Dự án ô tô tự lái của Apple vừa mất ba kỹ sư chủ chốt khi nhà sản xuất iPhone đuổi theo “điều to lớn tiếp theo”.
Theo Bloomberg, Apple đă mất kỹ sư trưởng về hệ thống radar, một người quản lư hệ thống pin và một giám đốc kỹ thuật, làm đầy thêm danh sách nhân sự rời khỏi dự án ô tô vốn đang làm nản ḷng nỗ lực của Apple trong việc thâm nhập vào một ngành công nghiệp mới.Cụ thể, Eric Rogers, kỹ sư trưởng của Apple về hệ thống radar, rời đi để đến làm việc cho công ty khởi nghiệp taxi bay Joby Aviation. Alex Clarabut, giám đốc kỹ thuật nhóm hệ thống pin, gia nhập công ty phát triển taxi hàng không Archer Aviation. Stephen Spiteri, giám đốc kỹ thuật phần cứng của Apple, cũng quyết định đầu quân cho Archer. Hiện cả Joby Aviation và Archer Aviation đă xác nhận sự việc, trong khi đó người phát ngôn của Apple từ chối b́nh luận.
“Cuộc di cư nhân tài” cho thấy thách thức mà Apple phải đối mặt khi mở rộng sang một ngành công nghiệp mới. Ô tô tự lái có thể đem lại cơ hội bán hàng lớn hơn cho Apple, nhưng việc hoàn thiện loại công nghệ đó đă khiến các kỹ sư của công ty mệt mỏi trong nhiều năm. Dự án 7 năm tuổi này được đánh dấu bởi sự thay đổi chiến lược và doanh thu thường xuyên, cùng với việc các đối thủ không ngừng săn lùng nhân tài của Apple.Trước khi ba nhân sự chủ chốt nêu trên rời đi, Apple đă mất ít nhất sáu thành viên trong nhóm quản lư dự án ô tô tự lái trong năm nay, bao gồm cả người đứng đầu cũ Doug Field, hiện là giám đốc điều hành cấp cao tại Ford Motor. Một trường hợp ra đi quan trọng gần đây là Michael Schwekutsch, người lănh đạo kỹ thuật phần cứng cho tham vọng ô tô tự lái của nhà sản xuất iPhone. Được biết, ông Schwekutsch đă gia nhập Archer, nơi ông giữ chức vụ phó chủ tịch cấp cao.
Theo Bloomberg, Apple đă chiêu mộ một số nhân viên chủ chốt trong năm nay. Cụ thể là Urlich Kranz, người trước đây lănh đạo công ty khởi nghiệp xe tự lái Canoo và phát triển xe điện tại BMW, và CJ Moore, cựu giám đốc phần mềm tự lái tại Tesla. Apple cũng đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống pin cho ô tô, có thể sử dụng hệ thống sạc kết hợp hoặc CCS, một nền tảng đang mở rộng trên toàn cầu.
Bloomberg cho biết, các nhà quản lư khác sắp rời đi khỏi dự án ô tô tự lái của Apple bao gồm Dave Scott, Jaime Waydo, Dave Rosenthal và Benjamin Lyon. Kevin Lynch, người giám sát Apple Watch và phần mềm y tế, đă tiếp quản dự án sau khi ông Field rời đi. Ông Lynch đă cố gắng mang đến cho dự án tầm nh́n rơ ràng và cấp bách hơn, bao gồm thúc đẩy việc ra mắt một chiếc ô tô tự lái hoàn toàn sớm nhất là vào năm 2025.
|