Thời phong kiến ế cũng bị coi là một tội. Không những cô gái bị trị tội mà người nhà cũng bị oan. Độc chiếu chống ế trong xă hội Trung Quốc cổ đại là Quan phủ mai mối nhân duyên, cổ vũ quả phụ tái giá ...
1. Ép con gái xuất giá. Thời nhà Tấn, Trung Quốc, con gái đến độ tuổi quy định buộc phải xuất giá nếu không quan phủ sẽ cưỡng chế bằng cách t́m đối tượng cho cô ta. Đến thời Nam Bắc triều, con gái đến tuổi không chịu lấy chồng sẽ bị coi là phạm pháp, người nhà sẽ phải ngồi tù. Việc ép con gái xuất giá ban đầu là nhằm mục đích tăng nhân khẩu nhưng sau này dần dần lại giải quyết vấn đề ế vợ của rất nhiều đàn ông trong xă hội.
2. Quan mai chỉ định (tức quan phủ đứng ra làm mai mối). Thời cổ đại việc hôn nhân của con cái do cha mẹ định đoạt, hoặc thông qua các bà mối. Bà mối đại diện cho nhà trai để mai mối, đây là cách làm dân gian theo truyền thống. C̣n quan phủ làm mai là trách nhiệm nhằm giải quyết vấn đề độc thân cho các viên chức của ḿnh. Quan phủ có quyền t́m cô gái phù hợp và chỉ định hôn nhân cho một người đàn ông độc thân.
Thời nhà Thanh không có “quan mối”, nhưng khi triều đ́nh phái một số lượng binh lính đến Tân Cương th́ lực lượng đàn ông ế vợ rất nhiều. Để nhằm b́nh ổn Tân Cương, duy tŕ hậu thế nên rất nhiều quan viên đă t́m cách giới thiệu cho binh lính muộn màng đường t́nh duyên lấy vợ của một số quân khởi nghĩa nông dân hay con gái ở những vùng thiên tai, chạy loạn.
Do đàn ông nhiều hơn nên việc quan viên làm mai mối cũng là cơ hội để kiếm rất nhiều tiền. Nhằm không để cho các đôi nam nữ qua mặt tự t́m đến với nhau nên đêm đến các quan thường đi tuần ở các ngơ nhỏ, những nơi vắng vẻ là những nơi nam nữ thường tự t́nh. Nếu phát hiện ra có cảnh đôi lứa đang tâm sự th́ chàng trai sẽ bị đuổi đi.
3. Thoáng hơn th́ ủng hộ quả phụ tái giá. Thời xưa, nặng tư tưởng phận đàn bà “lấy chim th́ theo chim, lấy chó th́ theo chó”, hơn nữa lại cho rằng “đă là gái ngoan không lấy hai chồng”, chính v́ thế mà chồng chết đa phần phụ nữ đều ở góa thủ tiết thờ chồng. Do mê tín nên người xưa cho rằng một người phụ nữ mà lấy hai chồng là không có ḷng tự trọng, sống th́ bị mọi người coi rẻ, chết cũng không được yên, xuống âm phủ sẽ gặp nhị quỷ.
Cho nên, quả phụ thời cổ đại không dám tái giá hoặc rất khó tái giá. Nhưng để cân bằng tỉ lệ hôn nhân giữa nam và nữ ở những nơi mà đàn ông nhiều hơn đàn bà bất kể là h́nh thức bà mối hay quan mối đều rất ủng hộ việc quả phụ tái hôn chứ không bắt ép quả phụ phải tuân theo "tam cương ngũ thường".
Việc ủng hộ đàn bà tái giá đồng nghĩa với việc khích lệ đàn ông lấy quả phụ, lấy người đă từng qua một lần đ̣. Thời cổ đại, trong mắt đàn ông, đàn bà đă qua một lần đ̣ hay quả phụ đều xếp vào hàng thấp kém, không thể ngẩng đầu lên với xă hội, bị người đời coi thường. Trừ những tiểu thư khuê các, lá ngọc cành vàng mới có quyền lựa chọn hôn sự cho ḿnh. V́ thế, trước đây, không chỉ quả phụ khó có cơ hội tái giá mà việc đàn ông lấy góa phụ cũng không dễ dàng ǵ trước dư luận xă hội. Nhưng bất cứ việc ǵ chỉ cần có tiền lệ rồi dần dần nhiều người theo sẽ thành trào lưu của xă hội.
Một số dân tộc thiểu số phương Bắc Trung Quốc th́ lại không coi quả phụ là kẻ đáng bị coi thường, đặc biệt trong nội bộ gia tộc, em có thể lấy chị dâu là chuyện thường thấy. Thâm chí có một số tộc người c̣n có phong tục "thê hậu mẫu”, tức con trai có thể lấy vợ bé của cha. Chính nàng Vương Chiêu Quân - một đại mĩ nhân nổi tiếng thời cổ đại Trung Quốc đă lấy con trai của chồng khi chồng chết. Kiểu truyền thống tái giá lại tái giá trong nội bộ gia tộc mục đích lớn nhất là lợi dụng những người đàn bà vẫn có khả năng sinh đẻ nhằm gia tăng thêm lực lượng cho gia tộc, nhưng xét về một khía cạnh nào đó th́ đây cũng nhằm giải quyết vấn đề độc thân.
4. Hạn chế người giàu lấy thiếp. Bất kể là thời hiện đại hay thời cổ đại, nam nữ trong xă hội cũng có tỷ lệ nhất định. Xă hội Trung Quốc thời cổ đại thực hiện chế độ đa thê đa thiếp, việc đàn ông có thể lấy vợ và nạp nhiều thê thiếp là chuyện thường thấy.
Những đàn ông có chức quyền, giàu có thường lấy rất nhiều vợ bé, chính điều này diễn ra trong thời gian quá dài làm cho tỷ lệ phụ nữ đến tuổi lấy chồng ít đi đồng nghĩa gia tăng số đàn ông ế vợ. Giai cấp thống trị đă nh́n ra hiện tượng này nên có một số triều đại c̣n hạn chế viêc đàn ông giàu có, quyền chức nạp nhiều thiếp.
5. Chế độ "nhất thê đa phu". Đây là hiện tượng phổ biến ở nhiều vùng đông dân tộc thiểu số của Trung Quốc. Nghĩa là một người phụ nữ có thể lấy nhiều chồng hoặc vài người đàn ông cùng lấy chung một người phụ nữ. Hiện tượng thường thấy là mấy anh em trong một nhà lấy chung một vợ.
6. Tăng thêm cơ hội cho nam nữ tự do giao lưu, t́m hiểu bằng việc cung cấp các sân chơi cho những người độc thân tham gia. Ngoài những cách này ra th́ người Trung Quốc cổ đại c̣n sử dụng rất nhiều h́nh thức khác nhau để giải quyết vấn đề độc thân của nam, nữ