VBF-Đúng là kỳ khi người Mỹ giàu th́ họ lại ăn mặc rất giản dị, có thể nói không thể tin nổi. Trong khi người Trung Quốc th́ lại càng thích đồ hàng hiệu? Đây chính là câu hỏi mà một người Trung Quốc sang Mỹ đă phân tích cặn kẽ với bài viết sau.
Đa số người Mỹ thường không thể hiện sự giàu có, họ dùng tiền để trang trải cuộc sống của bản thân, chăm sóc người thân và gia đ́nh.
Tổng thống Mỹ Obama cùng con gái ăn kem rất giản dị. (Ảnh: Internet)
Bài viết của một người Trung Quốc chuyển đến Mỹ sinh sống, được đăng tải lại trên trang Secret China.
Gia đ́nh Cameron sống ở căn nhà đối diện nhà tôi là một gia đ́nh trung lưu điển h́nh ở Mỹ. Người chồng Antony là quản lư cấp trung của một công ty tài chính, vợ anh Meryl là giáo viên tiểu học, thu nhập thuộc giai cấp trung lưu. Nhưng mỗi lần nh́n thấy đôi vợ chồng này, tôi luôn nhận thấy cách ăn mặc của họ đều không khác ǵ người b́nh thường cả.
Cuối năm 2008, những người ở khu tôi sống muốn tổ chức tiệc mừng năm mới, đây cũng là lần đầu tiên tôi tham gia các hoạt động xă giao, v́ thế tôi đặc biệt bỏ 300 USD thuê một bộ lễ phục thương hiệu Prada (một thương hiệu trời trang cao cấp và xa xỉ bậc nhất nước Ư), hy vọng cách này có thể giúp tôi ḥa nhập.
Tôi nghĩ hẳn Meryl cũng sẽ thể hiện “thực lực” ẩn giấu của cô ấy ở nơi như vậy. Nhưng tối hôm đó, cô ấy chỉ mặc một bộ lễ phục thương hiệu CK màu xanh nhạt khiến tôi rất bất ngờ. Và Meryl giải thích việc cô ấy chọn hiệu CK là v́ nó phù hợp với tầng lớp trung lưu như cô ấy.
Meryl đă dùng một phép ẩn dụ như sau: dù chim trĩ có khoác lên ḿnh một bộ lông sặc sỡ th́ nó cũng sẽ không trở thành chim công được.
Thật ra, người Mỹ cũng không phải là không thích các nhăn hiệu đắt tiền, nhưng người tiêu dùng đa số chỉ hạn chế trong một nhóm người nhất định mà thôi, ví dụ như giám đốc công ty, những quư bà trong giới thời trang, minh tinh điện ảnh, vận động viên chuyên nghiệp v.v… Người Mỹ không có cách nói “sĩ diện”, người ta sẽ không v́ ḷng hư vinh mà tốn nhiều tiền lương mua một đôi giày hiệu LV. Không chỉ người trưởng thành như vậy mà giới trẻ cũng hoàn toàn không quá xem trọng h́nh thức.
Có một lần tôi gặp con trai Mike của Meryl ở siêu thị, thấy cậu bé đang chăm chú chọn những quần jean giảm giá. Tôi hỏi cậu v́ sao không đến cửa hàng chuyên bán để mua những kiểu mới ra, câu trả lời của Mike khiến tôi ấn tượng rất sâu sắc:
“Mẹ cháu không phải là người giàu có ǵ, dù cho cháu có mặc quần Levis kiểu mới nhất th́ cũng sẽ không trở thành “cậu ấm”. Hơn nữa sau 18 tuổi cháu c̣n phải kiếm tiền tự nuôi bản thân ḿnh nữa, khi đó sẽ càng không có tiền mua đồ hiệu nữa đâu, cho nên như bây giờ rất tốt rồi ạ”.
Thấy Mike thản nhiên mà thỏa măn như vậy, tôi cũng bắt đầu tiếc số tiền 300 đô mà tôi đă dùng để thuê bộ đồ hiệu Prada kia, thích thể diện quả thật là lăng phí.
Cá tính và phẩm giá
Dần dần tôi nhận ra sở dĩ người Mỹ không quá ham mê hàng hiệu c̣n có một nguyên nhân khác, đó chính là ở Mỹ thật sự mua hàng hiệu quá dễ dàng, người ta có rất nhiều sự lựa chọn. Có một năm trước Giáng sinh, tôi đi mua sắm ở trung tâm thương mại Macy cùng cô đồng nghiệp Jenny. Bởi v́ từ lâu đă nghe nói Jenny thừa hưởng tài sản lớn từ gia đ́nh, b́nh thường cách tiêu tiền của cô ấy cũng không giống người b́nh thường, v́ thế tôi rất ṭ ṃ cô ấy sẽ mua quà đắt tiền ǵ cho chồng và con trai. Cô ấy nhanh chóng chọn được hai cái khăn quàng cổ cho nam.
