HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hải quân hàng đầu thế giới của Trung Quốc bị phương Tây ‘bắt làm con tin’: Việc ǵ xảy ra?
Giờ đây, lực lượng hải quân thuộc hàng lớn nhất thế giới đang thấy ḿnh trong t́nh cảnh bị trói buộc, mục tiêu tham vọng của Trung Quốc bất ngờ "trật bánh".



'Con tin' của các nhà sản xuất nước ngoài

Tờ EurAsian Times đăng bài viết cho biết, Trung Quốc - cường quốc hải quân với quy mô lớn hàng đầu thế giới - đang bị các nhà sản xuất động cơ nước ngoài "bắt làm con tin", họ phải vật lộn với công nghệ tàu ngầm.

Theo bài viết, Trung Quốc – với khoảng 335 tàu chiến trong biên chế và một ngành công nghiệp đóng tàu khổng lồ - đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng làm dấy lên nhiều câu hỏi về uy thế hải quân của họ.

Nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cung cấp tàu ngầm lớp Yuan cho Thái Lan đă gặp khó khăn do thiếu động cơ tàu ngầm. Do đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đă cảnh báo rằng, hợp đồng với Trung Quốc sẽ bị hủy bỏ nếu Bắc Kinh không thể lắp đặt mẫu động cơ đúng theo thỏa thuận mua bán.

Vào tháng 4/2017, chính phủ Thái Lan đă ủy quyền cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan mua 3 tàu ngầm lớp Yuan từ Trung Quốc với giá 36 tỷ baht (1.05 tỷ USD). Tuy nhiên, do hạn chế về ngân sách, mới chỉ có 1 tàu ngầm – hiện trị giá 13.5 tỷ baht (403 triệu USD) được phê duyệt.

Một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc đă đề nghị cung cấp động cơ được hăng MTU của Đức chứng nhận nhưng do Trung Quốc sản xuất bằng kỹ thuật đảo ngược. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan đă từ chối và yêu cầu Bắc Kinh tuân theo điều khoản ban đầu của thỏa thuận.

Trong một vụ việc khác, vào năm 2015, Pakistan đă kư thỏa thuận với Bắc Kinh để mua 8 tàu ngầm lớp Yuan. Trong số 8 tàu này, có 4 chiếc được đóng ở Trung Quốc và 4 chiếc đóng ở Pakistan.

Tháng 12 năm ngoái, Pakistan đă tiến hành lễ đặt ky cho chiếc tàu ngầm đầu tiên đóng tại nước này. Tuy nhiên, cơ hội để Islamabad có được động cơ nguyên bản cho tàu ngầm của họ là điều rất khó khăn khi Đức từ chối cung cấp động cơ cho Trung Quốc.

Giờ đây, hải quân thuộc hàng lớn nhất thế giới đang thấy ḿnh bị trói buộc khi Thái Lan đe dọa chấm dứt thỏa thuận. Trung Quốc đă t́m cách đưa ḿnh thành một nhà xuất khẩu quốc pḥng trong khu vực nhưng mục tiêu này hiện có thể bị tổn hại ở một mức độ nào đó.

Mặc dù Thái Lan tuyên bố rơ ràng rằng việc hủy bỏ thỏa thuận sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương nhưng việc Trung Quốc không thể cung cấp mẫu động cơ ban đầu cho tàu ngầm có thể gây nguy hiểm cho triển vọng bán tàu ngầm trong tương lai của nước này.

Đức làm ‘trật bánh’ tham vọng của Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đă áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc vào năm 1989 sau sự kiện Thiên An Môn. Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế, quân đội Trung Quốc vẫn có thể nhận được vũ khí từ các nước châu Âu, cho đến thời gian gần đây.

Các quốc gia thành viên riêng lẻ của EU được quyền quyết định cách thức thực hiện lệnh cấm vận, cũng như có những cách diễn giải khác nhau về chính sách và thực tiễn.

Năm ngoái, hai tổ chức truyền thông ở Đức – gồm Đài truyền h́nh công cộng ARD và tờ Welt am Sonntag – đă công bố kết quả điều tra cho thấy một số loại tàu chiến Trung Quốc sử dụng động cơ do Đức sản xuất. MTU, chi nhánh của MAN ở Pháp, và công ty con của Volkswagen đă cung cấp động cơ cho Bắc Kinh.

Động cơ MTU sử dụng trên tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc được xếp vào loại "công nghệ lưỡng dụng". Theo chuyên gia vũ khí Alexander Lurz của Tổ chức Ḥa binh xanh, sở dĩ như vậy v́ công nghệ của Đức hướng tới xuất khẩu.

