Hầu hết những chiếc xe máy đang được sử dụng tại Việt Nam là xe nữ. Có nhiều rào cản khiến đàn ông Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận được với những chiếc xe côn tay nam tính.
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ xe máy trên đầu người cao bậc nhất thế giới. Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, nước ta có 38 triệu xe máy đăng kư. Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Theo số liệu từ Yamaha Motor Việt Nam, trong năm 2013, tổng cầu của thị trường xe máy tại Việt Nam có dung lượng 2,5 - 2,8 triệu chiếc th́ xe tay ga chiếm đến 37%. Trong năm nay, hăng này cho rằng tổng cầu sẽ không thay đổi nhiều (dưới 3 triệu chiếc) nhưng thị phần của xe tay ga sẽ tăng lên 40-42% so với tổng số xe máy bán ra.
Ngoài xe tay ga, gần như toàn bộ những chiếc xe mà chúng ta nh́n thấy ngoài đường trên đất nước h́nh chữ S này đều là xe underbone. Có thể kể ra các nhăn xe thuộc loại này như Dream, Wave, Future, Air Blade, Exciter, Nouvo, Sirius... và các xe khác có h́nh dáng tương tự.
Underbone là ḍng xe có b́nh xăng đặt dưới yên xe, trọng tâm dồn vào chính giữa hoặc hơi lệch về phía sau. Đây cũng là ḍng xe “dễ tính” bởi nam hay nữ đều có thể điều khiển một cách dễ dàng. Trong giấy đăng kư, những ḍng xe này được định danh là xe nữ.
Như vậy, hầu hết xe máy đang vận hành tại Việt Nam đều là xe nữ. Vậy nguyên nhân ǵ khiến đàn ông Việt Nam lại ưa chuộng những ḍng xe nữ đến vậy mà không phải những chiếc backbone mạnh mẽ?
Do thể trạng
Theo số liệu nghiên cứu, chiều cao trung b́nh của đàn ông Việt Nam chỉ đạt 164,3 cm. Với chiều cao khiêm tốn như vậy, hầu hết người Việt không phù hợp với các ḍng xe nam. Các hăng xe máy đă dựa vào những nghiên cứu này để sản xuất ra những chiếc xe phù hợp với thể trạng người Việt. V́ vậy, đa phần mẫu mă xe máy đang bán tại Việt Nam đều là xe nữ.
Giá thành xe nam quá cao
Nếu chiều cao không phải là vấn đề đối với những người đam mê xe nam th́ giá thành lại trở thành rào cản rất lớn. Do các hăng xe không đầu tư nhiều cho phân khúc này nên đa phần những ḍng xe nam đang lưu hành tại Việt Nam là xe nhập khẩu. Xe nhập chịu mức thuế cao nên giá thành gần gấp đôi so với xe sản xuất trong nước. V́ vậy, chỉ những người thực sự đam mê và có điều kiện kinh tế khá giả mới dám sở hữu một chiếc xe nam đúng nghĩa.
Do đặc điểm địa h́nh
Những ḍng xe nam to lớn sẽ phù hợp hơn với đường trường hoặc những cung đường miền núi. Tuy nhiên, đa phần người sở hữu xe máy ở Việt Nam thường sống tại các đô thị lớn với mật độ xe cộ dày đặc và thường phải đối đầu với “ma trận” đèn giao thông, kẹt xe mỗi ngày. Một chiếc xe nhỏ nhắn, có thể dễ dàng dừng đèn đỏ và phóng đi, hay luồn lách qua những con hẻm sẽ là lựa chọn phù hợp với đa số. V́ vậy, thay v́ sử dụng những ḍng xe côn tay cao to, nhiều người chấp nhận sử dụng xe tay ga hoặc underbone.
Xe là tài sản chung
Với nhiều gia đ́nh, xe là vật dụng được mọi người dùng chung. Chính v́ vậy, họ thường lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất cho cả gia đ́nh. Những người đàn ông v́ thế thường bất đắc dĩ phải sử dụng chung chiếc xe nữ với các thành viên khác trong gia đ́nh, mặc dù thâm tâm rất muốn một chiếc xe nam mạnh mẽ.
Xe côn tay Honda MSX 125 được cho là sắp ra mắt tại Việt Nam.
Ảnh: Facebook Otofun.
Chính những rào cản lớn kể trên khiến cho “giấc mơ côn tay” vẫn c̣n khá xa vời đối với nhiều người Việt. Hiểu rơ tâm lư này, thời gian qua, nhiều hăng đă bắt đầu phân phối chính hăng những ḍng xe nam phổ thông với mức giá tạm chấp nhận được, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thăm ḍ thị trường.
Theo những thông tin ṛ rỉ, trong thời gian tới, Honda sẽ phân phối ḍng xe côn tay MSX 125 tại Việt Nam, giúp thỏa măn phần nào khao khát ấy. Trước đó, Yamaha, Suzuki cũng đă giới thiệu đến người tiêu dùng Việt một số mẫu xe sử dụng ambraya rời, trong đó thành công nhất phải kể đến Yamaha Exciter - mẫu xe được đồn đoán sắp có phiên bản nâng cấp với động cơ 150 phân khối.
autopro