Những bất cập về đặt biển báo không những làm người dân bức xúc mà bản thân cơ quan chức năng cũng gặp nhiều lúng túng. Một vụ kiện đă được tiến hành nhưng các câu hỏi vẫn c̣n nguyên.
Nội thành HN là nơi có mật độ dân cư đông vào loại nhất nh́ cả nước, nơi buôn bán sầm uất, nơi đóng đô của rất nhiều cơ quan tổ chức, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…., nơi mà các loại h́nh tham gia giao thông thường xuyên, rất lớn. Việc tắc đường tại đây đều như cơm bữa.
Để quản lư tốt giao thông và trật tự đô thị, ngoài luật GT hiện hành, HN c̣n áp dụng nghị định 34 của Chính Phủ về việc xử phạt những hành vi vi phạm giao thông và trật tự đô thị trong nội đô, ngoài ra chính quyền HN c̣n ra thông tư 2053, trong đó qui định 56 tuyến phố văn minh thương mại, cấm dừng đỗ phương tiện dưới ḷng đường hè phố, cấm hàng rong, cấm lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh…
Chủ đề về việc dừng đỗ phương tiện là xe ô tô dưới ḷng đường, ở những phố không có biển báo cấm đỗ có đúng qui định của Pháp luật hay không luôn được bàn luận sổi nổi, luôn có những nhận thức trái chiều. Luật GT đường bộ đă qui định, nghị định của Chính Phủ có, thông tư hướng dẫn của TP và các ban ngành đều có cả, nhưng khi triển khai vào thực tế th́ c̣n nhiều bất cập. Điều đó làm cho cả chính quyền, người thực thi pháp luật và người dân c̣n lung túng.
|
Giao cắt giữa phố Phan Văn Trường và đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Nơi được coi là "không phải ngă ba". Ảnh: Google Map. |
Nhiều khi sự phân định đúng sai của cơ quan pháp luật cũng không rơ ràng làm cho người dân không tâm phục khẩu phục. Tôi muốn nói tới vụ một công dân khởi kiện Công an quận Cầu giấy vừa bị ṭa án NDTP HN bác đơn tại phiên phúc thẩm, trước đó ṭa án ND quận Cầu Giấy cũng bác đơn tại phiên sơ thẩm.
Tóm tắt vụ kiện như sau: Ngày 15.11.2010, ông Nguyễn Đức Đông (Từ Liêm, Hà Nội) lái xe ô tô đi từ đường Phan Văn Trường đến điểm giao (ngă ba) với đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) đă rẽ phải (đường Xuân Thủy hai chiều nhưng có dải phân cách), đến số nhà 61-63 Xuân Thủy là trụ sở ngân hàng, không thấy có biển báo cấm đỗ xe ở ngă ba nên ông Đông đă đỗ xe ô tô dưới ḷng đường để vào ngân hàng giao dịch. CA quận Cầu Giấy đă phạt ông Đông 800.000 đồng v́ đỗ xe dưới ḷng đường và đây là tuyến đường cấm đỗ ô tô và giữ giấy tờ trong ṿng 30 ngày.
Ông Đông không đồng t́nh với quyết định xử phạt này và khởi kiện tại TAND quận Cầu Giấy. Phiên ṭa sơ thẩm đă khẳng định việc CA quận Cầu Giấy xử phạt ông Đông là đúng, đồng thời ông Đông có hộ khẩu tại TP. Hà Nội th́ ngoài việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ c̣n phải tuân thủ các quy định của UBND TP. Hà Nội về việc cấm đỗ xe dưới ḷng đường tại các tuyến phố văn minh thương mại (56 tuyến phố văn minh, thương mại đă được “nêu” tên tại QĐ số 2053 của UBND TP. Hà Nội năm 2008).
Không đồng t́nh với phán quyết của phiên ṭa sơ thẩm, ông Đông đă có đơn kháng nghị bản án. Hội đồng xét xử phiên ṭa phúc thẩm ngày 13/9 đă bác đơn kháng nghị của nguyên đơn - công dân Nguyễn Đức Đông. Tại phiên ṭa, ông Đông viện dẫn Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, trên đoạn đường cấm đỗ xe th́ tại ngă ba, ngă tư phải có biển báo nhắc lại, nhưng ông Đông quan sát không hề thấy biển cấm nên đă đỗ ôtô.
Phản bác lại nguyên đơn, bị đơn - đại diện CA quận Cầu Giấy - nói rằng ở hai đầu đường Xuân Thủy đă có cắm biển báo cấm đỗ xe, người tham gia giao thông phải chấp hành. Nguyên đơn đề nghị làm rơ điểm giao của đường Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy có phải là ngă ba hay không, nếu là ngă ba th́ theo luật phải có biển báo.
Bị đơn lại viện rằng: Ngă ba th́ phải cắm biển báo, nếu không cắm biển báo th́ không phải là ngă ba. Vậy, theo cách giải thích của bị đơn - CA quận Cầu Giấy - th́ điểm giao của đường Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy không phải là ngă ba. Tôi thật bất ngờ với cách lư giải của CA quận Cầu Giấy. Đường Phan Văn Trường không phải là ngơ mà là đường, đă là đường th́ điểm giao của đường Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy phải là ngă ba.