Sau khi truyền thông Đức tiết lộ thông tin, đại diện MTU nói với ARD và Welt am Sonntag rằng họ đă "dứt khoát tạm dừng" việc cung cấp động cơ tàu ngầm cho Trung Quốc và hiện hai phía không có hợp đồng nào đang trong quá tŕnh xúc tiến. Đây có thể được hiểu là lư do cho việc Trung Quốc không thể hoàn thành các cam kết của họ với Thái Lan.

Tuy nhiên, việc MTU quyết định xuất khẩu động cơ sang Trung Quốc bất chấp lệnh cấm chung trong thời gian qua được xem là một sự rời bỏ bất thường của Đức đối với lập trường chung của EU.

Phương Tây vốn dĩ thống nhất trong cách tiếp cận đối với Bắc Kinh nhằm tích cực kiềm chế sự trỗi dậy của nước này. Cuộc điều tra đă gây ra sự phẫn nộ trong EU bởi Berlin vi phạm các quy tắc.

Trong khi Thái Lan đưa ra tối hậu thư cho Trung Quốc th́ vẫn chưa có tín hiệu rơ ràng nào từ Pakistan, quốc gia vừa trải qua cuộc khủng hoảng chính trị nên có lẽ vẫn chưa quyết định về vấn đề này. Thế nhưng, tại sao Trung Quốc lại để ḿnh rơi vào t́nh cảnh bất lực như vậy?

Trung Quốc thiếu chuyên môn về động cơ?

Mặc dù đă đạt được một số bước đột phá trong chương tŕnh chế tạo động cơ dành cho máy bay chiến đấu như J-20 và đường hầm gió công nghệ siêu thanh nhưng Trung Quốc lại tụt hậu nghiêm trọng trong công nghệ động cơ đẩy tàu ngầm.

Kỹ thuật động cơ đẩy là một trong những thiếu sót mang tính cấu trúc lớn nhất của ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc, v́ phần lớn động cơ sử dụng trên tàu ngầm Trung Quốc là do nước ngoài sản xuất.

Ví dụ, các tàu ngầm tấn công lớp Song và Yuan, chiếm phần lớn trong hạm đội tàu ngầm thông thường của Trung Quốc, được trang bị động cơ diesel MTU 396 SE84 chế tạo tại Đức.

Theo Viện Nghiên cứu Ḥa b́nh Quốc tế Stockholm (SIPRI), MTU đă cung cấp cho Trung Quốc hơn 100 động cơ cho các tàu khu trục và tàu ngầm từ năm 1993 đến năm 2020.

Trong một hội nghị năm 2015 tại Trường Cao đẳng Chiến tranh hàng hải Mỹ (NWC) bàn về khả năng của Hải quân Trung Quốc, Giáo sư Andrew Erickson [đến từ Viện nghiên cứu hàng hải Trung Quốc của NWC] đă nhận xét rằng, tại Trung Quốc, kỹ thuật động cơ đẩy vẫn là một chương tŕnh đang trong giai đoạn phát triển của lực lượng dưới mặt nước.

Tàu ngầm diesel-điện có khả năng tàng h́nh lớn hơn so với tàu ngầm hạt nhân, nhờ động cơ diesel được chế tạo đặc biệt để giảm độ rung và tiếng ồn, nhằm tránh bị sóng sonar phát hiện.

Cả tàu ngầm tấn công lớp Song và lớp Yuan của Trung Quốc đều được trang bị động cơ diesel hiện đại của Đức. Việc Trung Quốc dễ dàng tiếp cận các động cơ này có thể là một lư do tiềm ẩn giải thích cho sự phụ thuộc của Bắc Kinh vào công nghệ nhập khẩu.

Nước này đă đạt được một số tiến bộ trong kỹ thuật đảo ngược vài năm qua, tuy nhiên, động cơ của Trung Quốc vẫn bị chính quyền Thái Lan từ chối dù đă có chứng nhận của MTU.

Công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc CSOC đă đề nghị Hải quân Thái Lan điều chỉnh hợp đồng, thay thế động cơ của Đức bằng động cơ do Trung Quốc với cùng tiêu chuẩn, chẳng hạn như mẫu MWM 620, thế nhưng hải quân Thái Lan vẫn không thấy thuyết phục.

Hiện tại, số phận của thỏa thuận này vẫn phụ thuộc vào các cuộc tham vấn giữa hai bên. Song, đây có thể là một bước ngoặt trong công nghệ động cơ diesel dành cho tàu ngầm của Trung Quốc, và là sự khởi đầu mới cho ngành sản xuất tàu ngầm của Bắc Kinh.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-19-2022
Reputation: 158335


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 53,795
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-04-19 at 9.06.08 AM.jpg
Views:	0
Size:	28.8 KB
ID:	2040636  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,663 Times in 3,189 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 67 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08976 seconds with 14 queries