Kể từ khi iOS 5 hợp tác với Twitter, Facebook đă âm thầm chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào Apple.
Việc iOS 5 chứa các tính năng đặc biệt hỗ trợ cho Twitter cho thấy rơ Apple đă “chơi bài ngửa” với Facebook. Chính v́ lư do này mà mạng xă hội lớn nhất thế giới đang vạch kế hoạch phản đ̣n với dự án phát triển tŕnh kho ứng dụng nền HTML5 có khả năng thâm nhập vào iOS.
Trang tin
AppleInsider đă báo cáo về việc Facebook đang có những toan tính phát triển vượt qua tầm của một mạng xă hội thông thường, bằng cách hợp tác với 80 nhà phát triển phần mềm để tạo ra kho ứng dụng trên tŕnh duyệt web Safari. Dự án này có tên gọi “Project Spartan”. Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một sản phẩm nắm quyền phân phối các ứng dụng trên iOS.
Một cuộc chiến mới sắp nổ ra giữa Facebook và Apple.
Một nhân vật khác là MG Siegler đến từ trang
TechCrunch đă khẳng định rằng anh đă t́m thấy chứng cứ về sự tồn tại của "Project Spartan", một dự án được Facebook định hướng nhiệm vụ sử dụng chính những thiết bị của Apple để phá vỡ khối ứng dụng trên iOS. Một khi được cài đặt, các ứng dụng sẽ được kết nối trực tiếp và chịu sự ảnh hưởng của mạng xă hội lớn nhất thế giới. Chúng sẽ được bổ sung thêm một số tính năng riêng có liên quan đến mạng xă hội này.
Đặc biệt Facebook Credits (tính năng cho phép trả tiền thật để mua tiền ảo trên Facebook) đóng vai tṛ chủ đạo trong "Project Spartan". Có thể Facebook muốn biến nền tảng mới của ḿnh thành một công cụ kiếm tiền trực tiếp trên các sản phẩm dùng iOS. Ngoài ra Facebook c̣n lôi kéo công ty game Zynga cùng tham gia với họ bằng cách đẩy nhanh quá tŕnh chuyển đổi game từ nền Adobe Flash lên HTML5.
Đây có thể được coi là một hành động đánh trực tiếp vào Apple, Siegler cho rằng mục tiêu cuối cùng của dự án này chính là thuyết phục người dùng coi Facebook là nhà phân phối chính cho các ứng dụng và game thay v́ App Store.
Mối quan hệ giữa Facebook và Apple đi xuống kể từ khi Ping ra đời. Hiềm khích giữa Apple và Facebook đă bắt đầu khi Apple cho ra mắt mạng xă hội Ping trên iTunes 10, cũng với ư định thâm nhập vào Facebook. Nhưng sau 18 tháng tranh căi th́ cuối cùng Steve Jobs cũng đă từ bỏ ư định bởi ông cho rằng các chính sách hợp tác của Facebook quá khắt khe. Trong khi đó Facebook vẫn đang tiếp tục ngoảnh mặt với iPad. 15 tháng sau khi xuất hiện trên thị trường và Facebook vẫn chưa tung ra một ứng dụng mạng xă hội nào cho sản phẩm này.
theo genk