Tuy nhiên, tôi càng bất ngờ hơn khi thấy bị nguyên đơn truy hỏi, “đuối lư” nên bị đơn - CA quận Cầu Giấy - lại lập luận rằng, người tham gia giao thông ngoài việc phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ c̣n phải chấp hành các quy định khác, đó là quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc cấm đỗ xe tại 56 tuyến phố văn minh, thương mại. Nguyên đơn yêu cầu bị đơn công bố trước ṭa 56 tuyến phố bị cấm đỗ xe đó là những tuyến phố nào?
Bị đơn lúng túng. Ṭa cứu nguy bị đơn bằng cách nhắc nhở nguyên đơn rằng không được đi quá xa nội dung tranh luận. Tại phiên ṭa phúc thẩm, chủ tọa phiên ṭa cho biết đă đến điểm giao của đường Phan Văn Trường và đường Xuân Thủy để thực địa, khẳng định cũng không thấy có biển báo cấm nào. Phía bị đơn lập luận không cần biết ông Đông đi từ hướng nào, nhưng đă đỗ xe trên đường cấm đỗ xe là phạt. Trong khi đó, chiều ngược lại của đường Xuân Thủy (có dải phân cách) tại các ngă ba đều có cắm biển báo th́ lại được đại diện CA quận Cầu Giấy xác định đúng là ngă ba v́ theo đúng quy định của luật.
Theo lư giải của bị đơn, tôi hiểu rằng nếu có cắm biển báo th́ mới xác định đó là ngă ba, nếu không có biển báo th́ không phải là ngă ba. Uẩn khúc chính là điểm giao của đường Phan Văn Trường và đường Xuân Thủy có phải là ngă ba không? Ṭa hỏi, một lần nữa bị đơn vẫn khẳng định đó không phải là ngă ba. Vậy điểm giao của đường Phan Văn Trường và đường Xuân Thủy gọi là ǵ? - ṭa hỏi - bị đơn vẫn: “Đó không phải là ngă ba, gọi là ǵ tôi không biết, nếu là ngă ba th́ Sở GTVT phải cắm biển báo".
Và cuối cùng ṭa cũng nhận định rằng, nguyên đơn đă nhầm lẫn khi nhận thức điểm giao của đường Phan Văn Trường và đường Xuân Thủy là ngă ba. Nhưng sự thực đây không phải là ngơ cụt hay ngơ nhỏ mà nó có tên đường Phan Văn Trường hẳn hoi, nó có một đầu giao cắt với phố Xuân Thủy, một đầu giao cắt với phố Trần Quốc Hoàn và nối thông với phố Phạm Tuấn Tài... Ṭa án đă đi thực địa để thị sát, không thể đưa ra cái kết luật ngây thơ như vậy được. Hơn nữa nếu cần văn bản pháp lư về việc đặt tên th́ phải lục lại quyết định đặt tên con đường này ở sở Văn hóa thể thao du lịch, sở GTVT HN, UBND TP HN.
Như thế là đă rơ, chỉ v́ sự thiếu trách nhiệm trong việc cắm biển báo của Sở GTVT Hà Nội đă trở thành cái “bẫy” đối với người dân khi tham gia giao thông. Báo chí cũng đă từng lên tiếng nhiều biển báo nằm ở tầm khuất khiến người tham gia giao thông rất khó quan sát trên nhiều tuyến đường Hà Nội. Tại phiên ṭa phúc thẩm, chính đại diện Viện KSND cũng thừa nhận quyết định xử phạt hành chính của CA quận Cầu Giấy đối với vi phạm của ông Đông chưa đầy đủ, viện dẫn pháp luật c̣n thiếu. Vấn đề không phải v́ cần “đ̣i” lại 800.000 đồng đă nộp phạt mà ông Nguyễn Đức Đông đă khởi kiện vụ án hành chính, mấu chốt chính là đă là luật pháp th́ mọi người dân đều được công bằng trước pháp luật.
Qua vụ kiện hy hữu này tôi nhận thấy người thi hành pháp luật rất lúng túng, kể cả Ṭa án. Anh Đông chỉ vi phạm nếu xét theo điều 18 luật giao thông đường bộ 2008 ( Dừng đỗ xe trên đường bộ). Theo khoản 3, điểm d: "Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đă thực hiện các biện pháp an toàn; Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết". Tại đường Xuân Thủy muốn đỗ th́ đương nhiên phải chiếm một phần xe chạy rồi. Không đặt biển báo nguy hiểm phía trước, sau th́ sẽ bị phạt cảnh cáo (một h́nh thức nhắc nhở) hoặc xử phạt hành chính nếu gây cản trở giao thông khi tại thời điểm đó mật độ TGGT tăng hoặc v́ đấy mà gián tiếp gây va chạm/tai nạn giao thông.
Diễn đàn otofun, các thành viên chung tiền để ủng hộ anh Đông, tính đến thời điểm trước khi mở phiên ṭa phúc thẩm 13/9/2011, số tiền lên tới 30 triệu đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn. Không biết anh Đông có tiếp tục kháng cáo lên ṭa án ND tối cao? Nhưng cũng rất khó v́ cả ṭa sơ thẩm và phúc thẩm đều bỏ qua điểm d, khoản 3, điều 18 Luật GTĐB (Nếu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo phía trước, phía sau xe…) Anh Đông th́ không đặt biển báo nguy hiểm, đấy là bất lợi duy nhất với anh Đông. Mọi người đều biết đỗ xe mà phải đặt biển báo nguy hiểm là không khả thi, hơn nữa là trời sáng. Nhưng Luật GT thông qui định như vậy, mọi dấu chấm, phẩy câu chữ… trong Luật đề mang tính Pháp lệnh.
vnexpress