Với Mate 20 series tích hợp đủ dịch vụ Google, Huawei bán được 10 triệu máy. Trong khi đó, hăng đặt mục tiêu bán 20 triệu chiếc Mate 30.
Ngày 28/9, Huawei mở bán sản phẩm cao cấp nhất của hăng, Mate 30 Pro. Đây là mẫu smartphone đầu tiên của Huawei không được cấp phép Android. Điều này có nghĩa sản phẩm sẽ không được cài đặt sẵn các dịch vụ của Google như Gmail, Google Maps, YouTube và đặc biệt là kho ứng dụng CH Play.
Hàng ngh́n người xếp hàng chờ mua Huawei Mate 30 tại Trung Quốc.
Theo Forbes, lượng điện thoại Huawei bên ngoài thị trường Trung Quốc chiếm 50% thị phần của Huawei. Khác với thị trường nội địa, bên ngoài biên giới Trung Quốc, người dùng chỉ chọn điện thoại chạy hệ điều hành iOS hoặc Android.
Không có hệ điều hành Android, giới phân tích cho rằng điện thoại Huawei sẽ gặp vô vàn khó khăn để thuyết phục người dùng.
Nhưng tại “thủ phủ Huawei” - Thâm Quyến, Trung Quốc, h́nh ảnh hàng ngh́n người dùng xếp hàng trong ngày đầu tiên mở bán cho thấy model này vẫn sống tốt tại quê nhà.
Theo CEO Huawei Richard Yu, trong 3 tiếng đầu tiên đặt hàng online, đă có 1 triệu chiếc Mate 30 Pro được bán ra.
Các cửa hàng offline của Huawei cũng bán ra gần 100.000 máy sau 1 phút mở cửa. Thành công tại thị trường nội địa đem về cho Huawei doanh thu khoảng 70 triệu USD.
Tuy vậy tại Trung Quốc, việc thiếu các dịch vụ Google không phải vấn đề quan trọng với người dân. Từ lâu, quốc gia này đă có những dịch vụ thay thế Google như Baidu, App Gallery…
Trước đó, nói với trang Android Authority, CEO Huawei Nhậm Chính Phi cho biết ông tin rằng công ty sẽ bán được 20 triệu máy Mate 30.
1 triệu máy được đặt hàng trong 3 giờ đầu tiên tại Trung Quốc không khiến model này thành công trên toàn cầu.
Vào tháng 12 năm ngoái, Huawei tuyên bố doanh số smartphone toàn cầu của hăng đă vượt mốc 200 triệu chiếc, tăng 66 lần sau 8 năm. Theo ông Yu Chendong - CEO Huawei, tính đến tháng 5/2019, ḍng Mate 20 đă bán được hơn 10 triệu máy. Thời điểm công bố doanh số là trước khi gặp khó khăn về giấy phép Android với Google. Từ tháng 5 đến nay, Huawei không công bố doanh số bán của Mate 20.
Người dùng tại Trung Quốc phải trả 5.766 nhân dân tệ, tương đương 19 triệu đồng cho phiên bản 256 GB. Mức giá cho dung lượng bộ nhớ tương tự trên Mate 20 Pro là 22 triệu đồng.
Nhưng theo trang Android Authority, Huawei Mate 30 dù có 1 triệu máy bán ra ở Trung Quốc cũng khó ḷng thành công khi chỉ dựa vào thị trường quốc nội.
VietBF © sưu tầm