Air France tấn công hàng không giá rẻ
Air France
Steven Sunshine/airfrance.com
Đức Tâm
Tập đoàn Air France đang trong quá tŕnh tái cơ cấu để cải thiện khả năng cạnh tranh và mức lăi, đă tung ra một chiến dịch tấn công nhắm vào các hăng hàng không giá rẻ.
Kể từ ngày 07/01/2013, trong khuôn khổ chiến dịch mang tên « Mini », khách hàng có thể đặt mua vé, với giá khởi điểm là 49 euro, cho các chuyến bay sau ngày 06/02/2013, đến 58 thành phố của Pháp, châu Âu và Địa Trung Hải. Các chuyến bay này xuất phát từ sân bay Orly, phía nam Paris và ba sân bay khác ở miền nam nước Pháp, là Marseille, Nice và Toulouse.
Để bù lại việc hạ giá vé, việc gửi hành lư phải trả thêm tiền. Hành khách chỉ có quyền mang theo hành lư xách tay, không được quyền chọn chỗ ngồi khi đặt mua vé, không được cộng thêm km trong thẻ ưu đăi.
Ngược lại và khác với các hăng hàng không giá rẻ khác, hành khách của Air France vẫn được hưởng một số dịch vụ trong chuyến bay, như đồ uống, ăn nhẹ, báo chí.
Chương tŕnh vé rẻ « Mini » bổ sung cho loại vé rẻ « Classique », vẫn được Air France áp dụng từ trước tới nay.
Để có thể đưa ra chương tŕnh vé rẻ « Mini », Air France dựa trên một nghiên cứu được thực hiện đối với hơn 4200 hành khách trên các chuyến bay tầm trung. Theo đó, 60% trong số này cho rằng giá cả là yếu tố quyết định trọng việc lựa chọn hăng hàng không.
Cách nay một năm, Air France – KLM đă tiến hành một kế hoạch tái cơ cấu với mục đích tiết kiệm được khoảng 2 tỷ euro, từ nay đến năm 2015.
Đại diện Air France nhấn mạnh, chương tŕnh vé rẻ « Mini » không phải là một đợt khuyến mại được thực hiện trong một thời gian nhất định, mà đây là một loại biểu giá mới của tập đoàn. Hơn một triệu vé rẻ (49 euro hoặc 69 euro) đă được bán ra trong năm qua 2012. Trong ngày đầu tiên khởi động chương tŕnh giá vé rẻ « Mini », website của Air France đă bị băo ḥa, do số lượt truy cập quá cao.
Về mặt kinh tế, Air France khẳng định là mô h́nh vé rẻ « Mini » vẫn có lăi. Tuy nhiên, tập đoàn không có ư định áp dụng chương tŕnh này cho các chuyến bay đường dài.
RFI
|