Một công ty công nghệ mới đây cho biết họ có thể "nghe" các đoạn hội thoại của người dùng thông qua microphone trên thiết bị thông minh để phục vụ cho quảng cáo chính xác hơn.
Cox Media Group (CMG) đang chào bán sản phẩm có tên "Active Listening" với lời quảng cáo công nghệ của họ hữu ích cho các chiến dịch quảng cáo dựa trên những ǵ nghe được từ các đoạn hội thoại của người dùng, dù đang ở đâu, miễn là có thiết bị thông minh trong tầm hoạt động. Hăng cho biết có thể thu được nội dung tṛ chuyện của người dùng thông qua microphone trên thiết bị thông minh, từ đó dùng để phân tích, xác định khách hàng tiềm năng cho nhiều loại h́nh sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Vẫn chưa rơ liệu CMG đang sử dụng công nghệ này để nghe lén người dùng hay không, nhưng gần như mọi người sẽ tin rằng chỉ sau một khoảng thời gian nữa, mọi sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ta nhắc đến đều "bỗng nhiên" xuất hiện rất chuẩn xác khi truy cập internet.
Tạm gác vấn đề đạo đức qua một bên, sản phẩm như của CMG có thể giúp các công ty xác định được chính xác người dùng nào có xu hướng quan tâm đến sản phẩm của họ nhất, loại bỏ mô h́nh suy đoán truyền thống. Theo Phone Arena, vẫn chưa thể xác minh công nghệ của CMG có thực sự đang hoạt động hay mang lại hiệu quả. Một số báo cáo cho thấy công ty đă t́m kiếm khách hàng trên mạng xă hội LinkedIn, đồng thời tuyên bố lợi tức đầu tư ban đầu rất ấn tượng, đồng nghĩa đă có doanh nghiệp mua và sử dụng công nghệ này.
Người dùng Active Listening có thể chọn khu vực muốn để dịch vụ này hoạt động, với tầm phủ rộng lên tới 16 km hoặc hơn 32 km. Dịch vụ này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các cuộc hội thoại trao đổi về vấn đề quan tâm được thu lại từ microphone của điện thoại thông minh, smart TV cũng như nhiều loại thiết bị thông minh khác.
CMG đồng thời cài một chương tŕnh theo dơi lên website của khách hàng để theo dơi lợi tức đầu tư. Các quảng cáo sẽ được phân phối thông qua dạng hiển thị, t́m kiếm trên Google, Bing, YouTube và những dịch vụ trực tuyến hiện có. Mục đích là đưa quảng cáo tiếp cận chính xác khách hàng đang có nhu cầu đối với sản phẩm, cung cấp nội dung cá nhân hóa tới mức khiến khách nghĩ ḿnh "đă bị đọc suy nghĩ".
Trên website của CMG, công ty tuyên bố dịch vụ của ḿnh là hợp pháp. Hiện nay, với điện thoại Android chưa có cách chỉ ra dấu hiệu phát hiện công nghệ của CMG. C̣n với người dùng iPhone, mỗi khi microphone của máy hoạt động sẽ có biểu tượng màu cam sáng lên ở cụm cảm biến trên màn h́nh để nhận biết.
|