Thị trường xe ảm đạm, các hăng vẫn liên tiếp ra mẫu mới hoặc nâng cấp mẫu cũ khiến thị trường bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá.
Bức tranh thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đang nhuốm màu ảm đạm: Các đại lư chất đầy xe nhưng người mua không bao nhiêu, các hăng th́ chứng kiến tồn kho cao dù vẫn liên tục tung mẫu mới.

|
Các hăng liên tục ra xe mới hoặc nâng cấp xe cũ để thu hút khách hàng. |
Trước đây, với những ḍng xe phiên bản mới, Honda thường đưa ra mức giá cao hơn vài triệu so với ḍng cũ. C̣n bây giờ, với ḍng xe Lead 2013, hăng đề xuất mức giá tương đương với mức giá cũ là từ 37,5- 38,5 triệu đồng. Lead 2013 được trang bị động cơ của ḍng xe PCX, SH vốn có giá cao gấp đôi, gấp ba xe Lead. Hay như ḍng xe Air Blade, những ḍng xe mới ra mắt, nhiều cải tiến so với ḍng cũ nhưng hầu như giá không thay đổi mấy.
Thế nhưng, đă có đại lư chấp nhận bán dưới mức giá đề xuất 1-2 triệu/chiếc. Các đại lư của Honda lâu nay thường bán cao hơn giá đề xuất khoảng vài triệu/chiếc và luôn thiếu hàng. Những ḍng xe của Yamaha cũng đang được các đại lư bán sát với giá đề xuất của hăng, kèm khuyến măi.
Honda, Yamaha và các hăng khác cũng gián tiếp giảm giá bằng cách hỗ trợ 100% phí trước bạ tương đương khoảng 2 triệu đồng/xe. Có vẻ như các nhà sản xuất xe máy đi theo các nhà sản xuất điện thoại di động, liên tục ra mẫu mới và tích cực giảm giá để thu hút người dùng.
Trong lúc sức mua đang chững lại, các hăng vẫn liên tiếp ra mẫu mới hoặc nâng cấp mẫu cũ. Ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết trong năm nay, Công ty sẽ tung ra khoảng 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới của các mẫu xe đang bán chạy. Những ngày đầu năm nay, hăng đă cho ra những ḍng xe và các phiên bản mới, đến nay 75% thuộc về những ḍng xe tay ga, như Honda Lead, Click, SH...
Đại diện của Yamaha cũng khẳng định hăng sẽ tiếp tục tập trung phát triển những ḍng xe ga và dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu xe/năm. Trong khi đó, Piaggio cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm khoảng 300.000 xe/năm.
Các hăng vẫn tin rằng,
xe tay ga vẫn c̣n cửa tăng trưởng do người dân dần dần mua xe tay ga thay cho xe số.
Mặc dù khó khăn chung trên thị trường nhưng phân khúc xe tay ga trong năm 2012 vẫn tăng trưởng 30% và chiếm đến trên 40% toàn thị trường. Phân khúc này đang chứng tỏ thế cân bằng với ḍng xe số vốn đă xuất hiện từ lâu và xe tay ga cũng đang thể hiện vai tṛ cứu cánh cho những nhà sản xuất trong nước. Từ Honda, Yamaha đến SYM, Piaggio đều cho biết những kế hoạch liên quan đến việc tung ra những mẫu mă mới, ḍng xe tay ga mới.
Theo Nhịp cầu đầu tư