"Tuần này, chúng tôi đă khởi động một nỗ lực lớn để kiểm duyệt giá dầu - một nỗ lực sẽ trải ra toàn cầu trong tầm tay và cuối cùng là đến được trạm xăng của bạn.
Sẽ mất thời gian, nhưng bạn sẽ thấy giá xăng rớt nơi bạn đổ đầy b́nh." Ông Biden nói trong buổi làm việc ngày 28/11/2021. [1]
Mỹ trích xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Tổng dự trữ chiến lược về xăng dầu của Mỹ lên tới 609 triệu thùng. Đây là mức xả kho dự trữ cao kỷ lục của Mỹ trong nhiều năm qua.
Ông Biden phát biểu : " Giá xăng trên thị trường bán buôn trong những tuần qua đă giảm gần 10%. Nhưng giá bán tại các trạm xăng không giảm một xu. Nói cách khác, nhà phân phối xăng dầu trả giá thấp hơn và kiếm được nhiều lăi hơn. Họ không cho người tiêu dùng hưởng lợi giảm giá. Quả thực, nếu sự chênh lệch giữa giá bán buôn và giá bán lẻ chỉ ở mức trung b́nh như trước đây th́ vào thời điểm tôi đang nói, với mỗi lít xăng, người Mỹ sẽ trả ít hơn 7 xu. Thế nhưng, thay v́ thế, các công ty lại bỏ túi phần chênh lệch dưới h́nh thức lợi nhuận. Và điều này là không thể chấp nhận được. "
Tổng thống Mỹ Biden từng đề nghị một số nước tiêu dùng nhiều xăng dầu như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… mở kho dự trữ để góp phần làm hạ giá nhiên liệu trên thế giới. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, hôm nay 24/11 thông báo chính phủ sẽ cho phép sử dụng xăng dầu trong kho dự trữ như đề nghị của nguyên thủ Mỹ. Sau Nhật, đến lượt Trung Quốc thông báo biện pháp tương tự. Đây là sự hợp tác chưa từng có của các nước tiêu thụ nhiều xăng dầu trên thế giới.
Phối hợp xả kho dự trữ: Trung Quốc dự kiến tung ra 7 triệu thùng dầu (và có thể lên đến 15 triệu thùng), Ấn Độ khoảng 5 triệu thùng, Nhật Bản khoảng 4,2 triệu thùng, Hàn Quốc là 3,5 triệu thùng, c̣n Anh khoảng 1,5 triệu thùng. Như thế, dự kiến có khoảng 71 triệu thùng dầu được các nước xuất kho dự trữ chiến lược để bán ra thị trường.
Giá dầu tăng cao trở thành nguyên nhân khiến giá xăng dầu tăng nhanh, kéo theo chỉ số giá tiêu dùng đang leo thang nhanh chóng tại Mỹ. Trong bối cảnh nước này đang nỗ lực hồi phục kinh tế thời hậu đại dịch Covid-19, diễn biến vừa nêu đă trở thành thách thức lớn cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Các nghị sĩ đảng Cộng ḥa đă buộc chính sách sai lầm của Nhà Trắng dẫn đến việc vào tháng 10, lạm phát Mỹ chạm mức cao nhất 31 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng đă tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước - đây là mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ năm 1990.
Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, toàn thế giới tiêu thụ trung b́nh hơn 97 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm 2021, và dự kiến con số sẽ là 100 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm sau.
Theo tờ The Washington Post, việc tăng sản lượng khai thác dầu có thể giúp Mỹ vượt qua ảnh hưởng của OPEC và hạn chế ảnh hưởng địa chính trị của các quốc gia săn mồi như Nga. Tuy nhiên, cách này chỉ có ư nghĩa như một chính sách chuyển tiếp. Lâu dài, Mỹ phải cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ bằng cách khuyến khích sử dụng ô tô điện, đầu tư vào giao thông công cộng nhiều hơn… Kèm theo đó là đánh thuế khí đốt cao hơn.
"V́ những hành động chúng tôi đă thực hiện, trong ba tuần qua, số lượng container ngồi trên các bến tàu giảm 33% — và giá vận chuyển giảm 25%. Hàng hóa đang di chuyển nhanh hơn ra khỏi cảng của chúng tôi và đến cửa nhà và kệ cửa hàng." Ông Biden nói thêm vào ngày 28/11/2021. [2]
Tại hai hải cảng lớn nhất của Mỹ ở Long Beach và Los Angeles, miền Nam California, nhiều tàu chở hàng hóa xuyên lục địa phải thả neo gần bến để chờ xuống hàng v́ t́nh trạng tắc nghẽn hiếm thấy trong ngành hàng hải.
T́nh trạng tắc nghẽn tại cảng cho đến nay đă gây ra t́nh trạng thiếu container vận chuyển và đẩy chi phí vận chuyển tuyến đường biển tăng vọt.
Quản lư tại một số cảng đông đúc nhất của Mỹ cho rằng t́nh trạng tắc nghẽn tại các cảng của nước này sẽ kéo dài, hàng hóa được nhập nhiều vào Mỹ khi mà các nhà bán lẻ đẩy mạnh trữ hàng để chuẩn bị cho mùa kinh doanh sôi động cuối năm, theo thông tin từ Wall Street Journal.
Dự báo vấn nạn tắc nghẽn cảng sẽ có thể tồi tệ hơn khi mùa mua sắm cao điểm cuối năm đến gần. Khối lượng hàng xử lư tại cảng đă không ngừng lập các kỷ lục mới suốt 15 tháng. Trong hai tuần gần nhất, khối lượng hàng hóa vào cảng cần phải xử lư lần lượt tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.
[1] This week, we launched a major effort to moderate the price of oil — an effort that will span the globe in its reach and ultimately reach your corner gas station.
It will take time, but before long you should see the price of gas drop where you fill up your tank.
[2] Because of the actions we’ve taken, in the past three weeks, the number of containers sitting on docks is down 33% — and shipping prices are down 25%. Goods are moving quicker out of our ports and onto doorsteps and store shelves.