Tôi cầm mác giá xem thử, quả thật là không hề rẻ, không hề thua kém nhăn hiệu Burberry nổi tiếng gần đó. Tôi hỏi Jenny: “Giá đă tương đương nhau, sao cô không mua khăn hiệu Burberry cho chồng?”. Jenny nh́n tôi bằng ánh mắt khó hiểu, cô ấy lấy chiếc khăn ra, nói một hồi về màu sắc, hoa văn, kiểu dáng cho đến chất liệu. Cuối cùng, cô ấy hỏi tôi: “Giá th́ tương đương nhau, nhưng giá trị th́ không hề giống, nếu là cô th́ cô sẽ chọn cái nào? Đương nhiên là cái có chất lượng tốt rồi. Tại sao tôi lại phải bỏ tiền ra mua những món hàng có giá nhăn hiệu đắt tận trời như thế làm ǵ?”. Cô ấy nói khiến tôi không biết nói ǵ hơn, người Mỹ chú trọng hiện thực, không quan tâm đến hư vinh, điều này thật sự tôi phải học hỏi.
Thật ra, người Mỹ không muốn dùng hàng hiệu để phủ lên người c̣n do một nguyên nhân sâu xa nữa, đó là từ khi sinh ra, họ đă đặt cái tôi cá nhân cao hơn mọi thứ, họ thích thể hiện cá tính, nổi trội, thích làm cho ḿnh càng không giống với người khác càng tốt. Nếu chọn những món hàng hiệu đó th́ hiển nhiên sẽ không thể giúp họ thể hiện được mục đích này.
Tháng 6/2012, công ty của chồng tôi tổ chức một buổi tiệc từ thiện, tôi cũng được mời.
V́ nghe nói 2 nhân vật nổi tiếng lừng lẫy Warren Buffetts và Bill Gates đều có tên trong danh sách khách quư, nên tối hôm đó tôi đă nhân cơ hội hai lần đứng gần để quan sát cẩn thận cách ăn mặc của hai “nhân vật chính” này, tôi nhận ra dù là Buffets hay Bill Gates th́ đều chọn những bộ vest đứng đắn, phù hợp.
Warren Buffetts và Bill Gates. (Ảnh minh họa, nguồn: Daniel Acker/Bloomberg)
Tôi kéo tay Sophie là vợ của đồng nghiệp chồng tôi, hỏi cô ấy thương hiệu đồ vest của Buffetts và Bill Gates là ǵ, kết quả là biên tập thâm niên của tạp chí thời trang này cũng không biết, không t́m được xuất xứ của chúng. Nhưng mà Sophie cũng đă phân tích và giải thích một cách rất có lư: những nhân vật như Buffetts và Bill Gates, hoàn toàn không cần mặc những bộ quần áo thương hiệu nổi tiếng để khẳng định danh tính, họ đều là những người trầm tính trong giới từ thiện, nếu mặc quần áo của thương hiệu Zegna th́ lại quá tầm thường rồi.
Cá nhân và gia đ́nh
Càng t́m hiểu về cuộc sống của người Mỹ, tôi càng cảm thấy giá trị quan về tiền bạc của họ không giống người khác. So với những người Trung Quốc thích dùng những thứ xa xỉ th́ người Mỹ lại thích dùng tiền để “đầu tư” vào việc thắt chặt t́nh cảm gia đ́nh và xây dựng nền tảng gia đ́nh.
Tiffany là huấn luyện viên ở pḥng tập mà tôi hay tới, trong cuộc sống hằng ngày, cô ấy luôn mặc quần áo rất giản dị, rẻ tiền, v́ thế tôi đă tṛn mắt há miệng khi cô ấy nói với tôi rằng đă mua cho mỗi người trong nhà một bộ đồ bóng bầu dục có giá 400 đôla để đi xem trận đấu của đội Denver Broncos.
Tôi hỏi: “Tiffany, chẳng lẽ cô không muốn dùng số tiền đó để mua cho ḿnh bộ quần áo và giày mới hay sao?”
Cô ấy chớp chớp đôi mắt xanh cười nói: “So với việc tự làm đẹp cho ḿnh, tôi sẵn sàng dùng tiền để làm điều ǵ đó cho người thân hơn”. Có rất nhiều người cho rằng quan niệm t́nh thân của người Mỹ rất mờ nhạt, khái niệm về gia đ́nh cũng không mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên thực tế, người Mỹ là những người vô cùng xem trọng t́nh cảm gia đ́nh.
Sau này, tôi nhận ra rằng dù cho thu nhập có hạn, những người Mỹ trung lưu sống tiết kiệm cũng sẽ không tích góp tiền dùng để mua hàng hiệu cho ḿnh mà sẽ mua mới, thay thế đồ dùng trong gia đ́nh.
Có một lần, cô Lucy giúp việc cho gia đ́nh tôi xin nghỉ, nói là cô ấy đi mua cho gia đ́nh một cái tủ lạnh, tôi hỏi tủ lạnh hiệu ǵ, Lucy tự hào nói: “Kenmore”. Thương hiệu tủ lạnh này không hề rẻ.
“Đối với tôi, để chồng được sảng khoái uống bia ướp lạnh sau giờ làm, để các con được ăn kem ngon sau giờ tan học là những việc hạnh phúc nhất trên thế gian”. Nh́n nụ cười thật thà chất phác của Lucy, tôi đă quyết định: vài ngày nữa tôi cũng sẽ đổi tủ lạnh tốt cho gia đ́nh ḿnh.
Thế nào mới là hạnh phúc thật sự? Có những người tiêu rất nhiều tiền để mua hàng hiệu mặc lên người, c̣n người Mỹ lại dùng tiền để trang trải cuộc sống, đầu tư cho người thân và gia đ́nh. Cái nào có giá trị hơn? Câu trả lời của bạn là ǵ?
Thanh Tâm biên dịch