưa vào những chi tiết gần gũi, mang màu sắc Việt – tất cả đều là sản phẩm của trí tưởng tượng.
Ngay cả h́nh tượng Rôbôt Phù Đổng – một sáng tạo hoàn toàn Việt Nam để chiến đấu với những thế lực hắc ám trong vũ trụ cấu kết với kẻ xấu trên trái đất – cũng là do tôi tưởng tượng ra. 52 tập truyện là 52 cuộc phiêu lưu kỳ thú của hai cậu học sinh Quốc Việt và Đại Nam chống lại cái ác, với những t́nh tiết đa dạng, hấp dẫn.
Giống như khi làm Hesman, tôi luôn cố gắng lồng ghép một chút tinh thần nhân văn vào cuối mỗi tập truyện, để bạn đọc nhỏ tuổi có thể nhận ra bài học hướng thiện cho chính ḿnh. Và cái kết của Siêu nhân Việt Nam chính là một cuộc hội ngộ đặc biệt giữa các nhân vật trong truyện này với Dũng sĩ Hesman – như một món quà nhỏ gửi tặng tuổi thơ của bạn đọc đă đồng hành cùng tôi suốt hành tŕnh ấy”.
VietBF@ sưu tập